2

1.1K 37 18
                                    

VICE

Matapos naming maglakwatsa at rumampa, syempre kumain muna kami pagkatapos. Ansarap kaya lumaps ng lumaps lalo na pag pagoda sa pagrampa.

Pagkatapos namin sa restaurant ay nagpatuloy na naman kami sa pagrampa. Medyo napapatigil pa nga kami kapag may nakakasalubong kaming pinoy eh di naman maiwasan ang paghingi ng picture kasama namin.

"Babe gusto ko ice cream."

Nilingon ko pa si Ion na nasa tabi nina Jhong at Vhong sa likod namin. Nasa harapan namin sina Direk, Ryan, Maia tsaka yung iba pa naming kasama. Katabi ko naman sina Karylle, Tanya, at si tiyang sa paglalakad.

"Saan?" Tanong niya.

Napangiti naman ako at itinuro ko yung ice cream stand na nakita ko.

Napansin ko naman sa gilid ng mata ko sina Vhong na nakangiti sa akin.

"O sige."ibinaling naman nya ang tingin nya sa mga kasama kong babae. "Kayo po ate K? Ate Tanya?"

"Sige Ion, isa sakin." Sagot ni Karylle.

"Ako rin." Ani tiyang.

"Love samahan mo na si Ion." Ani Tanya kay Vhong.

Sumama naman sina Vhong at Jhong sa kaniya. Kaya tumigil muna kami sa paglalakad at nagmasid na lang muna kami.

Sa hindi kalayuan naman ay tanaw pa din namin sina Direk.

"Ang taray Vicey noh." Ani Karylle."Kasal ka na."

Natawa naman ako ng very light saka ko sya nilingon.

"Grabe ka K ha? Ang lagay ba ikaw lang dapat ikasal? Naku naku, nahurt na nga ko non tas kontra ka ngayon? Ayaw mong lumigaya ako? CHAROT!"

Natawa naman sila. "Hindi naman. Kasi nga diba, wala lang,para kasing noon, okay kana sa mga fans mo at sa pagiging happiness ng madlang people. Pero ngayon finally you found that someone whom you can settled with."aniya.

Napangiti naman ako. Well, they are my family. They knew everything about me. My flaws, my weakness and fears. Kasama ko naman silang lahat mula non kaya alam na alam nila bawat kibot ko. Pati yung muntik ko ng pagsuko na makakahanap rin ako ng magiging katuwang ko sa buhay.

"Di na din masama yung 3 years muna kayong magjowa bago kayo magpakasal."singit ni Tiyang."Alam naman naming pauunahin mo pa si Jhongskie meme eh."

And yep. After that almost break-up namin ni Babe at pagkakabalikan namin, nagplano ding magpakasal sila Jhong at Maia the next year. So nagpahuli na kami since dapat naman silang mauna.

So last year kinasal sila at naiba muna ang setting namin dahil doon lang sa Pinas for the first time sa history ng showtime fam. Hahahaha!

"Oo nga we are so happy for you Vice." Singit ni Tanya. "Atleast diba ngayon, Vhong wont bother me anymore in the middle of the night dahil sa pagaalala nya kung kamusta ka ba o napapano ka na kaya."

Natawa naman ako. Grabe pala, ano ko distorbo talaga?

"Pano?" Takang tanong ko sa kaniya.

"Eh diba? There was a time na, you are experiencing anxiety and depression. Then nabanggit mo nga na hindi ka nakakatulog at night."explain nya."Bigla bigla na lang akong ginigising non kasi di sya mapakali. Lalo nat pag nakita nyang hindi ka okay nang umaga."

A smile formed in my lips. Thats how genuine my friends are. And I am so much thankful for that.

"May crush talaga sakin yon." Biro ko naman kaya natawa sila.

After Sorrow (NMTNMF Book 2) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon