“ Are we complete?” sabi ng professor namin na incharge sa retreat.
“Wait ms. Wala pa si bern!” sigaw ng lalaking hindi ko ineexpect na iintindihin kung nandun ako sa bus o wala. Napangiti ako ng lihim habang umaakyat.
“Bern is here!” sabi ni trisha..
“Good morning! Sorry po if nalate ms.” sabi ko ka prof.
“ Ok lang bern go grab a seat.” at umakyat na nga ako at naghanap na ako ng mauupuan only to find out na there is only one seat available, and that is beside him.
Ugggh!!shiit bulong ko habang kinakabahan kasi hindi man lang sya tumitingin habang nakasalpak ang headset nya sa tenga....
Nagulat pa ako ng bigla sya lumingon sa akin, “sit!” at dali dali akong umupo sa tabi nya. I was seated beside the window kaya binaling ko na lang ang paningin ko sa labas, para mabawasan ang kaba ko sa dibdib. Hayyyy.. ok ilang araw ko na hindi maintindihan ang lalaking ito..parang hindi ako sanay na nagiging sweet na sya..hay bernnnnnn!!!! umayos ka nga...
“ here..” sabay about ng isang isang headset nya.
“Huh?am, t thank you...” Gadddd.. Wanted by Boyce Avenue..naiihi ata ako sa kilig, of all the song bakit eto pa..at dahil sa ganda ng song at sobrang aga kong nagising at dahil puyat ako sa part time ko kagabi, nakaramdam na lang ako na unti unting bumabagsak ang mata ko...
“Bern..bern..” sabay haplos nya sa pisngi ko, Wow nanaginip ba ako? Nasa langit na ba ako...bakit ganto kagwapo ang mga angel sa langit...ngumiti sya sa akin at halos mapatalon ako sa kilig.
“ I know i am damn handsome, but please stop day dreaming coz where the only people left here in the bus”.at doon na biglang lumaki ang mata ko dahil hindi ako totoong nananaginip.
Shiiitttt!!!! ano ba kasing kaartehan meron ka. Ano ka ngayon bern, hay...I just ignore his presence while were on our retreat, hiyang hiya ako sa nangyari sa bus..parang ilang araw na ako napapahiya ng sobra sa lalaking ito. Everytime my mga activities iniwasan ko talagang magkaron ng chance na magkateam kami, magkasama coz i cant really breathe sa bilis ng pintig ng puso ko. Until the last activity we had for that day.
“We need to group you into two and let you build your tent together”
“AQUINO, CASTRO”, boom at di ko na naintindihan ang iba pa sinabi ng prof namin..“Ano tutunganga ka na lang ba dyan imbes tulungan mo ako?” sigaw ni Den sa akin.
“S-sorry!” di kasi ako makaget over. Huhuhuhu
“Ouch!!!nagulat ako ng biglang masugatan ang daliri ko ng metal habang inaayos ang tent namin
“what happened?!!” shiiitttt! Your bleeding! Wait sit here! kukuha ako ng alcohol!” tarantang sabi nya.
Natulala ako habang ginagamot nya ang sugat ko sa kamay habang panay ang sermon nya sa akin. “ di ka kasi nag iingat eh, kanina ko pa napapansin tulala ka at wala sa sarili, ano ba problema mo? Di mo ba naisip na dahil dyan puede ka masugatan! Shiit ayaw tumigil ang pagdudugo!!!Are you feeling dizzy??” sabay lingon nya sa akin at nagkatitigan kami.“Im ok thank you!”sabay bawi ko sa kamay ko. Ayoko nito, he is being so nice to me at hindi ko alam kung bakit....
“Babe ha, ikaw ha parang nagkakagusto ka na sa akin ha? Masyado ka ng concern hehehe.” biro ko sa kanya. His face turn red and look away!
“Joke lang! Hahaha alam ko naman kahit pumuti na ang uwak at lumipad ang mga baboy hindi ka magkakagusto sa isang flirt na tulad ko?
Right?” and then i gave my sweetest smile covering the hurt in my face.
His jaw tightened. “Yah right!!!