Chapter 15

149 37 9
                                    

Chapter 15

Pain

"Why are you together?"

We both stopped walking when we heard a familiar voice. I faced the owner of the voice and realize that it's Jairre.

Even if it's schooldays, he's not wearing their Engineering uniform, instead, he's wearing a branded gray shirt and black jeans with his white shoes. His hair is kinda wet and messy, he probably showered after their practice. His left hand is holding the strap of his bag pack while his right hand is on his jeans' pocket.

Nagulat ako ng bigla nalang niya akong hinapit sa beywang ko at inilagay sa tabi niya. I was about to protest when I noticed that he's not looking at me. He's looking at Terron with his brows furrowed and chiseled jaws.

Kung ako ang tinitigan niya ng ganoon, paniguradong matatakot ako. He's so intimidating. Pero bakit siya ganoon makatingin kay Terron? He seems mad at him.

Tumikhim ako. "Uh, Jairre."

He looked at me and his face instantly softened. "Why are you with him, love?" he said emphasizing the word love. Uh, okay?

"Pinuntahan niya—" Hindi ko natuloy ang pagsagot sana kay Jairre ng magsalita si Terron.

"Sinundo ko siya sa kanila," sagot ni Terron sa kaniya.

Hearing what Terron said, Jairre looked at him again with his brows furrowed. Hindi naman nagpatalo si Terron at tinitigan din ito pabalik. Nagulat ako sa inaasta ng dalawa, anong nangyayari? Why do I feel tension between them?

I looked around at where we are. We were almost in the middle of the school ground and some students started flocking around us with pure curiosity in their faces.

"Ah, oo Jairre, sinundo ako ni Ron—"

This time I was cut off by Jairre.

"Bakit ka niya sinundo? At sinong Ron?"

Nakatingin na siya sa'kin ngayon at hindi ko alam kung bakit kinakabahan ako sa harapan niya.

"R-Ronron si Terron—" Rinig kong napasinghap si Jairre ngunit nagpatuloy ako sa pagsasalita, "Sinundo niya ako sa bahay at doon na rin siya nag-breakfast."

Kumunot ang noo ni Jairre. "You were that close?"

"No-"

Again, I was cut off by Terron.

"Yes, we're best friends." Akmang hahawakan ako nito sa kamay ngunit hindi naituloy dahil pinigilan ito ni Jairre sa pamamagitan ng pagtampal ng kamay nito.

"Really? Since when?" Sagot ni Jairre kay Terron at mas lalo pa ako nitong hinapit sa beywang.

Nagtitigan ulit sila kagaya ng kanina. Tingin na animo'y naghahamon ng away. Ramdam ko na walang magpapatalo sa kanilang tinginan kaya nagsalita na ako.

"Jairre," tawag ko sa kaniya ngunit hindi ako nito pinakinggan kaya si Terron ang tinawag ko.

"Ronron, please," I pleaded. Nang marinig ako ay agad-agad itong tumingin sa'kin at napayuko. "I'm sorry, Nelnel."

I nodded at Terron as Jairre looked away. Kinalas ko ang hawak niya sa'kin at hinarap ito. "Jairre, kailangan ko ng pumasok."

Our classes starts on 8AM and it's already 7:45AM.
Our first subject is a major one so I shouldn't be late.

He just nodded. "Ihahatid na kita." Anito. Hinawakan niya ang palapulsuhan ko sa kanang kanang kamay at hinila ako nito papunta sa building namin habang mabilis na naglalakad.

Beyond LiesWhere stories live. Discover now