"venom, ito ang ate mo" mahina at mabagal na ani ko. "cyril, ate cyril mo" nakatungo na ako dahil ayokong makita silang nag-iiyakan dahil baka hindi ko mapigilan ang sarili ko at maluha narin.
"a-ate" mahinang ani ni venom.
Lumayo muna ako sakanila at kumuha nang bottled water, medyo natagalan pako dun dahil madami ang nainom kong tubig. Nagulat ako pagbalik ko isang hampas sa braso ang bumungad sakin.
"hoy ikaw! Anong ginawa mo sa kapatid ko? Bakit umiiyak to?" ani ni cyril.
"luh? Gago ka? Kasalanan ko bang iyakin yang kapatid mo?" ani ko, sasagot na sana siya nang may tumawag sakin.
"doc kiel!" sigaw nung babae na tumatakbo palapit samin. Mukhang nurs.
"doc pinapapunta kayo ni Director blood sa opisina niya" hingal na hingal siya.
Nagpasalamat muna ako sakanya bago pumasok nang opisina ni blood.
"oh?" ani ko nang makapasok ako.
"doc kiel!" masayang aniya, napa-atras ako nang magsimula na siyang lumapit.
"anong kailangan mo?" ani ko, pinilit kong wag mautal.
"may boyfriend kana ba doc?"
Hindi nalalayo ang edad niya sakin.
"yes, i have" pilit kong pinapalakas ang loob ko.
"do you love him?"
Tanginag tanong yan"yes i love him"
"sayang naman gusto pa naman kita, pero pwede naman kitang agawin" nakangising aniya at hinawakan pako sa baba.
"ano ba?! Gago ka ah," ani ko at sinipa siya sa tiyan kaya napa-atras siya.
"oh, wild i like it" aniya.
"hoy! Para sabihin ko sayo hinding-hindi ako magkakagusto sayo! Porket mayaman at may itchura ka! Para sabihin ko sayo, mas mayaman pako sayo!" sigaw ko sakanya at lumabas na dun.
"bakit nakabusangot ka?" ani ni cyril.
"gago yun ah," bulong ko at napa-iling nalang.
"feel ko may gusto sayo si Director blood" ani ni cyril, sinamaan ko naman siya nang tingin dahil nandito si xander.
"sino yun?" ani ni xander na masama ang tingin sakin.
"ah yun yung direktor dito sa hospital" ani ni cyril.
Para naman akong binuhusan nang malamig na tubig nang mas lalong sumama ang mukha ni xander.
"pano m-mo naman nasabing m-may gusto s-siya sakin?" ani ko kay cyril. Putcha pre bakit ngayon ka pa nautal?
"ah duh! Siyempre pinapayagan ka niya sa lahat kahit hindi kapa pumasok nang isang taon okay lang sakanya, and wait hindi mo ba nakita sa opisina mo? May pinadala siyang bulaklak" aniya kaya mas lalo ako nanginig.
"so may manliligaw ka pala dito?" ani ni xander.
"h-hindi ko yun—" hindi ko na napatapos ang sasabihin ko nang bigla nalang niya akong hinila palabas.
"babe hindi ko yun manliligaw" pilit na pagpapa-intindi ko sakanya.
"eh ano mo yun?" aniya, napa-atras naman ako nang lumapit siya hanggang sa mapasandal nalang ako sa pader, buti nalang gabi na at nandito kami sa likod nang ospital kung saan naroon ang parking lot.
"allian kiel, ano mo yun?" madiing aniya at kinorner ako gamit ang dalawang braso niya.
"hindi ka sasagot?" aniya na masamang-masama na ang tingin sakin.
BINABASA MO ANG
The Heiress (On Going)
Fiksi PenggemarBasahin niyo nalang para namang others pinsan to ni Allisha kaya kalmahan niyo lang