-18-
Mae's PoV
"Iñigo!" Napalingon ako at nakita kong nakahandusay na ang walang malay na si Iñigo. How pathetic Kei?! Sinigaw mo pa ng name niya na parang nagaalala ka! Hanep!!! Torture ka rin eh! Lumapit pa siya na feeling concern sa kalagayan ni Iñigo!
"Lee, yung sasakyan ihanda mo na...kailangan natin dalhin si Iñigo kay Doc Frello!" Sigaw ko kay Lee, agad siyang tumakbo at pinaandar ang sasakyan. Nagkakagulo na rin ang mga tao sa nakikita nila. Di rin mapakali si Shenna at inaalalayan ang walang malay na si Iñigo.
"Tabe diyan! Kayong lima magsama sama kayo! Mga wala kayong kwenta!" Sigaw ko sa pagmumukha nilang lima.
Dumating na si Lee kasama si Cristoffer at iba pang mga lalaki sa party para buhatin si Iñigo papunta sa sasakyan.
"Once na may mangyari kay Iñigo, pagbabayaran niyo lahat! Wag lang kayong mgpapakita sa'kin kung ayaw niyong ipakidnap ko kayo at patayin ng paunti unti! At ikaw Kei, no Kazzandra! Wag mo sanang pagsisihihan ang mga ginawa mo! At ikaw Kiefer!!! All along nagtatanong kami kung bakit ka naglaho ng parang bula, and now your smirking...na parang ang lakas ng kumpiyansa mo sa sarili mo! At kayong talong higad! May araw din kayo sa'kin! Di niyo ako kilala, at di niyo alam kung ano ang kaya kong gawin!" Sigaw ko sa kanila! Mga walang puso!!! Peste!
"Mae, ang puso niya nahina na ang pagtibok...we need to hurry!" Sigaw ni Lee, muli kong tiningnan silang lima.
"Have a nice party!" Plastik akong ngumiti sa kanila at saka ako pumunta sa sasakyan.
"Please Iñigo...lumaban ka!" I said while rubbing his hand.
Binilisan ni Lee ang pagmamaneho at nakarating kami sa hospital kung nasaan nakaduty si Doc Frello.
"Si Doc Frello?" I asked the nurse...kanina pa ko kinakabahan.
"Uhmmm...ipapatawag na lang po namin siya need na po ng pasyente na madala sa emergency room. Excuse me miss." Dinala nila si Iñigo sa emergency room at nakita ko naman na papunta si Doc Frello. Umupo kami sa bench malapit sa Emergency room at naghihitay ng balita.
"Mae, we should tell this to his parents." Lee mumbled his thoughts. Wala naman akong karapatan na pangunahan ang desisyon ni Iñigo lalo na at pamilya niya yun.
"Lee, can we please wait for Iñigo." I said. My tears are running down to my face at nayuko ako habang pinagmamasdan ang luha kong dumampi sa sahig ng hospital.
"What if, lumala? Mae...kung magagalit man sa'tin si Iñigo we can exolain everything. We know that this is the best way to help him. His family need to know everything. Mahirap na baka mamaya--"
"Wag mo ngang sabihin yan! I'll call Tita Imy." Umalis ako at dinial ng number ni Tita Imy.
"Tita Imy, Iñigo was in bad condition he's here in the Med Hospital." I said when she picked up her phone. I feel her tense.
"We're coming!" At binaba niya ang telepono.
'If something happened to him. I'll make sure na malalagot sa'kin ang limang yun. Sana di ka na lang bumalik! Babalik ka kung kelan ayos na ang lahat! Babalik ka para sirain at pahirapan pa ang lahat!'
To be continue...
Continuation...
Kiefer's PoV
Nagulat kaming lima sa nangyari kay Iñigo, matapos ang insidenteng yun ay inaya ko ng umuwi si Kazzandra, matapos kasi ang insidente sumakit bigla ang ulo niya.
"Kiefer, can you please tell me? Sino ba si Kei at paulit ulit nila akong tinatawag sa name na yun!" Iritableng sigaw sa'kin ni Kazz. I don't want to ruin everything. Di niya pwedeng malaman kung sino nga ba si Kei.
"Ahhhh, medyo hawig ka kasi ni Kei. Kei is my friend before." I said. There are intense feeling that running through my system.
"Where is she?"
"I don't know wala na akong balita sa kanya!" Di ko namalayan na nasigawan ko na pala siya. She's my fiancé now. Bakit ba kasi naisipan pa niyang umuwi dito, kung pwede naman dun na lng kami sa states habang buhay.
"Why are you yelling at me?" She asked me calmly. I headed my body to her and hugged her tight. Pinaupo ko muna siya sa sofa at pinipilit kong ibahin ng kwento.
"By the way...wala ka bang balak mag bakasyon, punta tayo sa iba't ibang tourist spot dito sa Pinas." I said. I'm hoping na sana pumayag siya.
"Are you running from something?" She's trying to catch me. No not now Kei hangga't di pa tayo kasal!
"No, I'm not. I just find out na napakainit dito sa Philippines unlike sa states, may winter diba?" I'm in tense now. Please...she's Kazzandra Monique Virhill cousin of Shenna not Keilly Davies na matagal ng patay!
"Oh I see...so saan mo balak?" Nice, pumayag siya...malalayo ko rin siya kay Iñigo...for the past years ako lang ang sinandalan niya...di ako makakapayag na makuwa siya ng iba basta basta lang. If I need to tie her by the use wedding then I'll do it. If it is the only way to make her mine, I will definitely do everything! She's mine...and only mine!
"Uhmmm...how about Zambales?" I asked.
"Masyado yatang malayo?" She narrowed her eyes like she's inspecting something.
"Ah, someone said that it is good for vacation..all the things we need to relax, eh nandun na." I said, sana makalusot ako sa kanya. Ngayon lang siya naging ganito sa'kin...For almost 3 years na naging kami eh ngayon lang siya nagsuspetsya!
"No, I'm not going." What?!
"Hindi...naka settle na lahat!" I shouted her once again.
Bigla naman tumunog ang phone ko.
Shenna calling...
"Lumayo muna kayo kila Iñigo, baka bumalik pa sa dati yang si Kei! Umayos ka Kiefer...wag mo sanang sirain ang planong binuo natin noon. I waited so many years kaya lumayo muna kayo...ok!"
"I already thought about it."
"Then that's good!" She ended up the call...at muli akong bumali kay Kei, no kay Kazz...
"Di ko pala napapaabot ang birthday gift ko kay Mae, I bought it around 20,000 a stuff toy na napakalaki at nakipagtalo pa ako sa manager para lang makuwa ang nagiisang yun. I did it cause Mae's has something to myself." She said. The day when I saw Iñigo.
BINABASA MO ANG
I Love You-Untold
No FicciónThis story was in major editing. Expect the typographical erros, and grammatical errors. They really love each other, but do they exist on each other world? Let us witness the powerful love that waited for a thousand years. 'Will the phrase "I love...