KAPAG UMIBIG ANG PUSO
Kahit natalo sa basketball ay masaya pa rin si Rio. Kumain kami kasama ang mga kaibigan ko. Umalis agad si Rio dahil may pupuntahan pa siya. Masaya kaming kumakain habang nag uusap.
Kia : "Ano bang pinagsasabi nila kanina tungkol kay Rio"
Avie : "Mag iingat daw ako"
Mia : "Huwag kang maniwala sa kanila kilala mo naman iyon sila"
Elly : "Mahilig manira ng kapwa"
Avie : "Hindi ko na lang pinansin"
Mia : "Mabuti ang ginawa mo"Naglinis ako sa kwarto kasi ang tagal ko ng hindi nalilinis ito. Nakita ko sa cabinet ang aking diary notebook. Naalala ko dati lahat ng moments ko kay Ejay ay isinusulat ko sa diary. Nilagay ko ito sa bag para maipakita sa mga kaibigan ko. Kay bilis talaga ng araw hindi ko namalayan na birthday ko na pala.
Mia : "Happy birthday Avie"
Avie : "Bakit niyo alam?"
Elly : "What are friends for?"
Avie : "Huwag niyo ipagsasabi"
Kia : "Kay Ejay or Rio?"
Avie : "Both! Ayaw ko malaman nila"
Mia : "Okay fine!"Masaya ako dahil matataas ang mga scores ko sa exam. Tiningnan ko ang scores ni Rio at Ejay ang tataas pareho silang matalino. Inimbitahan ko na mag dinner ang mga kaibigan ko. Birthday ko kaya ililibre ko sila.
Avie : "Hi Ejay! Busy ka ba?"
Ejay : "Bakit?"
Avie : "Can I invite you?"
Ejay : "Saan naman?"
Avie : "For a dinner kasama ang mga friends ko. Pupunta din sila Jea at Vince"
Ejay : "Sure! Happy birthday"
Avie : "Bakit mo alam?"
Ejay : "Secret!!"Nagulat ako kasi alam ni Ejay ang birthday ko. Ang mga kaibigan ko lang ang nakakaalam. Hindi naman siguro nila sasabihin kay Ejay na birthday ko. Ngumiti na lang ako sa kanya. Sinabihan ko na rin si Rio tungkol sa dinner. Hindi naman siya nagtanong kung bakit.
Rio : "Avie? Okay lang ba na ma late ako mamaya sa dinner?"
Avie : "Bakit naman?"
Rio : "May pupuntahan pa kasi ako"
Avie : "Sige! Pumunta kaha"Malapit na pala ang aming school days. Marami na namang masayang mangyayari. Last year busy kami sa organization kaya hindi ko na enjoy. Pumasok sa room si Ma'am Codina para sa isang announcement.
Ms. Codina : "Malapit na ang school days natapos na ang basketball para sa mga boys. Now, its time for the girls naman. Sinong ating magiging representative para sa upcoming Ms. MLHS pagent?"
Nagkaroon ng nominations sa room pipili lang ng isa para ipanglaban sa ibang sections. Tahimik lang ako habang nakikinig sa kanila. Ang na nominate ay si Jea at Patricia kulang pa ng isa para mag close ang nomination.
Ms. Codina : "Sino pa?"
Rio : "Ma'am I nominate Avie?"
Ms. Codina : "Avie is nominated!"Napatingin ako bigla kay Rio habang nakangiti siyang tumingin sa akin. Pero alam ko naman na hindi ako mananalo kasi hindi naman ako kagandahan. Ang pipiliin lang nila ay iyong sa tingin nila ay mananalo talaga. Nag umpisa na ang votings isinulat ang name sa isang papel at ipinasa kay Ma'am agad naman nila iyong binilang.
Ms. Codina : "We will announce sa bulletin kung sino ang magiging representative niyo sa section 2C. Okay class see you!"
Sa wakas ay natapos na rin ang klase. Kaya dumiretso na kami sa restaurant para sa dinner. Kasama ko lahat ng mga kaibigan ko andiyan din si Ejay. Hinintay namin si Rio at ang mga kaibigan ni Ejay na si Vince. Makalipas ang ilang minuto ay nakadating sila na may dala na cake at gift.
Nicko : "Happy birthday"
Vince : "Nag ambagan kami para maibili ka namin ng cake at gift"
Avie : "Salamat! Bakit nyo alam?"
Jaypee : "Kay Ejay sinabi niya sa amin na birthday mo. Kaya agad kaming bumili ng pang regalo"
Avie : "Nakakahiya naman"
Jea : "Okay lang iyon"
Ejay : "Nagustuhan mo ba?"
Avie : "Thanks Ejay"
Kia : "Andiyan na si Rio"Nakita namin si Rio na pababa ng sasakyan. Papalapit siya sa amin na may dalang flowers at regalo din. Nakatingin silang lahat sa akin ng ibinigay na ni Rio ang kanyang dala. Bakit may iba akong nararamdaman kay Rio na hindi ko maipaliwang?
Rio : "Happy birthday Avie"
Avie : "Thanks Rio"
Rio : "Binili ko para sayo"
Avie : "Nag abala ka pa"
Elly : "Ang sweet naman"
Vince : "Ikaw na talaga"Kumain kami at pagkatapos ay nag usap. Masaya ako sa birthday ko dahil kompleto lahat ng mga kaibigan ko. Pagkatapos ay lumabas na kami sa restaurant. Nilagay ko sa bag ang bigay na flowers at mga gift.
Kia : "Thanks sa dinner"
Elly : "Mauna na kami Avie"
Avie : "Ingat kayo bye!"
Nicko : "Kami rin Avie"
Jaypee : "Salamat!"
Avie : "Sige! Thanks sa inyo"
Vince : "Welcome! Bye"
Rio : "Hatid ko na kayo"Hinatid kami ni Rio nauna si Jea kasi may pupuntahan pa siya. Sumunod akong hinatid at si Ejay ang huli. Sa sobrang pagod ay nakatulog na naman ako. Nagising ako ng nasa tapat na ako ng bahay namin.
Avie : "Mauna na ako sa inyo"
Ejay : "Ingat ka Avie"
Rio : "Happy birthday ulit"
Avie : "See you"
BINABASA MO ANG
Kapag Umibig Ang Puso
RomanceAno ang kaya mong gawin kapag umibig ang puso? Kapag nagmahal ka mahirap talagang iwasan na masaktan lalo na kapag nagmahal ka lang ng totoo. Ganyan kasi tayong mga totoo kung magmahal handang magpakatanga, handang maghintay at kayang ibigay ang la...