08 - Video Call

61 13 7
                                    

Nagising ako na sumasakit ang ulo. I winced nang nagbangon ako kaagad. Ang sakit talaga ng ulo ko.

Tumingin ako sa wall clock. It's already three in the afternoon. Alas dos na kasi kami ng umaga nakatulog kanina. Napalingon ako sa pinto nang may kumatok doon.

Ate Selena opened the door with a tray on her left hand. May lamang isang malaking bowl, iilang maliit na bowl, at mga gamot-- hungover medicine.

"Hi," she whispered, tip-toeing her way towards me. "The others are not awake yet?" she asked.

"Kakagising ko lang, ate... ehem," nagulat pa ako dahil nag-iba yung boses ko. It's a bit deeper than my usual morning voice.

She nodded, "Ah, okay... then, eat this hungover soup at uminom ka na 'din ng hungover medicine. Tell the others to do the same kapag nagising na sila," she told me. Iniwan niya naman kaagad ako dahil may trabaho daw siya ngayon.

Thankfully, okay lang na dito lang sa bahay magt-trabaho si ate. Kung kailangan talaga, ay pwede naman siyang pumunta kaagad kahit saan, may private plane naman siya, eh.

Ate's amazing. Lahat ng yaman niya ay hindi galing sa pamilya namin, she made her way to success all by herself. Never siyang tumanggap ng tulong mula sa parents namin, she told me once, ayaw na ayaw niya daw na ma-inherit yung company nina mom. She told me that she wanted to be independent, and so she did. Right now, ate is a woman looked up by a lot of people. At the age of twenty-three, ate became a well known businesswoman. Mula sa clothes, accessories, bags, cars, hotels... ate became a business tycoon. And all of that was from her hard work. Most of my belongings are from her brand, actually.

Lumipas ang ilang minuto at nagising na si Eros. Sa lahat sila, siya pa lang talaga yung nakagising. Tumawa ito ng mahina nang nakita ang mga pagmumukha ng iba.

Si Kriztella kasi ay may curler pa rin sa bangs niya na hindi niya pa na-alis. Si Giessl naman ay nakayakap kay Kriztella na may laway pang tumutulo mula sa bibig niya. Si Yva ay nakahiga sa tiyan niya at natakpan ng buhok niya ang mukha kaya hindi namin makita iyon. Si Threx ay naka-buka ang mga paa, bukas ang bibig niya at kagaya ni Giessl, may laway din na tumutulo doon. Si Blaze naman ay nasa taas ni Threx, naka-yakap siya sa kanya.

Kinuhanan sila ng mga picture ni Eros at 'tsaka na siya lumapit sa akin. "Good morning, Yara," he said, voice still raspy because he just woke up.

"Afternoon na. Eto oh, hangover med at soup," kinuha ko 'yung tray at binigyan si Eros ng isang maliit na bowl na nilagyan ko na ng soup, tubig, at medicine.

He patted my head, "Thanks."

Habang kumakain siya ay nilalagyan ko na rin ng mga soup ang ibang mga maliliiit na bowls. Bakit nga ba kasi naparami yung ininom namin kagabi?

"Yara... do you know that Bla--" naputol ang sinabi ni Eros nang tinignan ko siya. He faked a cough. "Oh, nothing." then showed me a smile.

I shrugged. If he says it's nothing, then it is.

Maya maya pa ay nagising na rin yung iba. Pinakita pa nga ni Eros sa kanila yung mga picture kaya halos magpatayan na silang dalawa ni Kriztella, siya kasi yung may pinaka. Yung iba naman ay tumawa na lang sa inakto ng dalawa.

"Hala mo, gurang. Nagalit mo si Kriz," patawang ani Threx.

Sinamaan siya ng tingin ni Eros na siyang tumatakbo papalayo kay Kriztella na may dalang tsinelas.

Humihingal na umupo yung dalawa sa couch. "Tama na, Kriz... kapoy na ko dalagan," ani Eros habang hinahawakan yung dibdib niya.

"Nan kay gurang," pang-aasar ni Threx kay Eros kaya nabatuhan naman siya ng unan na nasa tabi ni Eros.

"Sang san-o ka pa, ha... gainit na ulo ko simo nga stickman ka."

Rhythm Of The Waves (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon