KAPAG UMIBIG ANG PUSO
Ms. MLHS coronation day maaga akong nagising para mag ayos. Dumating naman ang make up artist ni Jea para ayusan ako. Mahigit isang oras kaming natapos sa make up. Tiningnan ko ang itsura ko sa salamin ang laki ng pinagbago ko. Pumunta na kami sa school at dumiretso nasa backstage.
Kia : "Ikaw na ba iyan Avie?"
Elly : "Wow! Ang ganda mo naman"
Mia : "Hindi ka nga namin nakilala"
Kia : "Ang laki ng ipinagbago mo"
Avie : "Sige na umupo na kayo doon malapit ng mag umpisa ang pagent"
Mia : "Bigay ni Rio sandwich"
Elly : "Galingan mo daw Avie"
Kia : "Manonood ba si Ejay? Kasi hindi ko pa siya nakikita sa school"
Avie : "Hindi siya makakapanood kasi may gagawin siya sa organization"
Elly : "Kaya pala malungkot ka"
Mia : "Alam na namin kaya huwag ka ng magdeny isipin mo na lang na pinapanood ka ni Ejay"
Avie : "Kinakabahan lang ako at okay lang naman sa akin kahit hindi siya manood"This is the moment nag umpisa sa production number. Nakita ko ang support ng aking mga classmates at kaibigan na may dalang banner. Mas pinatindi ang competition sa long gown. Lahat ng candidates ay magaganda pero hindi ako nagpahuli suot ang combine na red and white gown. Ipinakita ko na may ibubuga rin ako sa pagent na deserve ko rin manalo.
Kinakabahan na ang lahat dahil question and answer portion na. Mas pinainit pa lalo ang labanan dahil sa mga sagot ng bawat candidate. May hinahanap ang mga mata ko na hindi ko malaman kung sino. Tinawag na ako ng host para sa question and answer kinakabahan man pero patuloy parin akong lumalaban.
Host : "Hi! Are you ready?"
Avie : "I'm always ready"
Host : "Bakit kailangang magmahal kung alam mong masasaktan ka lang?
Avie : "Magandang araw sa inyong lahat. Love is the source of life. Nagmahal ka kaya dapat handa kang masaktan. Sa mundong ito walang perpektong pagmamahal lahat tayo nasasaktan. Kaya hindi tayo pwedeng mabuhay kung walang pagmamahal dito sa ating puso. Alam kong di ka nagmahal para masaktan pero iyon ang challenge na dapat mong lagpasan. Ang mahalaga natuto ka kang magmahal at tanggapin ang lahat. Thank you!"Kahit saan ako tumingin hindi ko nakita si Ejay. Sa 30 candidates ay nag announced na ng top 5. Nagulat ako ng tawagin ang section 2C na 2nd runner up sa Ms. MLHS pagent. Masaya ako kaya pagkatapos ng contest ay nagcelebrate kami ng mga kaibigan ko.
Rio : "Congrats! Ang ganda mo"
Avie : "Salamat Rio"
Rio : "Mas deserve mo manalo"
Avie : "Okay lang kahit runner up"Kumain kami ng dinner kasama ang mga kaibigan ko sayang wala si Jea at Ejay. Ipinakita nila sa akin ang video ng pagent. Halos namaos na sila ng pagsigaw sa akin. Ganito pala ang pakiramdam ng sumali ka sa contest. Hindi man lang pumunta si Ejay talagang ayaw niya sa akin. Nakakahiya man pero hinatid ako ni Rio sa bahay namin may sasakyan kasi siya.
Rio : "Avie? Kalimutan mo na iyong sinabi ko sayo. Okay lang naman sa akin na maging magkaibigan muna tayo"
Avie : "Salamat at naiintindihan mo ako. Mauna na ako Rio mag iingat ka"
Rio : "Sige Avie goodbye"Hindi ko inaasahan na marami ang makakakilala sa akin pagkatapos ng pagent. Pagdating ko sa room ay sinalubong ako ng mga kaibigan ko. Gusto kong malaman nila ang totoo kay sinabi ko sa kanila ang tungkol kay Rio.
Kia : "Kaya pala ganyan si Rio sayo kasi may nararamdaman pala siya sayo"
Avie : "Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. Okay lang sa kanya na maging magkaibigan kami. Pero hanggang kailan?"
Elly : "Bakit hindi mo subukan?"
Avie : "Hindi ko pa kaya"
Mia : "Kasi hanggang ngayon si Ejay pa rin ang tinitibok ng puso mo"
Elly : "May dapat kang malaman"
Kia : "Nakita namin si Ejay"
Avie : "Saan? Bakit hindi ko siya nakita? Bakit hindi siya sumama sa inyo?"
Mia : "Hindi namin alam"
Elly : "Ang alam lang namin Avie nandoon si Ejay sa pagent at sinusuportahan ka niya"Bakit sa tuwing binabanggit si Ejay ay sobrang lakas ng pagtibok ng puso ko? Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko para sa kanya. Paano si Rio alam kong masasaktan din siya? Nagulat ako ng lumapit sa akin si Ejay.
Ejay : "Congrats Avie"
Avie : "Pumunta ka ba?"
Ejay : "Hindi ako nakapunta"
Avie : "Paano mo nalaman?"
Ejay : "Sa video galing kay Vince"
Avie : "Sige thanks Ejay"
Ejay : "I'm so proud of you"Bakit nagsinungaling sa akin si Ejay? Hindi siya pumunta sa pagent pero nakita siya ng mga kaibigan ko. Bakit ba ganyan si Ejay sa akin? nakakainis talaga siya. Lumipas ang mga araw masaya ako sa pagbabalik ni Jea sa room.
Jea : "Ilang araw lang akong nawala pero pakiramdam ko sobrang tagal"
Avie : "Hinintay ka talaga namin"
Jea : "Congrats pala Avie"
Avie : "Thanks din sayo Jea"
Jea : "Bakit naman?"
Avie : "Kasi tinulungan mo ako"
Jea : "Ready ka na ba?"
Avie : "Handa na ako sa feeding program kay bilis talaga ng panahon"
Jea : "Time is gold"
Avie : "Kaya dapat pahalagahan"
BINABASA MO ANG
Kapag Umibig Ang Puso
RomanceAno ang kaya mong gawin kapag umibig ang puso? Kapag nagmahal ka mahirap talagang iwasan na masaktan lalo na kapag nagmahal ka lang ng totoo. Ganyan kasi tayong mga totoo kung magmahal handang magpakatanga, handang maghintay at kayang ibigay ang la...