Tragedy
I am wearing a red dress. Today is our 2nd anniversarry ni Jeff at magkikita kami. Agad akong lumabas sa office nang maayos ko na ang aking sarili. "Stephanie!!" tawag ko sa aking kaibigan.
"Woah, ganda natin ah." natawa kaming dalawa dahil sa sinabi niya.
"Mauuna na ako. Don't worry tapos ko na trabaho ko."wika ko sa kanya.
"Sige na at baka malate ka pa sa date mo." she took a picture of me bago ako nagpa-alam sa kanya.
After 1 week ay makikita ko na ulit ang aking jowa. Halos hindi na kasi umalis sa hospital yun butina lang at kahit papaano'y nakakatawag pa rin siya sa akin.
"Love!!" napalingon ako sa aking kanan nang makita ko siyang nakatayo sa tabi ng kanyang sasakyan while holding a boquet of pink roses.
I ran towards him and hugged him tight, buti na lang at nakasandals lang ako. "I missed you." bulong ko sa kanya.
"I missed you too." he told me and kissed my forehead. Nagtungo kami sa aming paboritong restaurant sa Tagaytay.
The scenery is so perfect and romantic. "So how's work?" tanong niya sa akin.
"Ayun, madaming paperworks and madaming meetings pero so far maayos naman ang lahat. Ikaw?" i also asked him.
"Madaming patients and some surgeries. Mabuti na lang ang iba ay naagapan. Anyways, we'll be going in a medical mission at Cebu." napatingin ako sa kanya. Meaning to say aalis na naman siya.
"Kailan?" tanong ko.
"The day after tomorrow. Inshort sa miyerkules." natatawa niyang wika.
"Corny neto. Mag-iingat ka don." pagpa-paalala ko sa kanya.
"Yes ma'am. I will."
Nagpatuloy kami sa pagkain habang nagkwekwento siya tungkol sa mga pasyente niya. He's talkative and funny. While he's eating i stared at him.
He has a deep brown eyes na medyo singkit, thick eyebrows, pointed nose and a kissable lips isama mo pa ang kanyang perfect jaw line at maputing kutis. "So perfect." hindi ko namalayang nasabi.
"Perfect? Yung maarteng pasyente?" kunot noo niyang tanong. I pinched his cheeks.
"No, it was you. Your perfect, love." he smiled at me dahil sa sinabi ko.
"Your perfect too. Lalo na yang coca-cola body mo." he joked and winked at me.
"You pervert!" i hissed at him. Tumawa lang siya sa akin and contiued eating kaya ganun din ako.
We also went to the church upang magtirik ng kandila at magdasal. Ganito kami palagi every anniversarry namin after naming kumain dederetso kami sa simbahan. I prayed for his safety and a strong relationship.
"I love you." he whispered on me before giving me a soft kiss.
I was shocked when i opened the red box he gave me. It was a silver necklace with a feather pendant at isang hairpin na feather and design. '
''Wow! This is so pretty. Thank you love." i give him a peck on his cheek.
"Anything for you mi amore. Pair tayo." ipinakita niya sa akin ang suot niyang kwintas na kaperho nung akin pero gold yun.
That night i was so happy. Days had past at tatlong araw nang nasa Cebu sina Jeff pero naiinis ako dahil nalaman kong kasama pala niya si Jemica doon. Jemica is his batchmate at ang balita ko'y his flirting with Jeff pero i know na hinding hindi niya papatulan si Jemica.
BINABASA MO ANG
The Unseen Enemy (PUBLISHED under Ukiyoto Publishing)
Aktuelle LiteraturPublished under Ukiyoto Publishing "Kahit kailan hindi ko siya kinalimutan. Pero dahil sa ginawa ko hinarap niya ang isang trahedyang naging dahilan kung bakit hindi na niya ako maalala pa. Kung matatapos man ang pandemyang ito, pangakong ibabalik k...