CHAPTER 4
NAPA LIGWAS ako ng bangon at habol ng hininga. Jusko bakit ganon ang napanaginipan ko. Umiling ako at pumuntang banyo. Dali-dali akong nag hilamos at nanalamin. Jusmeyo marimar bakit ganon feeling ko totoo yung napa naginipan ko, no hindi totoo yon ok? Hindi yon totoo. Pinag-patuloy ko ang pag hilamos ng mukha at kumuha ng malinis na towel at pinang punas sa mukha.
Ang lalaki sa panaginip ko hindi ko na matandaan, bakit ang bilis kong makalimot?. Mariin akong napa-pikit at lumabas ng kwarto. Pag-dating ko sa sala sa baba ay nandon sila Ryan at Xy na nag-uusap, deretso lang ako sa kusina at nakita ko si Cyander na nag-luluto.
"Ano yan?" tanong ko sakanya.
"Fried rice"
"Good morning" biglang sulpot ni Kian.
Wait lang may naaalala ako hindi ko na matandaan, may hawig si Kian at si Cyander sa panaginip ko. Haysss nakakainis. Napahawak ako sa sintido ko at hinilot, Jusko sana panaginip lang ang lahat dahil malaking pagkakamali yon kung totoo yon. Napa-iling nalang at umupo na sa upuan.
Ilang sandali pa ay naka ready na ang pag-kain na niluto lahat ni Cyander at dumating na rin sila Ryan at Xy na galing sa sala.
"Sino kaya yung makakalaban natin ano?" tanong ni Ryan habang kumakain.
"Siguro yung mga dating Player ng Team" sagot ni Cyander.
"Bakit naman sila" tanong ko.
"Kase bawal naman kung kabilang school ang kalaban diba?" tanong niya, "At sigurado akong malakas ang makakalaban natin" dagdag niya
Matapos naming pag-usapan ang magiging laban mamaya ay pinag patuloy na ang pag-kain. Nauna akong natapos kaya umakyat na ako at pumunta sa kwarto para maligo. Kumuha ako ng damit ko sa bag ko bago pumunta sa banyo. Mga 30 minutes ako katagal sa banyo at nagtapis ng tuwalya bago lumabas.
"Ang tagal mong maligo" natatawang sabi ni Kian at pumasok ng banyo.
Nakalimutan ko palang kumuha ng underwear ko bago pumasok sa banyo kanina. Ang bata ko pa pero makakalimutin na ako. Kumuha na ako ng underwear sa bag at tingal ko ang tuwalya na nakatapis saakin. Wala namang tao at kami lang ni Kian ang nandito kaya ok lang at tsaka nasa loob naman siya ng banyo kaya ok na ok. Sinuot ko na ang underwear at uniform ko.
Inayos ko ang buhok at binuksan ang isang butones ng polo ko at tsanaann gwapo parin ako walang pinag-bago. Kukunin ko na sana ang bag ko na nasa sofa ng biglang lumabas si Kian mula sa banyo at ni isa walang suot maski-tuwalya wala. Jusko marimar kailan ko ng holy water, ang l-laki at a-ang t-taba.
"Wag mong tignan" natatawang sabi ni Kian at may kinuha sa bag.
Ang akala ko ay underwear ang kukunin niya pero cellphone, tinignan ko siya at umupo sa sofa nanasa tabi ng bag ko. Pinindot niya ang gallery at napunta sa video, nanlaki ang mata ko ng bigla siyang manood ng porno. Jusko ano ba ang mga nakikita ko ngayong araw.. Ayaw ko na.. I need holy water.
"H-how b-bilisan mo na w-wag k-kanang m-manood niyan" nauutal kong sabi.
"Bumaba ka na saglit lang ako" sabi niya, "Ilang linggo na akong hindi nakakapag labas" dagdag niya.
Dali-dali kong kinuha ang bag ko at lumabas na ng kwarto. Napasandal ako sa pintuan at napahawak sa dibdib. Ayoko ko na kailangan ko ng holy water.
"Ughh" aputa ang lakas ng ungol ni gago, mula dito sa harap ng pinto rinig ko. Kailangan ko atang pumunta sa simabahan.
"Tangna sino yon" sulpot ni Xy na kakalabas lang galing kwarto na nasa harapan namin.