"Bakit ba kasi natin sya pinipilit kung ayaw nya!" i heard his loud voice upon entering our classroom.
"Kng ayaw nya e di wag! Baka kasi mas gusto nyang makigpagflirt sa kung sino sino kesa sumama sa retreat diba?!"
"den your mouth!" trisha gasp as he heard him said that in my face!..yup! In my pretty face kasi nakaharap sya sa mukha ko habang sinasabi nya un with matching sarcasm in his face. Thanks to trisha, she is really nice and friendly sa pagtatanggol sa akin at pagsuway sa bestfriend nya na worst enemy ako.hahaha
"Babe namimiss mo na naman ako noh?! Hahaha kasi gusto mo akong isama sa retreat eh.. hehehe, well actually gusto ko talagang sumama, but I cant. Sorry ha, tama ka may date kasi kami ni philip sa sunday eh, alam mo na gimik!" and i wink at him... Hindi ko puedeng sabihin ang reason ko syempre. That retreat cost P5,000.00 at saang kamay ako ng langit kukuha ng pera na yun na halos kasing laki na ng kalahating buwan kong sweldo.
I saw his face hardened. I know his mad, really mad and even he even left his bestfriend shocked.
"Anyare dun?" ngiti ko kay trisha...
"Kaw naman kasi, ininis mo naman sya, alam mo naman ayaw na ayaw non na nakikipag..."putol nya sa sasabihin nya.
"What?"
"hai wala sige sundan ko muna...try to be there please! This will be the last time we will be all together at ikaw lang ang wala, hope you do your best to attend. Please?" and she left the room.
Ok I know trisha is really pretty and very friendly..pero ewan..
"Bhes!" sigaw ni nhorie sa akin.
"Hi bhes, balita?"
"Ive heard na hindi ka sasama sa retreat, totoo ba na makikipagdate ka kay philip kaya hindi ka sasama ha?" away nya sa akin..
"haha ikaw parang di mo ako kilala noh? Ako makikipag date? Sus, sinabi ko lang yun para di nila ako kulitin, alam mo naman yung reason ko diba?" Kung may isang tao na nakakakilala sa akin c nhorie un, kung gaano ako ka broke.hahaha.
"Papahiramin kita may..."
"No!" putol ko sa kanya. Dami ko ng utang seu noh, enough na bhes, please. Ayoko na dagdagan yung utang ko seu baka mag senior citizen na ako di pa ako bayad. Hahaha.
"Ikaw talaga puro ka kalokohan"
"Thank you bhes! Pero alam mo naman na kelangan ko ng pambayad sa finals diba? Di naman un cumpolsary ung retreat kaya naisip ko magwork nalang kesa sumama diba?" I know she understand me, sya lang naman ang nakakaintindi sa akin, wala ng iba.
" Ok sige pero if magbago ang isip mo call me ok?!" she kiss and wave at me goodbye.
"So its about the money"
Gulat ako napalingon sa kanya..
"D-D--denver!, what are you doing here?"
"Ive heard everything! I'll pay for your retreat, and your finals! Just.... just be there." and he left me dumbfounded