Hindi niya maalis ang tingin kay Czesta habang pababa ito ng hagdan. Senior prom nila at dalaga na itong tinggnan. Beautiful young lady.
" Sean, ikaw na bahala sa pinsan mo."
Bilin ni Tito Theo sa kanya na tinanguan niya.
" Let's go, Sebastian the crab."
Pabiro nitong sabi sa kanya at bahagya pang dumampi ang hintuturo nito sa aking baba.
" Huwag mong hayaan me manligaw sa kanya, Sean."
Bilin din ni Tita Olga.
" Yes po, Tita."
Nagpaalam na sila at sumakay sa sasakyan na naghihintay sa kanya.
" Well, alam mo na crabby."
Nakangiti nitong baling sa kanya. They always like this, they will have each other back. Pagtatakpan niya ito, at ganun din siya dito.
" Hindi ko alam kung alin ang pipiliin ko, crabby or Horatio that you sometimes call me."
Tumawa ito sa sinabi ko. She adore my name, kaya pati full name ni Sebastian the crab from little mermaid ay alam nito. Horatio Theloniuos Ignacius Crustacious!
" If i will ask a favor i will call you crabby, and if i hate you kasi nakakainis ka sometimes, you are Horatio. You should know that, I've been calling you that for quite sometimes now."
"Fine babaeng C zest O."
Sabi niya pero hinampas siya nito sa balikat.
Natatawa na lang siya dito." Ang lakas mang asar, pikon naman."
Sabi niya, naalala niya pinaghampas siya ng box nang Zest O nang graduation nito ng elementary.
" Hindi na kita ilalakad kay, KC gusto mo?"
Pananakot nito sa kanya, si KC ay ka klase at barkada nito. Katulad ng pinsan ay maganda ito. At ang grupo ng mga ito ay kilala sa kanilang school. Mga kasali sa cheerleading at mga school campus pageant.
" Subukan mo, para sabihin ko kay Ethan na nagka pigsa ka sa puwet."
Sabi niya at tumawa nang malakas, dahil pinaghahampas siya nito sa balikat.
" Bad ka!"
Hinawakan niya ang mga palad nito at hindi binitiwan.
" Pikon ka talaga. Huwag kang umiyak baka masira ang make up mo at di ka manalong star of the night."
Sabi niya dito at hinawakan ang baba at nginitian. Napatingin siya sa mga labi nito na bumagay ang kulay rosas na lipstick.
Kailangan pa siya nagandahan sa labi nito? Agad niyang binitiwan ang mga kamay nito. Para siyang napaso.
" Ikaw ang first dance ko ha?"
Sabi nito at iniangkla ang mga braso sa kanyang braso. Kaya dumikit sa kanyang braso ang nagsisimula na ding lumaki na dibdib nito.
Hindi niya alam bakit meron siyang kuryente na dumaloy sa kanyang katawan. Kunot noo siyang bumaling sa pinsan na kababata. Humilig pa ito sa kanyang balikat. Bumilis ang tibok nang puso niya.
Bahagya niya iginalaw ang mga balikat.
" Umusod ka, Czesta. Maiinit !Baka pawisan ang kili kili ko nakakahiya kay KC, ma turn off siya sa akin."
Pagdadahilan niya dito, pero hindi ito gumalaw.
" Hmm, sanay na iyon sa amoy pawis mo. At gusto niya ang amoy pawis mo."
Sabi nito na hindi niya alam kung naiinis o kung ano.
" Masyado mo kasi ginagalingan sa pag ba basketball ang dami mo tuloy fans."
Natawa siya dito, siya kasi ang captain ball nang varsity sa high school department nang university na kanilang pinapasukan.
" Pero ikaw ang president ng fans club ko?"
Hiniyaan niya itong naka hilig sa kanya dahil kahit anong tulak niya hindi naman ito nagpapatinag.
" Syempre, sino pa ba ang susuporta sa iyo kundi ang pinakamaganda mong pinsan."
Nakatawa nitong sabi.
"Marinig ka ni Ava, Iris at Ezah."
" Bakit ilalaglag ba ako nang pinaka gwapo kung pinsan?"
Isang pilyong ngiti ang lumabas sa mga labi nito habang nakatingala sa kanya. Agad niyang pinalis ang pumasok sa kanyang isip.
"Syempre hindi. Let's support each other."
Sabi na lang niya at tumingin sa labas nang bintana nang sasakyan. Pilit na iniisip ang unti unting kabog sa kanyang dibdib.
Sa durasyon nang party nakaupo lang siya sa isang sulok at nakatingin kay Czesta. Meron itong ka sayaw na alam niyang sa ibang section.
Bakit gusto niya yatang hamunin nang suntukan ang nakahawak sa beywang nito?
Hindi na siya nakatiis at tumayo. Lumapit siya kay KC at niyaya itong sumayaw. Siniguro niyang sa malapit sila sa dalawa.Nakaharap siya kay Czesta, at nginitian lang siya nang magtama ang kanilang mga mata.Tinanguan niya lang ito.
" Where do you want to go after this KC?"
Tanong niya malapit sa tenga nito.Napasinghap naman ang dalagita sa ginawa niya. Nang mapa sulyap siya kay Czesta, inirapan siya nito.
" Ha? Susunduin ako ni kuya."
Sagot niya na halata ang pagkailang sa kanya. Campus crush kasi ang bansag sa kanya.
" Ow, sayang naman."
Nginitian niya ito nang matamis, at hindi nagtagal lumapit na sa kanya si Czesta.
" Uwi na tayo, Horacio."
Naka simangot nitong sabi.
" Antok na antok na ako."
Dugtong pa nito at halata ang pagkabagot sa maganda nitong mukha.
" Uwi na tayo? Madami pang nakapila para isayaw ang prom queen at king?"
Sabi niya dito, kasi silang dalawa ang tinanghal na hari at reyna nang promenade.
" Gusto ko na umuwi."
At hinawakan ang kanyang braso kaya bumitaw siya sa ka sayaw.
" Wait! Isang sayaw na lang."
At agad ko siyang hinawakan sa beywang at dinala sa gitna. Hindi naman ito tumanggi.
" Ako ang first and last dance mo for tonight."
Nakangiti niyang sabi dito, at nawala na ang simangot nito.
"After this uuwi na tayo?"
Tanong nito habang nakasalikop sa kanyang leeg ang mga palad dito. Tumango siya at sumayaw sila habang kinakantahan niya ito.
" Kayo na ba ni KC?"
Tanong nito sa kanya maya maya.
" Bakit mo naitanong?"
" Eh, siya lang isinayaw mo. Maliban sa akin, kahit ang dami na gustong makipag sayaw sa iyo."
Sabi nito at sumulyap sa ka klase na nakaupo.
"Lagi kasing may nakikipag sayaw sa iyo, kaya sino pa ba ang pwede ko isayaw?"
Tumingin ito sa kanya nang matagal.
" Kung hindi ba ako makipag sayaw sa iba hindi ka din makipag sayaw sa iba?"
"Hmm, siguro."
" Kung hindi ako makipag boyfriend hindi ka din ba makipag girlfriend?"
Tanong nito at agad na kinapa ang sariling damdamin.
" Iyon ba ang gusto mo?"
Ganting tanong niya at tumango ito.Hindi niya alam pero masaya siya sa sinabi nito.
BINABASA MO ANG
Boss Series 8: The boss hidden desire
Любовные романыSebastian Cervantes Buenavista - boss of real state empire. Young and handsome billionaire. Hindi niya dapat nararamdaman ang ganito kay Czesta Marie. He is being possessive of her. He wants her for himself! It's forbidden, they are cousins. But he...