THIRD PERSON.Tarantang-taranta si Lisa pagkasabi ni Jennie ng ganun. Alam nyang nasa panganib ang kanyang asawa at kailangang-kailangan sya nito.
Napadungaw sya sa bintana ng bahay nila Mino.
Nagtatalo ang isip nya kung bang sasabihin nya ito kay Suzy.
Ilang minuto din syang ganito.She checked the time at pasado alas diyes na ng gabi.
"Hays. Bahala na. Basta kailangang puntahan kona si Jennie dun!" nasabi nalang nya.
Agad nyang sinuot ang jacket at akmang lalabas na, nang biglang may tumawag sa kanya.
Number ito ni Jennie.
-📱-
LISA: HON! Papunta na ako!!
MINO: Sinasabi ko na nga ba eh! Nag-uusap kayong dalawa.
LISA: Tangina mo baliw ka!! Asan si Jennie??! ANONG GINAWA MO SA ASAWA KO?!
MINO: Ohh bakit galit ka?? Kalma baka pag nainis ako iputok ko sa ulo nya itong baril na hawak ko.
LISA: FUCK YOU!! Don't ever lay your hands to Jennie! Papatayin kita!!
MINO: Kung kaya mo. Hahaha. Let's play a game Lisa. Kapag nanalo ka swerte mo mababawi mo sya pero kung hindi magpaalam kana dahil di ka na sisikatan ng araw.
LISA: Kahit ano pa yan! Kukunin ko sayo ang asawa ko. Baliw ka! Demonyo!!
MINO: Whatever Lisa. Bukas ng gabi itetext ko sayo kung saan tayo magkikita. Wala kang isasamang kahit na sino kung gusto mo pang maabutang buhay ang pinakamamahal mo.
LISA: I will. Huwag na huwag mong sasaktan ang asawa ko.
-📱-"ARRGGGHHH!!! DEMONYO KAAAA!!!" napasuntok nalang si Lisa sa pader dahil sa galit na nararamdaman nya.
Ang usapan ay usapan. At ayaw nyang malagay sa alanganin ang buhay ni Jennie. Kung kaya't bukas ng gabi mag-isa nyang susuungin ang panganib na naghihintay sa kanya alang-alang sa kaligtasan ng kanyang asawa.
"I don't care about myself. I just need to save my wife. Kahit na anong mangyari babawiin ko sya!"
Wala na syang nagawa pa kundi ang pilitin nang makatulog at nang maging handa para bukas.
~~~~
Kinabukasan,"Ohhh Lisa bakit ang aga mo yatang bumangon??" gulat na naitanong ni Suzy. Maaga kasing bumaba si Lisa ngayon para sa umagahan.
"Ahm wala naman, hindi na kasi ako inaantok." palusot nito.
Tahimik lang syang nagsandok na at kumain.
"Huy! Nakakapanibago ka ngayon ha?!" banggit pa ni Suzy.
"Don't mind me. Di lang maganda gising ko. Let's eat na." sabi nya
Pinalagpas nalang yun ni Suzy at sabay na silang kumain
-TIME SKIP-
Halos buong araw nang nakakulong si Lisa sa kuwarto sa paghihintay sa text ni Mino.
She's thinking about Jennie. Kung ano ang lagay nya ngayon. Kung bang sinasaktan ito ng Mino na yun.
Nanggagalaiti na sya sa galit na nararamdaman nya ngayon.
It's already 5:00 PM, palubog na din ang araw.
Panay silip sya sa bahay nila Mino subalit ni anino ni jennie hindi nya nakita don.
"Hays! Ang tagal! Hindi na ako makakapaghintay pa dito!" gigil syang tinitignan ang phone at nag-aabang ng text na galing kay Mino.
She just can't explain her feelings right now.
Kaba, takot at pananabik na makasamang muli si Jennie.
Paikot-ikot sya sa loob ng kuwarto at hindi mapakali.
BINABASA MO ANG
A Rewind of Love
FanficThis is the Book 2 of "Till I Met You Again". One year had passed. Ella is now six years old and Liam is two. Lisa and Jennie decided to live on their own. A picture of a sweet and loving family just like what they wanted to be. And now the new c...