Chapter 17
Stella"Yes po Tita, pa punta na ako sa kompanya n'ya" lumabas ako ng bahay at ni lock ito.
"Sige iha matutuwa yun pag nandon ka" saad ni Tita Victoria, Venom's mother. Nahihimigan mo ang saya sa boses n'ya na nagpailing sa akin, I don't think so, as far as I remember ayaw na ayaw n'ya ako sa kumpanya n'ya.
"Sige po Tita ibababa ko na" pang hingi ko ng pahintulot.
"Sige iha mag ingat ka" hindi na ako sumagot at binaba n'ya na ang tawag.
Napilitan lang naman akong gawin ang lahat ng ito, Tita Victoria requested na ipagluto ko daw ang anak n'ya at ihatid ito sa kumpanya nito. Ngayon ay papunta na ako sa kumpanya n'ya and I wish hindi n'ya ako itaboy palabas sa kumpanya dahil masasapak ko na talaga s'ya.
About what happened last time sa birthday ni Liam, naging maayos naman the rest of the night. Venom never allowed me to wear swimsuit at hindi rin s'ya umalis sa tabi ko that time. Nawe-weirduhan na ako sa sarili ko this past few days. Napapansin ko rin na hindi na ako natatakot or kinalabahan pag nandyan si Venom it turns out bumilis ang tibok ng puso ko sa hindi malamang dahilan, nagugustuhan ko ang pagiging possessive n'ya. Hindi ko alam pero assuming lang yata ako na nagseselos s'ya pag may lumalapit sa akin na ibang lalaki.
Pero siguro, assuming lang talaga ako, Venom would never be jealous eh ano namang dahilan diba? Wala naman kaya imposible yun. This past few days also medyo nafe-feel kong nagbabago na tingin ko sa kanya. I don't know when it started pero kinakabahan ako rito, I'm not that stupid para hindi malaman kung ano ito, at alam ko sa huli ako rin ang masasaktan. Minsan talaga ang tanga ko.
"Nandito na po tayo Ma'am" nabaling ang tingin ko sa labas ng mapansin kung naka rating na kami sa harap ng kumpanya ni Venom.
Nagbayad ako kay Manong at bumaba na ng taxi, bumuntog hininga ako at mahigpit na hinawakan ang paper bag na dala ko. Nagsimula na akong maglakad papunta sa entrance at akala ko ay sisitahin ako ng guard pero hindi, ngumiti pa nga ito sa akin at bumati pa ako, pagpasok ko sa loob ay nadako ang tingin ko sa receptionist, tumingin rin ito sa akin at bumati rin pati na rin iyong kasama n'ya, that's weird it should be pinigilan na nila ako, dahil bawal makapasok ang walang ID at walang appointment dito.
"Excuse me Ms. nandito ako for Mr. Lennox and I'm sorry cause I don't have appoint--" naputol ang sasabihin ko ng sumabat na ang babaeng receptionist.
"His at the top floor Ma'am, you can use the private elevator" saad n'ya at ngumiti kaya ngumiti na din ako sa kanya at naglakad na papunta sa private elevator. It's weird, wala naman akong appointment pero pinapasok ako ang chaka pa kasi sila pa talaga nag offer sa akin na mag private elevator. Ang mga high position lang kasi ang pwedeng gumamit nito.
Oh well, mas mabuti na rin para mas mapadali ang pag dating ko roon wala ng harang harang. Pagpasok ko sa elevator I press the top floor at nag intay. Ano kaya magiging reaksyon n'ya pag nalamam n'yang nandito ako. Matutuwa kaya s'ya? Magagalit? Maiinis?
Napabuntog hininga naman ako bakit ko pa ba tinatanong alam ko naman ang sagot, alam kung maiinis yun dahil ayaw nun pag nandito ako, eh ano kayang reaksyon n'ya pag nalamam n'yang pinagluto ko s'ya, magugustuhan n'ya kaya?
Mapailing ako sa nga iniisip ko, ano naman kung ano ang reaksyon n'ya wala naman yun sa akin, wait wala nga ba?
"Hayyss nababaliw na ako" bumuga ulit ako ng hangin bago lumabas sa elevator, napahinto ako sandali at napahawak sa dibdib ko, bakit parang kinakabahan ako, napailing ako at nagpatuloy sa paglalakad, sakop n'ya ang buong floor tanging s'ya at ang secretary n'ya lang ang nandito.
