Chapter 39
Son
Everything happened too fast. Narinig ko nalang na naghiwayan ang mga tao sa loob ng restaurant at ang kalabog ng isang upuan na natumba. Napatayo ako sa gulat. Nakita kong nakatihaya na si Terron sa lapag.Aamba sana ng suntok si Terron kay Jairre ngunit pinagitnaan na sila nina Oliver at Lerry.
Agad na inakay ang dalawa palabas ng restaurant. May mga alerto namang nag-ayos sa mga nasirang desinyo dahil sa nangyari. Naiwan akong tulala. What the heck just happened?
Nagsimula nang mag-usap-usap ang mga tao dahil sa nakita nila. Nagtatanong kung bakit nagsuntukan nalang bigla. And I was just as clueless as them!
Matagal pa bago ko sinundan ang dalawa sa labas. Naabutan ko si Terron na nakasandal sa sasakyan niya. Lumingon-lingon ako para sana hanapin si Jairre ngunit hindi ko siya nakita.
"Hinahanap mo pa talaga siya?"
Napalingon ako kaya Terron nang magsalita ito. Tila galit. He's messed up. Magulo ang buhok niya at may kaonting pawis pa sa mukha. At may pasa pala siya sa labi!
"Anong nangyari?" Agad ko siyang dinaluhan.
"Tarantado talaga ang Jairre na 'yon, eh. Kung hindi ko lang talaga siya naging kaibigan—"
"Bakit mo siya sinuntok?"
Lumingon siya sa'kin na nakakunot ang noo.
"What the heck? Bakit ka galit? Galit ka ba sa'kin?"
Bigla naman akong nakonsensiya dahil sa tonong naggamit. Huminga muna ako ng malalim.
"No. No. I was just... I was shocked. I was just about to eat with him and then you came and— I-I don't know. B-Bakit mo ginawa iyon sa kaniya?" mahinahon at utal-utal kong tanong.
Instead of answering me, he looked away. He sighed few times before getting something on his pocket. It was his cellphone. He showed it to me. Naguguluhan man ay tiningnan ko ang cellphone niya. His phone displayed a picture of a woman hugging a man. They were both wearing formal attires. Crowds are seen in their background. The picture looked like it was taken years ago. For a moment, I was confused. But when I recognized who's in the picture, I covered my mouth in shock.
"Is that Jairre—"
Mabilis na tumango si Terron. "Yes, you saw it right. It's Jairre and... Ashley. It was their engagement party, years ago. And they are still engaged... up to this day. It was not publicized but this photo was sent to me by Ashley. When we saw each other the other day—"
Para akong nabingi. Unti-unting nag-sink in ang mga sinasabi ni Terron.Nanginig ang mga labi ko kasabay ng mga tuhod ko. Nanubig ang mga mata ko. I... I felt that my world crashed again for the nth time. All because of Jairre...
"P-paanong—"
"And Nelle... someone told me that you were going out with Jairre the past few days. Nelle... please. Don't... don't let yourself be fooled, again."
It was on my mind the whole time. Nakapasok na kami sa loob at nakarating na si Tessa ngunit hindi pa rin mawala sa isipan ko ang nangyari.
Nasa loob na kami ng kusina ngayon, naghihintay ng go signal kung kailan kami lalabas. Some of the guests are even peeking through the door. Sinusubaybayan ang nangyayari. Hindi ako makasabay.
Terron was beside me the whole time. Samantalang hindi ko na ulit nakita pa si Jairre. Umuwi na siguro siya. And I silently thank God for it. Hindi ko alam kung paano ko siya pakikitungohan kung sakaling makita ko siya ulit.
YOU ARE READING
Beyond Lies
RomanceMarienelle was living a peaceful life not until Jairre Dela Torre came in. He let Marienelle experienced her greatest heartbreak. After 6 years, Marienelle met Jairre, again. Is she willing to let Jairre, ruin her life, again? Genre: Romance Langua...