Hailey
NAGISING ako nang makaramdam ng bigat sa bandang dibdib ko at nang maramdamang basa ang buong mukha ko.
Minulat ko ang mata ko at sumalubong iyon sa mga kulay berdeng mata. Hinawakan niya ang mukha ko gamit ang maliliit niyang kamay at hinaplos iyon.
“You’re here mommy!”Masaya niyang sabi at hinalik halikan ang mukha ko sa sobrang tuwa.
“Haha, Did you miss mommy a lot?”I asked him.
“Yes po yes po! I miss you!!”Wika niya at niyakap naman ako.
Dahan dahan akong umupo habang nakaalalay ang kamay sa likod niya. Pinaupo ko siya sa hita ko.
“How’s my baby?”Nakangiti kong tanong sa kanya.
“I’m fine! “Natawa ako sa pagiging energetic niya.
Binuhat ko siya at kumuha ng damit sa cabinet.
Nakita kong naghahain na si Ate Lina nang madaanan ko.Pinaglalaruan ni Stefanos ang buhok ko habang papasok ng banyo, Nilapag ko siya sa batcha niya at sinampay ang mga damit.
Umupo ako sa bangkito at binuksan ang gripo.
“So anong ginawa ng baby ko habang wala si mommy?”Tanong ko sa kanya at pinaglaruan ang maliliit niyang daliri.
“Watched tv! Play with toys and yaya!Sleep!”
Tumango tango ako sa sunod sunod niyang sinabi, Halos hindi ko na nga maitindihan sa bilis niyang magsalita.Tinangal ko ang suot niyang diaper at nilagay sa basurahan.Pinapakingan ko lang siya na magkwento habang pinapaliguan ko siya.
Kunyari naiitindihan ko siya pero hindi.
Sorry baby..
“Toothbrush!”Nakangiti kong inangat ang toothbrush niya,Nilagyan ko ng konting Toothpaste iyon dahil baby pa siya hihi.
“Toothbwush!!”Pangagaya niya sa akin at tinaas ang mga kamay.
“Hangkyut!”Nakangusong sabi ko at pinisil ang matataba niyang pisngi.
Binuhat ko siya at pinatungtong sa bangkito at hinarap sa salamin. Inabot ko ang toothbrush niya at inabot sa kanya.
“Sing!”He yelled,I chuckled and nood.
“Brush brush three times a day..”Kanta ko habang pinapanood siyang mag-toothbrush sa sariling sikap.
“Brush with colgate!Shig shig.”Inabot ko ang tooth brush niya at nilagay sa gilid para mumugan ang bibig niya.
“Yey!”Masaya kong sabi matapos siyang mumugan.
“YES!”Napahalakhak ako sa ka-cute-an niya,Sinuotan ko siya ng diaper bago bihisan.
“Bango bango na ng bebe ko.. Paamoy nga..”
Tinaas ko ang kili kili niya at inamoy.Napuno ng halakhak at hagikgik ni Stefanos ang banyo.
“Here’s your pasalubong!”Nakangiting inabot ko sa kanya ang Transformer toy na binili ng ama niya sa kanya. Namilog ang mata niya at napatuop sa bibig nang makita ang regalo ko.
Adorable.
“Wahh!”Hiyaw niya at niyakap sa tuwa ang laruan nang makita nag kabuuan nito.
Your dad who’s the one who brought that son.
“Did you like it?”Nakangiti kong tanong sa kanya.
Mabilis siyang tumango tango.
“Yes! I loved it!”Masaya niyang wika habang yakap yakap pa din ang laruan.
BINABASA MO ANG
The Crown's Descendant (COMPLETED)
RomanceBridget Clemenza is the only child of the Mayor of Pasig, Was a College student when her life changed because of the one night stand. She bear a child without knowing who is the Father. She only knew that her Son's father has a Crown tattoo in his...