Chapter 4
Wedding DayI smile when I saw Ruby started walking in the aisle together with her parents, kahit may mainipis na tela ang nakatabon sa mukha n'ya nakikita mo parin na nakangiti s'ya at naiiyak.
The theme of the church is perfect, Ruby really like ment green and that's the theme they choose, the place is perfect everything thing is perfect even the couple are perfect for each other.
I wish I had that, pangarap ko ang makasal sa taong mahal ko at mahal ako, yung nandon lahat ng mahal ko sa buhay yung feeling na ihahatid ka ng magulang mo sa altar but sadly hindi na mangyayaring ihahatid ako sa altar.
Because I don't have a family anymore, I'm all alone.
Nakasal nga ako pero forcedly at hindi ko iyon hiniling, noong araw na yun tanging pamilya n'ya at si Liam lang ang nandon wala nang iba, it's a private weeding. I can't stand that time na nangangako kaming dalawa sa harap ng diyos pero hindi naman totoo ang lahat ng iyon.
Nagpakasal kami hindi dahil mahal namin ang isa't isa kundi dahil sa iyon ang nais ng magulang lang.
Liam is there, Ruby's husband, sinabi ko sa kanya na wag nangbangitin ito kay Ruby dahil dagdag alalahanin lang ako and he agreed.
Hindi ko katabi si Honey at Vincent dahil sila ang organizers and yung ibang kasamahan ni Honey ay nandon na sa reception para ayusin ang lahat. Kanina rin ay hinatid ng crew ko ang weeding cake nila it was personally made by me and it's four cake layer.
I suddenly remembered what happened the other day, hindi ko mahanap ang salita ko dahil sa nangyari, bakit n'ya yun sinabi? Anong balak n'ya? Sana naman wag na s'yang manghimasok dahil malaya na ako, pinalaya ko na rin s'ya, probably his happy now kaya anong pinagsasabi nito sa pwede ba daw akong ma order, adik yata s'ya.
Natigil ako sa pag-iisip ng maramdaman kong may nakatingin sa akin, medyo namamawis na rin ang kamay ko. Lumingon ako sa kabilang side at nakita doon si Venom, his looking at me intensely.
I'm stock by his green eyes, the first time I saw him, napansin ko agad ang green n'yang mata, it's beautiful. Napailing ako at nag-iwas ng tingin. Why is he looking at me?
Naramdaman ko na naman ang panginginig ng tuhod at kamay ko sa kaba, ito na naman ang feeling pag nakikita ko s'ya, everytime I saw him parang bumabalik ang lahat ng ginawa n'ya sa akin. No Monday relax you don't have to be scared, he can't hurt you anymore, he can't.
"Hey Monday are you okay" nabakik ako sa realidad ng kalabitin ako ni Vincent kaya napabaling ako sa kanya, makarehistro ang pag-aalala sa mukha n'ya.
"Yeah I'm f-fine" nauutal kong saad, kinuha n'ya and kamay ko at ngumiti saakin.
"Are you sure? Nag-aalala kami ni Honey kaya pinuntahan kita, your trembling" paninigurado nito.
Napalingon ako sa isang direction at nakita ko si Honey at ngumiti sa akin kaya ginantihan ko ito ng ngiti assuring her that I'm fine.
"I'm fine Vincent, thank you" saad ko rito, hinaplos n'ya ang mukha ko at ngumiti bago bumalik sa tabi ni Honey.
He always does that, madalas ka n'yang pagtripan pero subrang caring lalo na kay Honey, even if Vincent is a gay, hindi mo iyon mahahalata dahil damit lalaki ito at kilos lalaki sa labas pero pag kami lang magkalaibigan lumalabas pagka bakla n'ya.
Bumuntog hininga ako sa hindi malamang dahilan I look at Venom's direction. Madilim ang mukha nito at hindi mo mababakasan ng emosyon sa mukha, masama ang tingin n'ya sa akin lalo na sa direction nila Vincent.
His angry I knew it ganyan na ganyan ang mukha n'ya pagnagagalit at parang gusto kang sakmalin, ano sasaktan n'ya ako, galit yan sa akin for sure dahil masama ang tingin saakin. One of the reason why I came back here is fight what I fear for at dapat hindi ako papadala sa takot ko.
I'm done being hurt five years ago, and I don't want to get hurt again because I'm tired of it. Umiwas akon ng tingin at itinuon nalang ang atensyon sa harap. Calm down self don't be scared, he can't hurt you now.
"Congrats bestfriend" magiliw na saad ni Honey at niyakap si Ruby.
Pagkatapos ng kasal ay lahat ng guess dumiritso na sa reception area which is a isang hotel na pag-aari ni Liam. Liam is filthy rich also like Venom but Liam is happy go lucky man while Venom is ruthless and don't usually showing any emotions. Why I even thinking about him.
"Congrats Ruby I'm so happy for you" saad ko at niyakap rin s'ya, agad din nalang sumali sa amin si Vincent kaya napatawa kami.
"Salamat guys subrang happy ko ngayon, one of the best day" naiiyak n'yang saad, nakita kong lumapit sa amin si Liam at hinapit sa beywang si Ruby.
"Congrats sa inyo Liam" saad ni Honey dito at sinundan ni Vincent, nadako ang tingin ni Liam sa akin at ngumiti.
"Congrats sa inyo Liam" saad ko, ngumiti naman ito sa akin pero iba ang hatid ng ngiti n'ya.
"Long time no see Monday" saad nito, nginitian ko lang s'ya.
"Babe alis muna ako, aasikasuhin ko lang ang mga guess, maiwan ko muna kayo" saad ni Ruby at umalis sinundan naman ito nina Honey.
"It's been five years Monday, how's life?" saad nito at hilahad sa akin ang isang baso na may alak at tinanggap ko naman iyon.
"It's fine" maiikling saad ko,
"Hindi mo ba naisip bumalik noon? Nasabi kasi saakin ni Ruby kung sa kasal ay hindi ka uuwi" saad nito na ikinatigil ko.
Bumalik? Ano ba babalikan ko dito, wala na akong pamilya rito at kung ang mga kaibigan lang ay palagi naman kaming updated sa isa't isa at kung sa magulang ni Venom, palagi sila sa New York so ano pa babalikan ko rito?
"Wala na akong babalikan rito" saad ko at tinunga ang alak.
"Yung asawa mo " saad nito kaya agad akong napalingon sa kanya.
"Yung boses mo hinaan mo nga, at hindi ko na s'ya asawa" saad ko rito at tumingin sa paligid baka may nakarinig.
"Are you sure his not your husband anymore?" saad nito at ngumisi sa akin.
"Yes, paniguradong pinirmahan n'ya na ang annulment papers at siguro nga masaya na s'ya sa pamilya n'ya" saad ko pero unti unti humina ang boses ko, why do I feel hurt mentioning that his happy with his family now.
"Family hah" saad n'ya habang hindi parin nawawala ang ngisi n'ya.
Tinignan ko s'yang tumalikod at humarap ulit sa akin.
"His coming to get his wife back" saad nito bago umalis.
I feel my heart beat fast hindi dahil sa kilig kundi dahil sa kaba and then there I saw him looking at me.
His Scared Wife
***
BINABASA MO ANG
His Scared Wife
General Fiction[Completed] They said being married to someone is one of the most beautiful event happen to your life but for Monday that is the worse thing happen in her life being married to Venom Lennox the ruthless, cold hearted person billionaire. They don't f...