Obsession 13

1.4K 33 1
                                    

_________

Pagdating namin sa bahay ay madungis ang nangyare sa bistida ko kaya agad kaming sinalubong ni mommy.

"Anong nangyare sayo hija?" Nagaalala niyang tanong.

"Hmm nangabayo po ma, sorry."

"Oh jesus, sige na maligo kana at magpalit. Zach magpahinga kana tatawagin ko nalang kayo pag magdidinner na okay."

"Tita pasalubong." Naiilang na saad ni zach habang itinaas ang basket.

"That's so sweet honey, sige na magpahinga na kayo ni Sera. Darling sera what did you want for dinner?"

Nauna na kasi akong naglakad papunta sa hagdan.

"Hmm anything mom, but please cook me a sinigang na baka please?"

"Sure darling."

"Your the best mom."

Tumakbo na ako paakyat dahil sa kumakati na ang katawan ko agad akong pumasok sa banyo at nagsimulang maghubad at maligo.

Pagkatapos kong maligo ay nagbihis na ako, I wear my favorite pajama from America and oversized tshirt.

I open my laptop and I saw a message from Toy.

"Sorry if We're not telling you na uuwi kami sa maynila, but I promise before mommy's birthday anjan na kami Iloveyou Sera! Take care our parents."

Napangiti naman ako sunod na binuksan ko ay kay chichi.

"Sis, Review to the duty na ang peg namin dito kating kati na ako umuwi jan! But I'm sorry for not telling you na kailangan nanamin umuwi but promise uuwi kami jan ni toy as soon as possible and I'll sent you the Address of our house here in manila baka gusto mo pumunta dito but bring mommy and daddy para makapag relax naman sila. Iloveyou Sera!"

I'll sent them a kiss and heart emoji and I decide to off the laptop dahil Alam kong safe na sila, and for the meantime gusto ko din makapag relax sila mom and dad.

But they want to stay here kay hindi ko sila mapilit.

Lumabas na muna ng kwarto at bumaba na din, naabutan kong nagbabasa ng news paper si daddy while my mom is cooking again.

"Hi dad, busy again?"

"Hmm not yet hija why?"

Umupo naman ako sa tabi niya.

"Hmm dad, chichi's telling me na--"

"Sweetie, I know gusto niyong mag relax kami ng mommy nyo noh?" Natatawang saad ni daddy.

"Yeah, and what do you think?"

"Sweetie Sera, ayos na kami dito sa Hacienda as long as andito kapa din hindi ba? At tiyak na uuwi ang mga kapatid mo bago ang kaarawan ng mommy nyo. They promise hija."

"But, dad? Gusto ko din yung naisip ni chichi what do you think if a short vacation to the coron palawan?"

Tumayo naman si daddy.

"Hmm pagiisipan ko sweet heart."

Napasimangot ako nang halikan ni daddy ang ulo ko bago patawa tawang umalis, napaangat naman ang tingin ko ng bumaba si zach.

His wearing a sweat pants and his tshirt.

Ilang taon na ba ang taong 'to? Bat ang gwapo at hot padin.

"Can i sit here?" Hindi ko namalayan na nakalapit na pala sya, tumango ako at nilaro laro ang daliri ko.

"Paano kung ayoko?" Natatawa kong saad.

"Really huh? Seriously Sera?"

Mukha siyang timang habang maarteng nagsasalita kaya patawa-tawa lamang kami maya't maya ay dumating si mommy.

"Andito pala kayo? Anak sera tulungan mo ako para makapag handa na tayo."

"Sure mom."

Tumulong din tumayo si Zach, aba syempre naman! Naglapag na kami ng aming hapunan at dumating na din si daddy mula sa sala siguro'y may inayos pa ito.

"Mag dasal na tayo." Daddy.

Nagdasal kami ng pasasalamat at nagsimulang kumain.

"Hijo, kailan mo balak sumama sa pag aani? Baka magsisimula na bukas ang anihan ng pinya at santol."

Masayang saad ni mommy at nakatingin lang ako sa kinakain ko dahil masarap ito, sinigang na baka!

"Don't worry tito baka sumama na ako bukas sa pagaani besides wala naman akong trabahonh naiwan sa manila kaya makakasama ako sa buong linggong anihan."

Gumuhit ang ngiti ni mom at dad.

"Mabuti iyan hijo, keep it up." Mom.

"Sasamahan kana netong si Sera dahil hindi pa naman siya nagsisimula sa pagtatrabaho sa farm." Nakangiting saad ni daddy.

Napahinto naman ako sa pagkain.

"Huh? Ako?"

"Yes darling, diba sasamahan mo si Zach? Wala namang problema sa iyo yun diba?"

Sinamaan ko lang ng tingin si daddy dahil alam kong pinagpipyestahan kami ng dalawang matanda.

"Y-yes, no problem dad."

Habang ngiting aso naman 'tong katabi ko na si Zach, muli kaming tumahimik at kumain ng matiwasay.

"Ilang taon kana nga Hijo?"

Bigla namang napaubo si Zach sa tanong ni mommy sakanya.

"I'm thirty year old tita." Nakangiting saad ni Zach.

"Hmm, hindi naman nalalayo ang agwat nyo ng aking anak na si sera." Daddy

"DADDY!!"

"What?" Natatawang saad niya.

"Stop talking like that!"

"Why? It's anything problem sweetie? You are tweenty two na." Pagsasang-ayon naman ni Mommy.

"Basta! First love yan ni chi."

Tumawa naman silang tatlo.

"So? Kung first love ako ni chichi?" Natatawang saad ni zach.

"I'm not talking to you, so shut up!"

"Woaah, tita." Pagsusumbong niya.

Tumawa naman si mommy.

"Masyado ngang patay na patay ang isa kong hija sa iyo zach, hahaha."

"I see."

Nagtatawanan sila habang ako ay masamang tinitigan si daddy, akala ko kakampi ko sya? Hell no!

The Billionaire ObsessionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon