20 (That Should Be Me)

1.2K 54 12
                                    


THIRD PERSON.

After ng call ni Jennie kay Irene ay agad naman syang umalis papuntang hospital. Tho hindi sinabi ni jen sa kanya ang dahilan but she knows na seryosong bagay yon.

Halos dalawang oras din ang ginugol nya sa byahe at nakarating na sya ng hospital.

Patakbo syang sumugod sa kwarto ni Lisa.

"Jennie??!" sigaw nya pagpasok sa loob subalit wala syang naabutan don kundi si Lisa na nakapikit at nagpapahinga.

"Ohh irene?!" gulat na sabi ni jisoo paglabas ng banyo.

"Unnie andyan ka pala. Sorry pumasok ako agad. Si Jennie kasi  napatawag sakin kanina at pinapupunta ako dito." explain ni Irene.

Saglit na napaisip si Jisoo.

"Hmm.. i think i knew the reason why." mahina nyang nasabi.

"Ano yon unnie?? May sinasabi ka?" tanong ni Irene.

"Ah wala nevermind. Sandali pagbalatan ko muna ng apple si Lisa para makakain mamaya." palusot ni Jisoo sa kanya.

Maya-maya ay nagising na din si Lisa.

"Irene! Good andito ka na." nakangiting sambit ni Lisa.

"Ahh oo Lis, jennie called me. How are you?" tanong nya.

Niyaya sya ni Lisa para maupo sa gilid nya at heto si Jisoo palihim
na nagmamasid sa kanilang dalawa.

"I'm good kasi andito kana babe. Nalungkot ako kanina kasi wala ka." pagmamaktol ni Lisa.

Kinuha nya ang isang kamay ni Irene at hinawakan ito. Irene already got an idea bakit ganito na naman si Lisa.

"Ehem!" ingay mula kay Jisoo.

"Ahmm Lisa kainin mo muna ito oh."alok nya kay Lisa. Kinuha nya ito at binigay kay Irene.

"Babe, subuan moko please!" parang bata na sinabi ni Lisa.

Napatingin naman si Irene kay Jisoo na waring nagtatanong kung ano ang gagawin.

"Babe please..!" pangungulit pa ni Lisa.

Si Jisoo ay nagsenyas naman kay Irene na lalabas na muna sya.

It's just that hindi nya kinakaya ang eksena sa loob.

Sya nga nasasaktan eh, how much more pa si Jennie.

Naisip nyang tawagan si Jennie para sabihang wag na muna magpunta sa loob.

Ayaw kasi nya na masaktan si Jennie sa mga makikita nya.

"Aarrgg! Not in service!"

Sinubukan nya pa uli ng ilan pang beses pero pareho lang din ang sinasabi.

Hindi nya makontak.

"Damn. Asan ka naba jennie??" inis nyang nasabi sa sarili. Kaya naman nagpasya syang maghanap sa paligid.

~~~~~~

Samantala, after ng halos dalawang oras na pamamalagi ni Jennie sa rooftop ay nagpasya na syang bumalik sa kwarto to check on Lisa.

Tahimik lang syang naglalakad pababa pabalik sa room.

Nang nasa pinto na sya agad nya na itong buksan.

Isang eksena sa kwarto ang nagpatigil ng kanyang mundo.
.
.
.
.
.
"Irene, i love you."

Mula sa likod ay kitang-kita ng dalawang mga mata ni Jennie kung paanong hinahalikan ni Lisa si Irene.

A Rewind of Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon