Chapter Nineteen

1 0 0
                                    

Bella

Wala pa ako sa gitna ng pinagdadausan ng selebrasyon ay ramdam ko na ang panlalamig.

My irrational thoughts are eating me. Lalo na't lahat ng mga mata ay nakatuon sa akin.

Habang maglalakad, nasa gilid ko lang ang isang Kyath na kanina lang ay gusto kong sapakin. He walked with confidence. Like a mighty soldier who has defeated the monster feared by many.

I been living here with almost three years so it is enough for me to be confident and practice to be prim and proper. Hindi naman mahirap kasi I'm confidently enough to do this pretentious except for the prim and proper. But this day. I think I will lost it. Thinking I might break down.

The feeling of anxiousness crept inside me when someone howls like a mad wolf. All the kyath here in the hall did it alternately. It's creeping me out.

Maramdaman kong hinawakan ako sa braso ng aking katabi nang mapansing tumigil ako sa paglalakad.

"Mali ang daan mo" he tease

My mind is still clouded with irrational thoughts so I do not understand what he is saying.

I wanna get out of here.

I closed my eyes for couple of seconds and called for a name I've been longing to see.

Zen.. Help us.

"I forgot to introduce myself so let me formally introduce myself." my eyes glued on him when he said that. Kakaupo lang namin sa isang parihabang table na puno ng pagkain.

Oo nga no.

"No need, I prefer you calling the fvcking talking kyath with a red cape." I said.

"Bahala ka." he replied coldly

"Bakit ko pa aalamin ang pangalan mo, papatayin mo rin naman ako." mahinang sabi ko na akala ko'y hindi niya narinig

"Papatayin? Are you kidding me?" He blurted out.

Tiningnan ko kung bakit gaanoon ang sinabi niya.

Totoo naman 'di ba?

We are just  staring at each other. No one's speaking.

"Who said that?" he said and broke the staring session.

"You want my heart right?"

Napanganga siya sa sinabi ko. Nakailang buka ng bibig but no words are coming out. It is like he is out of words.

"Alam kong kilala mo kung sino talaga ako. Kaya wala kayong mapapala kung papatayin niyo ako dahil hindi naman ako si Lynx."

Umiling siya na parang may mali akong sinabi.

"Right. I want you." He said and cleared his throat afterwards. Lumingon ako sa kanya ng sabihin niya iyon.

"I want you and no one else." he said and looked into my eyes. He looked serious. "There is no killing, Bella. I only want your heart. In a romantic way not in brutal way." 

This time, ako naman yung napanganga.

"Nang malaman kong naririto ka sa Mitopia upang magpanggap ay nagmadali akong puntahan ka. Pero naging mahirap iyon dahil isa kang Prinsesa at ako'y isang hamak lang na Kyath. Kalaban ang tingin niyo sa amin. At naging ganoon din kami."

Umiling ako sa paliwanag niya. Maaaring nagsisinungaling lamang siya upang makuha ang loob ko.

"Maniwala ka man o hindi, wala kaming intensiyon na saktan ka o kahit sino na kauri niyo."

Pretending To Be Her(On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon