kabanata 4

13.3K 340 43
                                    

Mr. Calisang

“WE’RE having a event, This is a wedding reception. Ang kilyente natin ay isang kilalang tao so you’ll better do a good job all right?’

“Yes Ms.Josefina!”We said union.

Andito kami ngayon sa meeting area kasama ang Chef at ibang staff na tutulong.

Aalis kami mamaya para tumungo sa bahay ng ikakasal at para tanungin sila kung anong mga detalye ang nais nila para sa kasal nila.

Nae-excite ako cause this is my first event so far.

“May something talaga..” Napatingin ako kay Cris.

“Bakit? Ano yun?” Curious na tanong ko. Umaatake talaga minsan ang pagiging chismosa ko.

“Weh? Hindi mo alam?” Nakangising tanong sa akin ni Ria.

“Pano ko malalaman hindi niyo naman sinasabi?”

“Yung Chef na si Ben palagi ka nalang pinagmamasdan naku! Nainlove na ata sayo.” Nanunuksong kwento ni Cris.

“Wait what!? Chef siya!?”Gulat na tanong ko.

Sa loob ng isang linggo ko dito sa kompanya ngayon ko lang nalaman na Chef siya.

Really? I thought Taga salin lang siya ng pagkain.

Napasimangot ako nang may naalala nung nakaraang linggo.

Hindi ko alam kung anong Problema ng Boss ko at panay ang sulpot pag naguusap kami ni Ben.

Nahuhuli ko din ang masama niyang tingin at nakasimangot na mukha tuwing kakain ako sa cafeteria.

Hindi ko tuloy maiwasan na kabahan baka isang araw mapatalsik nalang ako sa trabaho ng walang kaalam alam sa nangyayari.

I once asked the old employer, Tinanong ko kung masungit ba talaga ang ceo nang kumpanya.

Do you know what did she say?

“No, Sobrang bait ni Mr. Eastaugffe mukha lang siyang suplado pero hindi. Naalala ko nun nung may sakit ako pinauwi niya ako ng bahay at sinabing mag day-off muna ako.”

AKo lang ba o sakin lang talaga  masama ang ugali ni Mr.Eastuagffe, Wala naman akong ginawa!

Kaya minsan hinahayaan ko nalang siya na ganon tumingin. Buti nga hindi napapansin ng ibang empleyado.

“Wait, You didn’t know? Seriously Bridget?” Hindi makapaniwalang tumingin si Cris samantalang si Ria tumatawa  sa gilid.

“Required ba malaman yun?”Nakangiwi kong tanong.

Umingos silang dalawa.

“Ewan ko sayo Bridget.”

“I’m out.”Umiiling na sambit ni Ria at tumayo.

Napasapo sa noo si Cris at sinundan si Ria.

I sighed and stood up.

“Sasama ka ba mamaya sa pagpunta sa client.” Napaigtad ako ng biglang sumulpot sa harap ko si Ben.

“Yes, I will come.” Napalingon ako sa gilid ng sumlpot naman si Mr.Eastaugffe.

Really? Anong meron?

Pinagmasdan ko silang dalawa sa harapan ko. Nakasalubong at nakasimangot ang mukha ni Mr.Eastaugffe habang si Ben naman hindi maipinta ang mukha.

Parang may kuryente sa pagitan nilang dalawa at any minute sasabog.

“A-hm, I think I should go.” Nahihiyang saad ko sa kanila at umalis sa harap nila.

Umalis na ako baka maistorbo ko pa ang pagtitigan nila.

The Crown's Descendant (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon