6

1.5K 62 2
                                    

STILL JENNIE POV.

-Kinabukasan-

Paggising ko i immediately checked Lisa's temperature. Hays, may lagnat pa din sya pero medyo bumaba naman ng kaonti.

Ngayon pa naman sana namin susunduin ang mga bata kina daddy pero sa tingin ko hindi ko na muna sya isasama.

"Goodmorning hon. You're still sick oh. I gotta prepare your food now para makainom kana uli ng gamot." sabi ko while cupping her cheeks.

Napansin kong nalungkot sya.

"Goodmorning too hon. Hays so ibig sabihin hindi ako makakasama kina daddy sa pagsundo ng mga bata?" malungkot nyang sagot.

"Sorry to say but yes hon. Pahinga kana lang dito okay? Uuwi din kami agad ng mga bata."

I just pecked on her lips para naman gumaan ng konti ang kalooban nya.

Tatayo na sana ako ng hilahin nya ako. Sasamahan daw nya akong magluto so hinayaan ko na.

We are going downstairs habang naka backhugged sya sa akin.

"Anong iluluto ng asawa ko? Ahm gusto ko ng kimchi rice hon." request nya sa akin. So that's what i'm going to cook.

"Alright hon i'll cook that for you. Maupo ka lang dyan ha." inalalayan ko sya paupo sa sofa at ako naman ay dumirecho nang kusina.

"Ahm hon can i get my phone na??" tanong nya sa akin. Napatigil naman ako at hinarap sya.

"No hon! I'll give it back to you later kapag naka alis na ako para matawagan kita." ma otoridad kong sinabi at napangiti naman sya ng matipid.

I just want her to rest lang naman muna saka baka mamaya mag-uusap lang sila ni Irene.

Habang nagluluto, i'm kinda thinking kung paano ako makakabawi sa mga bata at kay Lisa.

Siguro after ng Family Day nila Ella baka mag out of the country kami para makapag relax na din.
.
.
.
.
.
.
"Hon, breakfast is ready! Punta na dito." pagtawag ko sa kanya. Mabilis naman syang lumapit sa akin.

"Hmmm amoy palang masarap na ah. Sana lagi akong maysakit para nandito ka hehe." pabiro nyang sinabi sa akin.

"Psh. Huwag ka nga magsabi ng ganyan. Aalagaan naman kita kahit wala ka mang sakit kasi asawa kita." sagot ko habang sinasandukan sya.

"Sabi ko nga po hehe sorry na. Tara let's eat na hon."

Pinapa kain ko sya ng marami para makabawi ng lakas nya. Iinom pa ng gamot eh.

~~~~~~

"Hon, alis na ako ha? Magpahinga ka lang dito. Huwag nang gumawa ng kahit ano." pagbibilin ko sa kanya.

Paalis na kasi ako papunta kina daddy para sunduin ang mga bata.

"Yes hon, mahihiga lang ako. Ahm hon, yun phone ko? Para matawagan kita." pag remind nya sa akin. Oo nga pala sinabi kong ibabalik ko na.

"Hmmm eto na hon. Just don't do things na alam mong ikaiinis ko tss." dagdag na bilin ko pa sa kanya.

"Opo kamahalan. Ingat ka ha?" pahabol nya

I gave the phone to her and kissed her bago ako tuluyang umalis ng bahay.

Sa byahe palang di na ako mapalagay kakaisip.

Hays nun binigay ko ang phone sa kanya ay tila nagliwanag ang mukha nya eh, ang saya tssss.

Baka kasi makakausap nya si Irene?!

A Rewind of Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon