Pagkatapos ng pangyayaring iyon sa pagitan namin ni Isaac ay nag-aliw ako sa angel's cafe kung saan kami palagi tumatambay ng mga kaibigan ko. Hindi ako pumasok hanggang lunch time kaya madami akong narecieved na messages galing sa mga kaibigan ko. Siguro nag-aalala na naman sila kung bakit hindi ako nakapasok. It's very unusual for me na magliban sa klase. While enjoying my coffee hindi ko maiwasan isipin ang nangyari sa pagitan namin ni Isaac ang pag-aaway namin sa kanyang sasakyan. Hindi ko alam kung ano ba ang gusto niyang makuha saakin at kinukulit na naman ako ngunit sa pagkakataong ito ay iba na ang topiko hindi na dahil gusto niya akong asarin kung hindi ay bigyang linaw kung ano ang nangyari sa amin dalawang araw na ang nakakalipas. Tumunog ang pinto ng Angel's Cafe kung kaya napatingin ako sa taong papasok and pagminamalas ka nga naman si Cree-yola yung papunta sa counter para umorder. Nag-iwas na ako ng tingin at bumalik sa aking mga iniisip wala akong oras unahin ang ex ko nanloko sa akin sa panahong kami.
"Riri, is it okay for you if I accompany you?" hindi ko siya sinagot at ang hinayupak he let himself seat across my chair hindi ba niya ramdam na ayaw ko sa kanya na nandito sya?
"Cree please leave. I don't want you here" sabi ko sa kanya na nakatingin sa kanyang mga mata
"Kilala kita Riri something is bothering you, mind sharing it with me?" hindi niya na ba talaga ako tatantanan bahala siya hindi ako sumagot at tumingin na lamang sa labas ng cafe
"A penny for your thoughts?" pagkasabi ni Cree napatingin agad ako sa kanya at Napabuntong hininga wala naman sigurong mawawala kong magkwekwento ako
"Its just that one of my friend had sex with her ultimate bully since elementary" panimula ko ayaw ko na malaman niya na sarili ko ang tinutukoy ko tumango naman siya
"Why does it bothers you? Do you like the guy?" he innocently asked me
"Nope, it bothers me because this friend of mine is very close to me and she doesn't know what to do. I was the first person whom she shared her secret with. The guy was chasing her after what happened between them. I want to help her as much as possible but I don't know how" pahayag ko habang nakatingin ako sa labas napabuntong hininga naman siya ng marinig ang sinalaysay ko
"In my opinion, why not confront the guy what he wants from her" hmmm Cree has a point. Should I confront Isaac about what happened maybe he is also bothered
"Thanks" sabi ko sa kanya infairness my sense pa rin siya kausap hanggang ngayon. Nagtuloy-tuloy lang ang pag-uusap namin minsan nagbabalik tanaw pa kami noong magjowa pa kami
"Hahahahaha naalala mo yung time na ayaw mo magpakita saakin kaya natagalan bago kita mameet in person hahahaha" tawa ng tawa si Cree habang nagkwekwento kaya tumawa din ako kasi naalala ko yun 3 months ata bago kami nagmeet in person.
"Eeeeeh sa ayaw ko nga magkajowa dahil gagagohin lang naman ako" pagkasabi ko nun tumatawa pa ako pero siya nagbago hindi na siya tumatawa napalitan na yung expression niya ng malungkot
"Riri I am very sorry if only I can turned back time hindi ko iyon gagawin saiyo. I was immature back then" pageexplain niya sa side niya dati kaya ngumiti ako sa kanya to assure him that it's okay now
"Ano ka ba past na yun. By gones be by gones. Move on" sabi ko sa kanya na may ngiti sa labi at hinawakan ko pa ang kamay niya. Nagtuloy-tuloy naman ang kwentohan namin ng marinig namin ang pagbukas ng pinto ng cafe pero hindi na namin tiningnan nagpatuloy lang kami sa pagkwekwentohan.
"Hahahahahahaha bakit ba kasi takot na takot ka dati sa aso namin?" tanong ko sa kanya habang tawa ng tawa. Takot kasi siya dati kay Natalia the dog
"Sino naman ang hindi matatakot sa Aso niyo ang laki-laki kaya ni Natalia hahaha mabuti nalang natame ko yun baka paghindi kinagat na ako nun hahahaha" sagot niya sa akin habang tawa ng tawa ng pagkalakas-lakas.
Loko talaga to si Cree-yola. Tawanan lang kami ng tawanan hanggang sa may humigit sa braso ko patayo kaya napatayo ako at napatingin sa humigit sa akin napagtanto ko si Isaac Ace ang taong nangahas na humigit sa akin. Sobrang dilim ng mukha niya umiigting ang kanyang panga at mahigpit din ang kapit niya sa braso ko"BACK OFF THIS GIRL IS MINE" dagundung na sigaw ni Isaac Ace na nagbigay ng takot sa akin. Pagkatapos niyang sabihin iyon kinaladkad niya ako palabas ng cafe patungo sa parking lot. Pagminamalas ka nga naman walang katao-tao sa parking lot kung kaya't mas natakot ako dahil sa expression ni Isaac Ace parang ano mang-oras ay manununtok na siya. Nanalangin ako ng mataimtim na sana hindi niya ako masuntok dahil ba ka mawalan ako ng malay pagnagkataon. Naaaninag ko na ang sasakyan niya sa madilim na parte ng parking lot. Pagkalapit namin he pinned me on the side of his car and kissed me roughly hindi ako makagalaw pakiramdam ko ay natuod ako sa kinalalagyan ko dahil sa ginawa niya. Nanlalaki lang ang mga mata kung kaya't nakita ko kung paano ako halikan ni Isaac his eyes were shut close ngunit nakakunot ang kanyang noo. Walang pasabing kinagat niya ang pang-ibabang labi ko upang mapasinghap ako at walang sabi-sabi na pinasok niya ang kanyang dila sa aking bibig ng maramdaman niyang hindi ako kumikilos upang halikan siya pabalik. He stopped kissing me and looked at me intently parang anong oras ay lalapain niya na ako.
"The night we made love was the night I marked you. Sa ayaw at gusto mo sa akin ka na" pagkasabi niya nun ay hinalikan niya muli ako ngunit hindi na ganun katagal at nagpatianod na lamang ng isakay niya ako sa sasakyan niya. He inserted my seatbelt at walang sabing pinaandar ang sasakyan. Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko sa kanya kaya tumahimik na lang ako. Hanggang sa huminto na ang sasakyan niya at doon ko napagtanto na sa parking lot na kami ng school. Kinuha ko yung seatbelt ko at bubuksan na sana ang pintuan kaso pinigilan niya ako at mabilis na ginawaran ng halik kaya nanlalaki na naman ang mga mata.
"I'll give you time" narinig kong sabi niya bago ko naisira ang pinto ng kotse niya. Tumalikod na ako napapaisip sa kong anong ibig niyang sabihin nabibigyan niya ako ng oras. Dumiretso na lamang ako sa room kasi malapit ng magtime. Pagkapasok ko binungad agad ako ng mga pamatay natanong nila Aria at Avery ngunit I am still in the state of shock kaya wala akong naisagot kung hindi ay oo at hindi sa lahat ng tanong nila. Lumipas ang ilang oras ngunit hindi pa rin ako makapagfocus wala din namang Isaac Ace na pumasok pero hindi ko siya maalis sa isip ko. Anong nangyayari bakit ko hinayaan na gawin niya lahat sa akin ito. Tengene mo Isaac Ace my araw ka rin. Humalumbaba na lamang ako sa desk ko. Bahala na.