-14-
Lee's PoV"Iñigo asan ka na? Need ko na ng help dito sa pagsasaayos ng surprise party for Mae." Tugon ko kay Iñigo ng sagutin niya ng tawag ko.
"On the way na, na late lang ako ng gising." He said, mukha nga nahikab pa eh.
"Sige na! Drive safety." pinatay ko na ang tawag at muling bumalik sa mga staffs na nagaayos ng party.
"Make sure na, maganda ang party ha. Nasend na ba ang mga mga invitation card?" I asked the manager of the staffs.
"Yes, sir bukas po dadalhin na rin yung foods and other things na need for the party." Sagot niya. Napangiti naman ako at iniisip kung ano ang magiging reaksyon ni Mae. I'm more excited than the birthday celebrant.
"Good, every thing looks fine." I said.
I decided to have her party here in our garden. Pumayag naman si Mom dahil anak na rin daw niya si Mae, si Dad naman kasi eh nasa business trip ng isang linggo sayang nga di sya makakarating sa birthday ng taong mahal ko.
"Lee, anak...ayusin mo na muna yung gift mo sa taas." Tugon ni Mom sa'kin habang nagdedcor siya ng iba pang stuffs.
This party will be pool slash garden party. I heard that she likes flower so nagpaadd pa ako kay Mom ng flower sa garden. Umakyat na ako sa room ko para ihanda ang gift para sa kay Mae.
This is a simple necklace na may maliit dream catcher na pendant. I chose it, cause it will indicates that her dreams will come true. While catching her dreams I'm right beside her and helping her to catch those dreams that meant for her.
Biglang may kumatok habang inaayos ko ang gift ko kay Mae.
"Pasok!" I said. It's Iñigo he looks stress.
"Ang traffic!" He said on frustration.
"Wag ka nga ma-stress yung puso mo!" I warning him. Nagayos naman siya at lumapit sa'kin.
"So you buy her a necklace?" I nodded. "Dream catcher? Goid choice!" Of course I have a good tase when it comes to jewelries at lalo na kay Mae. I want her to be happy in every little thing I've done.
Pagkatapos kong ayusin ang gift ko eh bumaba na kami para tumulong sa pagaayos.
"Lee, I think mas maganda ang center stage malapit banda sa pool para yung lights mamaya sa fool eh magrereflect sa tao na nasa stage." Suggestion ni Iñigo.
"Oo nga noh? Sige sige ipapalipat ko sa mga staffs." Sagot ko.
Pinalapit ko ng manager at sinabi ko ang mismong sinabi ni Iñigo, pumayag naman sila at agad na inayos ang stage. Di na namin namalayan ang bilis ng oras kaya hapon na rin.
Tinawag kami ni Mom sa garden at pinagmeryenda.
"Iñigo may special guess daw mamaya, ewan ko kung sino naginvite pero baka mga singer or dancer." Pagkwekwento ko kay Iñigo.
"Sana singer para masya ang gabi ng birthday ni Mae." Sagot ni Iñigo at inubos ang juice sa kanyang baso.
"I've already rented bands para sa all night party." Muling kwento ko. Tumngo tango naman siya at muling kumain ng tinapay.
Mae's PoV
Sinabi ko na kila Mom na wag na maghanda para sa birthday ko dahil niyaya ako ni Lee at ni Iñigo na magcelebrate sa isang fine restaurant. I think bukas magiging masaya nanaman ang birthday ko. Just like my other birthdays...hindi nila nakalimutan na bigyan ako ng something na makapagpapasaya ng heart ko. Kahit simpkeng kain lang yun eh sobrang saya ko. Well that's our tropapits!
After ng birthday ko eh susunod naman si Iñigo pero medyo matagal pa. For the past 3 years eh umo-okay na si Iñigo sa nangyaring trahedya kay Kei, pero nung nalaman namin na may sakit siya eh doble ingat na kami ni Lee.
Flashback
"Mae!" napalingon ako sa isang lalaki na tumawag sa'kin. "Are you friend with Iñigo Viernes?" Tumango naman ako at lumapit siya sa'kin. Nagtataka man pero sumunod ako sa kanya sa isang coffee shop.
"Sino po sila? Bat niyo po alam ang name ko?" I asked out of my curiosity.
"I'm Doc Frello, Iñigo's cadiologist." pagpapakilala niya. Napahawak naman ako sa bibig ko dahil sa narinig ko. Cardiologist means a heart specialist. Bigla ko namang naalala ang mga nangyari kay Iñigo sa biglaang pananakit ng dibdib niya, at pagkahilo.
Tanga bat di ko agad nalaman yun...halata naman sa mga symptoms na pinapakita ni Iñigo. Tsk...
"Yes, I'm cardiologist. Iñigo was in bad condition nung last kaming nagusap. I'm just here to tell you about that, aside from that I need your help para alagaan siya. Please take care of my patient, we all know that he's introvert eversince but I was shocked when he got friends so minabuti ko na kausapin ka dahil alam kong makakatulong ka. Alisin mo siya sa mga bad vibes and thoughts. Make him happy. Wag niyo ipapaalala ang mga masasamang alaala. I'm his doctor since nung bata pa siya, I thought nawala na yung heart failure niya but it seems getting worse now." Mahabang pagpapaliwanag niya. Nagilid naman ang luha ko at tumango sa kanya.
"Doc Frello is there any medication that can treat his heart failure?" He nodded but sad emotion marked his face.
"Merong medication but temporary lang ang kayang ibigay nito aside from it may side effects ito sa kidney niya. Best thing to do was heart transplant but we don't have any donor to ease his sickness." Iñigo ano ba kasing pinagagawa mo?
Tumango naman ako at muli siyang nagsalita "He came back to me 3 years ago, meron bang nangyari 3 yeras ago?" tanong ni Doc Frello, then a memory popped up in my mind.
"The death of Kei." I said. "Kei was an important person to him."
"So I think that is the reason behind his heart failure to come back." Sagot niya naman at tumango tango naman ako.
"Take care of him...mauuna na ako."
Present...
Kaya ganun na lang kami kaingat sa mga salita ni Lee, hangga't maaari ay di namin binabanggit ng name ni Kei sa harap niya.
Tumunog ang phone ko at may tumatawag na di ko alam kung kaninong number.
Calling unknown number...
"Hello?" sagot ko.
"I'm going to your birthday!"
*toot* *toot* *toot*
BINABASA MO ANG
I Love You-Untold
Non-FictionThis story was in major editing. Expect the typographical erros, and grammatical errors. They really love each other, but do they exist on each other world? Let us witness the powerful love that waited for a thousand years. 'Will the phrase "I love...