ACADEMIC FREEZE

102 5 0
                                    

I smiled and pose seductively at the camera.

Nang matapos ang 30s GIF ay sinend ko ito sa nakachat kong mayaman na hayok sa mga babaeng tulad ko.

Matanda na ito at siya mismo nagsabi sawa na sa sariling asawa.

Wala akong iba pang magawa kundi ang tanggapin ang alok nito na magpapadala ng pera kapag nag-send ako sa kaniya ng mga nudes ko at nangakong hindi ipagkakalat. Inshort, siya lang ang costumer ko.

Dahil sa pandemya ay naghirap kami at nawalan ng kabuhayan ang aking mga magulang. Kaya, lingid sa kaalaman ng aking pamilya ay nagse-send ako ng malalaswang larawan para lang may makain at para na rin na rin sa pag-aaral ko at ng aking lima pang nakakabatang kapatid.

"Ate Cham, gabi na at nakabukas pa rin ang ilaw ng kwarto mo?"

Napalingon ako sa pinto dahil sa tawag ng kapatid ko at buti naman dahil naka-lock ito.

"'Te? Tulog ka na daw sabi ni nanay."

"A-ah oo sige, saglit na lang."

Narinig ko ang yabag niya papalayo kaya nagligpit na ako at nagbihis na.

Alas dose na ng hating-gabi at kasalukuyan akong naghihintay para sa pera na pinapadala ng mayaman sa utusan nito.

Nang matanggap ko ang pera ay umalis na ako na hindi nagpapahalata.

"Nagawa na ba ninyo ang requirements ko sa inyo?" tanong ng aming adviser sa laptop ko at nakaface-time kami.

"Eh Mam, kanina niyo lang 'yun sinabi eh."

"Oo nga Mam, tsaka alam niyo namang mahirap ang sitwasyon ngayon."

"Wala pang pera si Papa, Mam."

"Sa susunod na araw na lang kaya Mam, gagawa po kami ng paraan."

Tahimik lang ako.

"Wala akong pakialam sa mga rason ninyo! Kung gusto niyong makapasa at maka-graduate ay gawin niyo ang pinapagawa kong requirements kung ayaw niyong ibabagsak ko kayong lahat!"

Natahimik ang lahat kaya napayuko na lang ako.

"Oh ikaw Cham, nagawa mo na ba ang sinasabi ko?"

"O-opo Mam." utal-utal kong sagot.

"Ayan buti pa si Cham at ginagawa agad kaya gayahin niyo siya!"

Kung alam mo lang Mam...

"Tsaka may babayaran kayo para kahit paano ay may ambag kayo sa mga bondpaper na gagamitin sa mga modules niyo! Kayo mismo ang kukuha nito sa school ha," pahabol nito.

Hindi na kami umangal at ang iba ay pasikreto nang humihikbi.




WORK. OF. FICTION.
All Rights Reserved ©2020

elevated: my journeyWhere stories live. Discover now