Chapter 20

7.8K 167 43
                                    

Chapter 20: Nothing


"May meeting pa si Acrhitect Aly sa Salvatierra but I will try to re-schedule for this another meeting" ang sabi ko kay Sir Alexis na ikina-tango nanaman niya, panay ang meeting nila para sa mga lupa na balak nilang bilhin dito sa Pilipinas.

Marami naman kasi ang nag-bebenta ng lupa dito at s tingin ko ay payag naman si Aly na yung iba sa kanila ay gawin lang na plantation as long a walang magiging problema.

Hindi naman ako mag-tatagal dito dahil dumaan lang ako dito para ibigay ang ibang mga files kay Sir Alexis, ang sabi nga sa akin ni Aly ay huwag na akong pumunta dito at kung puwede ay iba nalang ang mag-hatid.

Ang sabi ko sa kanya huwag mag-selos dahil wala namang pinapakitang motibo itong si Sir Alexis, ang cute lang ni Aly na mag-selos pero alam ko naman ang limitasyon ko dahil baka mamaya ay sumabog nanaman 'yun.

Tss, alam naman niyang sa kanya lang ako.

"That's good to know, tambak rin kasi ako ng gawain ngayon and salamat sa pag-bigay nitong mga files" pasasalamat sa akin ni Sir Alexis na dahilan para ngumiti ako sa kanya bilang sagot.

"Sir, I have to go dahil marami rin po akong kailangan gawin sa Monreal" pag-papaalam ko at nakita ko ang kanyang malalim na pag-papakawala ng hininga, my forehead creased when he did that because looks like there's something wrong.

"Can you just stay here?" he asked the reason why my lower lip trembled and with confusion on what he said. I forced a smile and trying to control the awkward situation he made all of a sudden.

I cleared my throat and trying to be professional "Sir, you know that my original company is Monreal Fields. Hindi po dapat ako mag-tagal dito" pag-hingi ng paumanhin dahil ang sabi ko kay Aly ay saglitan lang ako.

"But you also signed the agreement that you will also work for me" he smirked at nilapag ang mga files para lumapit sa akin. Agad naman akong naging alerto dahil sa presensya niyang unti-unting lumapit sa akin.

"Sir, I'm doing my work here--"

"Then why do I feel like it's unfair, Miss Gallegos?" ang putol niya sa akin na dahilan para mapa-lunok ako, I can already smell is cologne and it makes me tremble that his making this weird actions.

"Pantay lang po ang trabaho ko sa inyo ni Architect Aly pero sadyang kailangan ko rin pong bumalik sa Monreal Fields para asikasuhin ang partnership niyo ni Architect at iba pang bagay" ang excuse ko na dahilan para makita ko ang pag-awang ng sulok ng labi niya na para bang pinipigilan niya ang namumuong inggit sa sarili niya.

Pantay lang naman ang oras ko sa kanila, dumadaan naman ako dito palagi simula nung pimirma ako sa kontrata at itong mga pinapakita sa akin ni Sir Alexis ay hindi na talaga tugma sa trabaho ko.

"Then stay here for a day, I will ready an office for you to work also here" suggestion niya na dahilan para suminghap nalang ako, secretary lang naman ang gusto kong trabaho pero kailangan atang bigyan ko sila ng tamang oras.

Nahihirapan na rin ako sa pabalik-balik dito kaya dapat lang siguro na may opisina ako dito para alam ko kung saan ako tatambay.

"That's a good suggestion Sir Alexis but first I will consult Architect Aly"

"Don't consult Architect anymore because I know papayag siya kapag gusto mo" 

I'm doing this for their partnership pero bakit pakiramdam ko ay pasikip ng pasikip ang pinasukan ko. Humigpit ang hawak ko sa strap ng bag ko at sinusubukang kontrolin ang aking emosyon sa trabaho.

Ruling The Senator's Son (High Class Issue Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon