Chapter 9

49 4 0
                                    

𝐉𝐚𝐞'𝐬 𝐏𝐎𝐕







Kabado kaming nakatingin ni Zel sa patay na katawan na balot ng kumot. Rinig na rinig ang iyak ni Tita sa buong kwarto. Di ko maipigilang mapaiyak habang humahagolhol na si Zel sa balikat ko. Gusto kong yakapin si Tita pero di magalaw ang mga paa ko. Para akong mapako sa kinakatayuan ko.



Hindi namin inaasahan na ganito na si Stella na maabutan namin ; namumutlang katawan na balot ng kumot.



𝑃𝑒𝑟𝑜 ℎ𝑖𝑛𝑑𝑖.. 𝑚𝑎𝑙𝑎𝑏𝑜𝑛𝑔 𝑠𝑖 𝑆𝑡𝑒𝑙𝑙𝑎 𝑖𝑡𝑜.







"Stella , a-anak !" paulit-ulit na sigaw ni Tita.



Puno ng awa pag pasesempatya kong tinignan si Tita na habang yakap-yakap ang namumutlang katawan ni Stella na balot ng puting kumot.






"Ginang , kailangan po ang panangdaliang paglibing sa katawan ng iyong anak dahil naagnas na po ang bangkay."







"H-hindi !" sigaw ko






"J-jae.." iyak ni Zel sakin habang napahawak siya sa balikat ko.






"Tita , hindi si Stella yan !" pagpapatatag ko sa loob ni Tita.






Tanging hagulhol lang ang naiganti ni Tita at Zel sakin.






"Wag kayong panghinaan ng loob , hindi magiging si Stella yan." pag uulit ko.







"Miss , punggot na ang ulo ng bangk-"







"Hindi !" pagpuputol ko sa pagsasalita nung lalake.






Lakas loob akong humakbang papalapit sa bangkay na balot ng kumot.





𝐻𝑖𝑛𝑑𝑖 𝑖𝑡𝑜 𝑠𝑖 𝑆𝑡𝑒𝑙𝑙𝑎... 𝑘𝑖𝑙𝑎𝑙𝑎 𝑘𝑜 𝑠𝑖𝑦𝑎.. 𝑚𝑎𝑦 𝑐𝑟𝑒𝑠𝑒𝑛𝑡 𝑚𝑜𝑜𝑛 𝑡𝑎𝑡𝑡𝑜𝑜 𝑠𝑖𝑦𝑎 𝑠𝑎 𝑘𝑎𝑙𝑖𝑤𝑎𝑛𝑔 𝑏𝑎𝑙𝑖𝑘𝑎𝑡 𝑛𝑖𝑦𝑎 , 𝑦𝑢𝑛 𝑎𝑛𝑔 𝑑𝑎𝑝𝑎𝑡 𝑘𝑜𝑛𝑔 𝑏𝑎𝑠𝑖ℎ𝑎𝑛..






Manginignginig kong hinawakan ang puting kumot. Malakas ang kutob kung hindi ito si Stella pero di ko parin maiwasang mapaluha at kabahan.




Huminga ako ng malalim at lakas loob na inalis ang kumot !







Gulat akong napatingin sa bangkay !








b-bakit..









"Ahhhhhh !!!" napasigaw ako sa sarili kong bangungot.






Ang lakas ng tibok ng puso ko. Napapikit ako nang maalala ko ang bangkay sa panaginip ko.





May singsing siya sa kanang daliri niya.






Posible bang..







Kabado akong napahawak sa singsing na nasa kanang daliri ko. Bigay sakin ito ni Dexter.






Di na ako nagpaligoy pa at kinuha ko ang phone ko at tinawagan si Dexter.




Ilang minuto ding nag ring ito hanggang sa sinagot na niya.






The Kingdoms of Zodiacs (𝐻𝑒𝑎𝑡ℎ𝑒𝑟 𝑆𝑒𝑟𝑖𝑒𝑠 # 1) [𝐂𝐎𝐌𝐏𝐋𝐄𝐓𝐄𝐃]Where stories live. Discover now