JENNIE POV."HONNNNN!"
Napatakbo ako palapit kay Lisa. Nakahandusay sya at walang malay.
"LISAAAA WAKE UP!" sigaw ko habang yakap yakap ko sya.
Si Irene ay palapit din sa amin .
"Irene Help me! Dalhin natin sya sa hospital!" utos ko sa kanya kaya dali-dali kaming nagtulong upang mabuhat sya pasakay ng kotse ko.
"Irene please ikaw na ang magdrive. On the nearest hospital please!" sabi ko pa.
Yakap ko ng mahigpit si Lisa habang hinahaplos ang mukha.
"Hon, hold on malapit na tayo." sabi ko sa kanya. Nilalamon na ng kaba ang pagkatao ko.
For how many times i witnessed Lisa being like this. It's like a torture to me.
"Jen nandito na tayo." nasabi ni Irene. Bumaba sya agad ng sasakyan upang tumawag ng tulong.
"Hon, we're here na."
Nagsilapit na ang mga nurses at sinakay si Lisa sa stretcher.
Patakbo namin syang sinusundan papuntang Emergency room.
"Maam please dito nalang po kayo." saway sakin ng nurse nang pinasok na si Lisa.
Mula sa bintana ay tinatanaw ko si Lisa habang sya'y ginagamot.
Natatakot ako.
Sana ayos lang ang asawa ko."Honnn please be okay." napapaluha na ako.
Naramdaman ko ang kamay ni Irene sa balikat ko
"Jen, Lisa will be fine. Be strong for her." sabi nya sa akin.
"That's what i'm praying too Irene." bulong ko.
Inalalayan ako ni Irene paupo sa bench.
"Jen, i have to tell you something." seryoso nyang nasabi. Kaya hinarap ko sya.
"What is it Irene??" tanong ko.
"Jen, lately napansin ko na ang kakaiba kay Lisa. Bigla nalang syang naging makakalimutin at bigla nalang nya akong tatawaging babe. Pero maya-maya ay maalala ka nya uli. Kaya yun nakita mo kanina it's just a misunderstanding. Lisa loves you so much jennie." explain nya sa akin and it caught my attention.
"Really Irene? I noticed that too pero di ko naisip na serious pala yon. Hays. Lisa is going thru something pero di ko alam." disappointed kong nasabi.
"Maybe Lisa has a reason jen. Alam mo namang ayaw non na nahihirapan ka. Ganon ka nya kamahal." dagdag pa ni Irene.
I didn't managed to answer dahil naiiyak na ako.
.
.
.
.
.
"Who's the family of the patient? Please go inside.""I'm the wife!!" napatayo agad ako at pumasok sa loob.
I immediately ran to Lisa's side at hinawakan ko ang kamay nya.
"Hon, i'm here." bulong ko sa kanya.
"She's fine already. We did some run of tests sa kanya and let's wait for the result. Baka maya maya magising na din sya." sabi ni doc sa akin.
"Thank you doc. I'll wait for the result." sagot ko.
Pagtapos ay lumabas na sila at saka pumasok naman si Irene.
"Jen, how's Lisa?" tanong nya.
"The doc said ayos na sya. Hinihintay lang ang result. You can go na at siguro bukas ka nalang bumalik." sabi ko uli. It's just that di lang ako comfortable na andito din sya.
BINABASA MO ANG
A Rewind of Love
FanfictionThis is the Book 2 of "Till I Met You Again". One year had passed. Ella is now six years old and Liam is two. Lisa and Jennie decided to live on their own. A picture of a sweet and loving family just like what they wanted to be. And now the new c...