Nadako ang tingin ko sa mesa ng secretary n'ya bakit wala ata iyong lalaking yun dito? Saan kaya iyon? Dahil wala naman s'ya para itanong si Venom sa kanya dumiritso na lang ako sa office n'ya noong papalapit na ako ay nagtaka pa ako kung bakit naka awang ang pinto nito, napahawak ulit ako sa dibdib ko ng kumabog na naman ito.
Dahan dahan akong lumapit sa pinto at binuksan ito.
Tumigil ang mundo ng makita ko kung sino ang nasa loob, parang nanghina ako at nawalan ng lakas. Nakaupo sa kandungan ni Venom si Stella habang wala itong pagitaas na damit si Venom naman at naka bukas ang tatlong butunes ng pulo n'ya.
I feel my world has been crash at turn it into pieces. Parang pinipiga ang puso ko sa nakikita ko, I'm not doomed not to know why I feel like this. I feel something for Venom at ang tanga ko dahil kahit na sinaktan n'ya na ako dati hindi ko parin mapigilan ang sarili ko.
Ang tanga tanga ko, at ngayon nasa harapan ko, nasa harapan n'ya ang taong mahal n'ya, oo sinabi n'ya sa akin noon na niloko s'ya ni Stella pero kahit anong galit mo sa isang tao hindi parin mawawala ang pagmamahal mo sa kanya, and that pain me so much dahil anong laban ko sa taong mahal n'ya, oo asawa ako pero sa papel lang iyon, sa papel lang at wala nang iba.
Namumuo na rin ang luha sa mata ko and I try so much not to cry in front of them. Binuksan ni Venom ang mga mata n'ya at nadako ito sa akin, nakita kung nanlaki ang mata nito at agad na tinulak si Stella na nala upo sa kandungan n'ya.
"Wife" he said, napatawa naman ako sa loob loob ko, wife? yeah right sa papel I'm your your wife.
Napatingin sa akin si Stella at pagkakita nito sa akin ay ngumisi pa ito, yuck ngising bruha na nilublub sa putik. Hindi bagay sa kanya. Nilakasan ko ang loob ko at binalik kay Venom ang tingin kahit gusto ko ng umiyak at sugurin si Stella.
Hindi ko gagawin iyon, ayaw kung dumapo ang mga kamay ko sa isang bruha baka marumihan pa ako at mahawa sa ka pangitan n'ya.
Ngumiti ako ng pilit kay Venom na gulat na gulat parin at parang walang masabi, para s'yang kriminal na nahuli ng pulis. Itinaas ko ang dala kung paper bag para ipakita sa kanya.
"Pinagluto kita ng lunch, dito nalang seguro ito mukhang busy ka kasi, pasinsya sa isturbo" I fake smile, thank god hindi ako nauutal.
"Monday I can ex--" hindi ko na s'ya pinatapos at agad sumabat.
"Sige una nako, sorry sa istubo, sige ipagpatuloy n'yo n-na" halos mapatampal ako sa sarili ko dahil na utal ako sa huling salita.
Agad akong tumalikod at hinawakan at dibdib ko, damn it hurts, hindi ko na mapigilan at tumulo na ang mga luha ko na kanina ko pa pinipigilan. Pumasok ako sa elevator at pilit pinapahid ang luha sa mga mata ko. Napatingin ako sa hallway ng floor na ito, umaasa na susundan n'ya ako pero niluluko ko lang sarili ko bakit n'ya naman iyon gagawin. For sure pinagpatuloy na nila ang naudlot nilang pag lalampungan.
Hanggang sa sumara ang elevator walang Venom na nakita kung lumabas sa office, yeah right I'm such a fool. Damn why does it hurt so much, bakit ang sakit sakit masampal ng katutuhanan na asawa lang ako pero hindi ako ang mahal, ako yung nandito pero iba ang hanap n'ya. Ako umaasa s'ya nakakapit sa iba.
His Scared Wife
***
BINABASA MO ANG
His Scared Wife
General Fiction[Completed] They said being married to someone is one of the most beautiful event happen to your life but for Monday that is the worse thing happen in her life being married to Venom Lennox the ruthless, cold hearted person billionaire. They don't f...