Hers
Things don't turn out the way you planned. Because no one knows what will happen in the future.
Never did I imagine that my grandmother had kidney failure and she hid it from me. Never did I imagined that I'll become a suspect for murder by helping a friend. Never did I imagine that I'd be pregnant...and never in my wildest dreams, that I'll leave Zach without even saying goodbye.
I held my tummy as I watched Sara and other workers harvest strawberry. Walong buwan na kasi akong buntis.
It's already May and a lot of things happened already.
My lola's letter helped me a lot. Dahil linista niya ang mga dapat kong gawin kapag buntis.
"Hoy buntis! Kainin mo tong strawberry!"
Natawa ako habang nakatingin kay Sara na ngayon ay papalapit sa akin hawak ang mga strawberry. Itong prutas kasing ito ang pinaglilihian ko.
"Salamat." natatawa kong sambit at kumain.
"You....really won't tell Zach? He has the right to know."
Napatigil ako sa pagnguya at napatingin kay Sara. She sat beside me and looked at me intently. She has be encouraging me to tell Zach about our baby but....I don't know what's making me feel scared.
I left him...eight months ago and...I'm going to pop up in front of him? Baka nga...nakamove on na yung tao dahil hindi naman kami ganoon katagal... And knowing his reputation basing from his friends' stories, he has a lot of women.
But....looking at the other side. He really has the right to know. Because he's the father of my baby.
I smiled at Sara and nodded.
"I'll try to contact...him. Sana hindi pa siya nagpalit ng numero." sambit ko.
Gamit ang cellphone ni auntie Neth, nanginginig ang kamay ko habang itinatype ang numero ni Zach.
Pigil pigil ang hininga ko habang nagriring. Ilang sandali pa ay may sumagot na rito.
"Hello?" halos manigas ako nang marinig ang pamilyar na boses ng babae.
"Hello? Who's this?"
My lips trembled when I confirmed that it was Dione on the other line.... Why...how did she able to answer it?
It's Zach's phone.
"Dione, sino yan?"
Pagkarinig ko palang sa boses ni Zach sa background ay agad na namuo ang luha ko...Bakit sila magkasama?
"Oh..you're done showering? I don't know who's calling you. Maybe prank call." sambit naman ni Dione.
I covered my mouth and cried silently, still holding the phone.
"Hello? Who is this?"
Napapikit ako nang marinig ang boses ni Zach. Agad na bumalik ang ala ala naming dalawa.
His...voice was cold and sharp.
"Hello?"
Napapikit ako muli at nagpasyang patayin na ang tawag. Napahawak ako sa tiyan ko at nakaramdam ng awa para sa sariling anak.
At kasabay ng pagputol ko sa tawag ay ang tuluyan kong pagputol sa pagkakataong mabuo pa kami muli.
I am totally ending everything. And even the hope I had built up for my child.
I can....provide for my child...without him. Sara and aunti Neth will be with me.
Mukhang masaya na ang daddy mo, anak. At kung....si Dione man....hindi ko tanggap. Hindi ko kayang tanggapin. Bakit...kailangan siya pa?
That night I cried and cried and cried that Sara was so worried. But...I was pregnant and emotional...And it really hurts.
Pero alam kong kailangan kong maging matatag para sa anak ko. I shouldn't hate Zach, because in the first place I was the one who left.
Ako yung nang iwan, anong karapatan kong pigilan siya sa mga gusto niyang gawin?
Now...the least thing I can do is to leave him totally. Masaya na siya diba? Bakit ko pa guguluhin?
And....that is when I decided to end being pitiful. Because another phase of life is waiting for me.
I am going to be a mother soon...and one more month..and I'll meet my son.
And that one month passed like seconds because next thing happened, I was lying in the stretcher while being rushed into the emergency room.
An excruciating pain felt like I'm being ripped. A doctor came and she insert her finger on my vagina. Then next thing happened she was helping me to breathe in and breathe out.
"Now, push!" she demanded and I tried my best....to push!
Halos hindi ko alam kung saan ibabaling ang ulo dahil sa sobrang sakit, lalo na nang naramdaman ko ang paglabas ng aking anak.
Parang nabibiyak ang pagkababae ko nang maramdaman ang paglabas ng aking anak mula sa akin.
"Kaya mo yan, mommy!" pagpapalakas ng loob ng doktor sa akin.
Sa huling ire, doon ko ibunuhos lahat ng lakas. My tears pooled when a cry from my baby echoed in the delivery room....
Binuhat ng nars ang anak ko at ipinakita sa akin..
"Ang gwapo ng anak niyo, maam." nakangiting sambit niya..
Doon bumuhos ang luha ko habang nakatingin sa anak na umiiyak. The nurse let me kiss the forehead of my baby before she finally went to clean him up.
Kaya naman nang maitransfer ako female ward ay naroon na si Sara bitbit ang mga damit ng aking anak.
"Inaasikaso ni auntie ang philhealth tsaka yung mga babayarin." sambit niya sa nagtatanong kong mga mata.
Agad siyang napaluha nang makita ang anak kong kalong kalong ko.
"Anong pangalan niya?" tanong niya at hinaplos ng anak ko.
Natawa ako nang kaunti habang nakatitig kay Sara.
"Bakit ka umiiyak?" natatawa kong sambit.
Umirap naman siya at natawa din. "Swerte ng anak mo, dalawa ang nanay." natatawa niyang sagot kaya natawa din ako.
"Welcome to the world....anak." bulong ko.
"Anong ngang pangalan niya?" parang nauubusan ng pasensya si Sara na nagtanong.
I smiled as I looked at my baby. His resemblance with his dad is already vivid....paano pa kaya kapag lumaki?
Pero natanggap ko na ang lahat. May mga tao sigurong dadaan sa buhay mo pero hindi mananatili.
Hindi mananatili pero bibugyan ka ng ala alang kailanma'y hindi mo makakalimutan.
And to Zach....I still hope for the best for him. And I...thank him for giving such an angel.
"He's Zalim Than." I smiled. I got your name from you father's name anak. And your second name is from me..
Sara raised her eyebrow and crossed her arms.
"And the surname?"
I swallowed and looked away a bit.
"Perez, Sara. Perez. Apelyido ko." sagot ko.
BINABASA MO ANG
Teardrops in Daylight (Salvaje Caballero Series 3)
Любовные романыHer eyes screams innocence. Her heart is the purest while mine is stained. She's my fucking daylight but I was her rain. But tables have turned. Ang sakit niya palang mahalin. Pero siya ang pinakamatamis na sakit na araw araw kong pipiliin. - Zachar...