kabanata 5

13K 292 15
                                    

Lapnos

“BRIDGET, Saan nila gusto ganapin ang reception? Para makapag rent na ako.” Tanong ni Cris.

Pinasadahan ko ang mahabang buhok sa sobrang stress na nararamdaman. Kagat kagat ko ang lapis na nag angat ng tingin kay Cris.

“Kahit sa isang event room na malaki ang space.”Tugon ko at bumalik ang tingin sa listahan.

I am making the Invitation, Halos mapamura ako sa dami ng iimbitahan habang si Cris Naka aassign sa mga equipment and area of event.  Si Ria naman naka aassign kung sino sino ang event speaker.

Magpeperform. Magsusukat para sa damit ng groom and bride. Their guest provide their own dresses and suit and to the flower girl and ring bearer din.

Sa mga pagkain naman si Ben at ang dalawa niyang kasama ang bahala para sa piniling pagkain ng magkasintahan.

After namin pumunta sa bahay ni Mr.Calisang. Pinauwi kami  ni Mr.Eastaugffe at sinabihan na mag pahinga muna ngayon dahil marami pa kaming tratrabahuhin.

Hindi mawalan ng trabaho ang department ngayon lalo na ang leader ng Event planner na si Ms.Josefina dahil siya ang nakaassign sa decoration sa church at reception.

But still tutulungan pa din namin kami sa kanya.

Halos maduling duling na ako sa pag-tytype ng pangalan ng mahigit isang daang bisita ni Mr.Calisang at Ms.Sophia.

Mukhang mag oovertime kami lahat ngayon a?

“Snack muna kayo!”Mula sa monitor nag angat ako ng tingin sa sumigaw.

Si Ben na may bibit na malaking tray na puno ng snacks. Namangha ako nang makitang nakasuot siya ng uniform ng chef.

Woah! This is the first time na nakita ko isyang suot na ganon.

“Kain muna tayo Bridget.”Yaya ni Ria kaya tumango ako at tumungo sa lamesa.

Wala na kaming oras para bumaba ng Cafeteria dahil sa dami ng aasikasuhin. Isama mo pa na next week na ang kasal nila at kailangan maging maayos iyon.

Parang kakailanganin ko na ng Anti-Radiation na salamin baka lumabo na ang mata ko kaka-computer.

“This is for you Bridget.” Nakangiting inabot ni Ben ang naiibang snack sa lahat.

“Woah! Bakit siya lang yung may ganyan huh? Ikaw ha! Napaghahalataan.”Tukso ni Cris na kinailing ko.

Humalakhak siya na kinawala ng mga mata niya.

“Sorry ka, Mas maganda kasi sayo si Bridget kaya ganon.”Natatawang sambit niya kay cris.

Umingos lang si Cris at hindi sumagot habang ang mga kasama naman namin ay Nagsitawanan sa mukha ni Cris.

Habang ako namumula ang pisnging kinain ang snack na inabot sa akin. tahimik lang ako kumakain at paminsan minsan nakikisali sa Kwentuhan nila.

“Okay guys! Let all go back to work!”Tamad na tumayo ako mula sa upuan at bumalik sa cubicle ko para ipagpatuloy ang mga invitation.

“Hindi ka pa uuwi Bridget?”Tanong sa akin ni Cris.

“Hindi pa mauna na kayo ni Ria.”Tugon ko habang nakatuon ang mata sa screen.

Konti nalang to’ kaya ko tong tapusin ngayong araw,Para bukas iba naman ang gawin ko.

“Okay.”Nagpaalam sila sa akin na tanging tugon ko ay tango habang nakatuon pa din ang pansin sa in-eedit na wedding invitation.

Madilim na ang paligid ng tumayo ako konting cubicle nalang ang nakabukas ang ilaw na mukha nag-overtime din katulad ko.

Naguunat na pumunta ako sa maliit na kitchen para magtimpla ng kape.

The Crown's Descendant (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon