Ika dalawang pu't dalawang Pahina

2 1 2
                                    

-22-

Kiefer's PoV

"Fuck! Asan ka ba Kazzandra?!" Hinampas ko ang manubela habang patuloy pa rin ako sa pagmamaneho. San naman siya pupunta?! I grabbed my phone then dial her number.

"Where are you?!" I almost shouted her. I'm just being worried you know.

"Ahhhh...papunta sa bahay niyo may nakalimutan kasi ako." Fuck!

"Are you sure?" I asked her, di ako sihurado kung nasa bahay nga ba siya.

"Yes! Pinaghihinalaan mo ba ako?!" She shouted at me. No, hindi pwedeng masira ang relasyon namin ngayon.

"No, I'm just being worried...I'm coming." I end up the call and drove my car as fast as I can. Pumasok ako ng bahay at baka nasa salas siya.

"Kukunin ko lang 'tong damit na naiwan ko." bungad niya sa'kin. Nakaupo siya sa sofa and it gives me relief.

"Why are you here? You supposedly in your wedding gown designer?" I asked her. Lumapit ako sa tabi niya at naupo.

"Papunta na dapat ako but I forgot my clothes, wala na akong susuutin sa condo, alam mo naman nasa states lahat ng damit ko." She said. I let out my deep sigh and hugged her.

"I thought you will leave me." I whispered...

"Why should I?" Kumawala na ako sa yakap ko at muling tumungin sa kanya.

"Nothing...I just can't let you go further from me...our wedding will happen in the next five days." I said. I should be more aware now.

"Galing ka ba sa bahay natin kanina?" I asked out of my curiosity.

"Nope, papunta na sana ako sa designer natin at wala akong time na dumalaw muna dun." Akala ko siya ang nakalaglag ng frame namin kanina, habang kausap ko si Shenna. Wala dapat siyang malaman...mababaon ang lahat ng ala ala niya hanggang sa mawala ako. Hindi ko hahayaan na malaman niya hangga't buhay pa ako.

We have our short conversation at sinamahan ko na siya sa deigner namin. She looked so beautiful in her white gown. I can't wait to have her in my entire life.

Kazzandra's PoV

I heard everything in the rooftop, I have now an idea that I'm not Kazzandra...if this was a game between protagonist and antagonist, I will play a role as the right hand of the protagonist, maybe it's a game played by Kiefer and Iñigo. A game where I need to seek for the truth behind of all of lies.

If I'm not Kazzandra so am I? Maraming mga papeles ang nagpatunay na ako nga si Kazzandra pero iba ang narinig ko.

Now I have to play their game called hide and seek. The truth was hide behind those lies and I need to seek the answer to the question who am I, and what does Iñigo means to me. Why I felt bad everytime he's hurt. Why? Bakit ganoon kagalit sa akin si Mae? So many questions we're running in my mind.

Now I have to know the answer immediately. I know to myself that I was carrying the fake name and hiding from someone's identity. Wala akog sariling pagkatao. Do I know myself?

Do I have to ask Mae or Iñigo? But surely they're both mad at me.

Nakatingin sa akin habang nakangiti si Kiefer, kung dati ay napapangiti rin ako ngayon ay wala na at tila naiinis lang ako.

"Restroom lang ako saglit." Saad ko sa designer matapos kong hubarin amg sinukat kong wedding gown.

I have to call the investigator. I need the answer as soon as possible. No I should only texted him baka makatunog pa si Kiefer. Hannga't wala pang matinong sagot ay dapat mag doble ingat ako.

Napaharap ako sa salamin at pilit inaalala kung sino ba talaga ako, at anaong nangyari sa nakaraan ko. Bakit ganito ako ngayon?

Malapit na ang kasal ko pero walang matinong sagot akong nakukuwa. Mae was mad at me and I know hindi ko mapupuntahan si Iñigo.

Kinuwa ko ang cellphone ko at nagcompose ng mga ilang messages sa investigator. He's smart in terms of this scenarios.

Napapatitig pa ako bago ko maisend dahil baka mamali ako ng number na inilagay.

Hindi rin ako makagalaw ng ayos dahil sa laging nakasunod sa akin si Kiefer. All the time parang guwardya siya. Hindi oa nga kami kasal pero I felt I was in the howl para akong sinasakal at kunukulong at the same time.

"Matagal ka pa ba?" Si Kiefer. Mabilis akong nagtype ng isa pang mensahe bago ko isilid sa bag ang cellphone ko. Nagasa ako ng kamay ko para hindi halatang hindi ako gumamit ng banyo. Inilabas ko ang lipstick ko at inayos ng kaunti ang sarili bago humarap sa pinto.

Nagmamadali siya dahil nakailang katok na siya. Akala mo matatakasan ko. Once na malaman ko ang totoo na kung ako ba talaga si Kazzandra eh gagawin ko ang lahat maitama lang ang mali.

Nakakapagtaka rin kung bakit ako tinatawag na Kei ni Iñigo. Ako ba si Kei? O kung sino man?

Biglang bumukas ang pinto at inilabas nito ang presensya ni Kiefer.

Bakit ba siya nagmamadali? Mas lalo lang akong nagtataka. Sino ba kasi ako para sobrang minamadali niya.

"Sorry medyo mabagal ang tubig." Tugon ko matapos niyang buksan ang pintuan.

I smiled at him at ganoon din siya.

I need to meet up with inspector masyado ng malalim ang nangyayari. It's been 3 three consecutive years.

Muli niya akong inalalayan palabas ng banyo at dinala sa designer. Nagsukat uli ako at kung ano ano pa.

My mind was occupied by so many questions–especially the question who am I?

If it is a game I will gladly accept the thrill it will give.

I Love You-UntoldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon