kabanata 3

14K 332 19
                                    

Rawr

I WOKE UP early, I cooked breakfast and went to work after giving Stefanos a kiss. Hindi traffic ngayon kaya 6:40 am nasa office na ako.

Madami dami na din ang nasa cubicle ng makarating ako,mukhang wala pa si Cris at Ria dahil vacant pa ang cubicle nila.

Naka suot  ako ng Plaid high-rise mini skirt then blazer.

“Good morning.” Nag angat ako ng tingin sa bumati.

“Good morning.”I politely said to the chinito guy,The one in the cafeteria.

“Oh, It’s rude of me.. My name is Ben chan. Half-filipino half chinese.”He said nang makita ang gulat sa mata ko at pagtataka kung bakit niy ako kinakausap.  My lips parted a bit.

“Bridget clemenza, Half Australian half Filipino.”Ginaya ko ang format niya ng pakilala. He chuckled.

“Nagkita na tayo kahapon diba?” Nakangiting tanong niya  dahilan ng pagkawala uli ng mga mata niya at umupo sa upuan ni cris. Humarap siya sa akin.

“Oo, Ikaw yung nagtanong sa akin nung sa menudo right?”Hindi siguradong tanong ko pero tingin ko tama ako.

“Yep! Ako yun.” Silence filled the atmosphere after he said that..  I don't  know what to say..

Ang Akward..

“HAHAHA!” Sabay kaming natawa sa walang dahilan nang magkatinginan kami.

I found him funny..Siguro kahit magtitigan lang kayo nito hindi ka mabuburyo.

“Tsk. What with you this time? Flirting while working is not allowed.” Natahimik kami nang biglang nagsalita si Mr.Eastaugffe na masama ang tingin sa akin.

Kumunot ang noo ko sa kanya pero binigyan niya lang ako ng marahas na tingin.

Okay? So anong meron?

“Sorry sir.”Paumanhin ni Ben.

“I hope this would not happen again.” Baritong boses na sabi niya sa akin. Oo sa akin. Nakatuon lang ang berde niyang mata sa akin.

Napairap ako ng tumalikod siya.

“Hey, See you later.” Ben said and wink.

Natawa ako dahil yung singkit niyang mata na nawala na.

“Ano yung nakita namin huh? Ikaw a?” Gulat na napalingo ako nang marinig ang mapangasar na mukha ni Cris.

“Baliw. We just introduced ourselves.”
Pagdedepensa ko para matigil na ang mga malisya nila sa utak.

“Getting to know each other today then nextday in a relationship naku naku!” Nakangising sabi ni Ria.

“Aaaa! Hindii!”Frustrated na pagdedepensa ko.

Habang nagtratrabaho panay padin ang tudyo nilang dalawa sa akin.  Nakasimangot tuloy ako ng magtungo sa cafeteria dahil sa wala nilang tigil na hirit.

Wala sa sariling pumila ako at kumuha ng tray. Tango lang ako ng tango sa mga naglalagay ng pagkain.

“Are you okay?” Natauhan ako nang dumungaw sa mukha ko si Ben.

Umatras ako ng konti dahil sobrang lapit ng mukha namin.

“Okay lang hehe.” Akward na saad ko.

“Do you want these?” Tinuro niya ang kare kare. Sasagot na sana ako.

“Yes, I want that.”

“Mr.Eastaugffe!” Gulantang na wika ko nang Makita siya sa gilid ko. Napatingin ako sa paligid na tumahimik dahil sa kanya. Maging ang kasunod ko mukha umatras pa talaga dahil sa kanya.

The Crown's Descendant (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon