KABANATA 6

83 5 4
                                    

First day of college. I had the jitters! Medyo na-late pa ako sa aking target time ngunit kung sa oras ng takdang klase, ay hindi naman ako late. It's just that I hate not being in time. Sinalubong ko si Ezra na nasa may mga bench at tila inaantok pa at bagot na bagot.

"Ezra!" I waved my hand.

Tumayo siya kaagad pagkalapit ko sa kaniya. Isinukbit niya ang kulay red ba sling bag.

"You're late Lib.."

"I'm not. Maaga ako! Naka-idlip lang ako ulit pagkagising ko. Let's go.." hinila ko na siya.

The University is big, at kumpara sa high-school nito ay mas maraming tao rito. I suddenly felt like shrinking, mabuti na lang at kasama ko si Ezra kung hindi ay hindi ko talaga alam paano makikitungo sa iba. Unlike Ez, kayang-kaya niya makihalubilo sa mga tao, she's like a queen bee.

Matapos ang dalawang klase ay lumabas kami para sa isang late lunch dahil ala una na. Sinalubong kami ni Saint na may dalang bulaklak.

"Welcome to college?" he chucked at inabot sa akin ang isang bouquet ng rosas.

Naramdaman ko ang marahang kurot ni Ezra sa akin kaya naman nagising ako. Nilingon ko siya na nakadikit na ang mata kay Saint at malawak ang ngiti. Saint is an eye candy, pansin na pansin ang pagbubulungan ng mga nasa paligid namin, halatang interesado lahat.. Kasama na si Ezra.

Tumikhim ako at hinarap si Ezra. I eyed her wide ngunit tila hindi siya nagigising!

"Ezra, this is my friend.. Saint Alejandre. Saint.. This is uh Ezra Palmero."

Bahagya kong inapakan ang paa niya kaya naman nagising siya at tinanggap ang nakalahad ng kamay ni Saint.

"I'm... Ezra."

"Saint. Your Vera Palmero's sister?" he smiled.

Tila nagulat si Ezra at nanlaki pa ang mata! Oh goodness. Mabilis siyang tumango na parang laruan.

"Yes! Yes! You know my ate pala." she smiled back.

"Huy.." kinulbit ko siya ngunit tinabig lamang niya ang aking kamay ng pasimple.

"Yeah.. We're.. Friends.." tila alanganin na tugon ni Saint.

Mabilis na nagpaalam sa amin si Saint and I had to spend a good fifteen minutes of Ezra's whines, kung bakit raw ngayon lang niya nakilala si Saint.. Na ang guwapo-guwapo ni Saint, my ears almost hurt.

"Bakit naman kasi hindi mo pa inaya mag lunch!?" she eyed my bouquet.

Noong una ay inakala niyang may kung ano sa amin. Ganoon lang naman talaga si Saint, sweet sa amin ng ate, parang kuya na. I sighed and looked away dahil nagsisimula na naman si Ezra. Sa hindi kalayuang parte ng canteen ay nakita ko kaagad si Kali! He was eyeing me.. No.. My bouquet! Tumaas ang kaniyang tingin sa akin kaya naman marahan kong winagayway ang aking kamay.

He smiled, ngunit tila pilit. It's funny.. He looks.. Funny?

"Ayan, diyan ka magaling! Pero love life ng best friend mo--"

"Umayos ka nga Ezra, pinakilala na kita ah, anong gusto mo.. Date?" I laughed.

Lumawak ang kaniyang ngiti at inabot sa akin ang coke in can na bukas na.

"Alam mo best friend talaga kita.. Number, ayaw mo?" ginaya niya ang malumanay kong boses.

"Hindi mo pa sinagad Ezra. Baka gusto mo na rin ng address."

I had to listen to her daydreams about Saint nang matagpuan ng mga mata ko ang paglapit ni Kali sa amin!

"So you mean to say, siya 'yung sumusundo sa'yo noon!? Gosh! Ba't naman kasi hindi lumalabas ng sasakyan--"

When The Heart Breaks [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon