Victoria Dale...
18 years old,Kind,sweet,friendly,simple yet beautiful. Her normal life will disappear because of a bite from a vampire...*****
(Victoria's POV)"Daddy,aalis na ako ah?"
"Sige Victoria, magingat ka ha? May gumagala daw na masamang tao nitong mga araw na ito"
"Hahaha! Dad~ palagi naman eh. Pero syempre magiingat ako..Sige po"Hi! I'm Victoria Dale. College student na ako. Simple lang buhay namin. May kapatid ako lalaki na mas bata sa akin ng 8 years,si Oliver. Si Dad? Single dad siya, iniwan kami ng mommy ko at sumama sa iba. Pero matagal ko ng tanggap yon. Ang mga ganoong tao ay hindi pinapahalagahan.
Nagbike lang ako papuntang school. Pagkarating doon binati ako ng mga classmate ko.
"Morning Toria!"
"Morning din Ann"
"Good morning Toriaaaa!"
"Hahaha morning din Ken"Madami pang bumati sa akin. Kahit ganoon wala ako masyadong kaibigan,I mean meron pero yung bestfriend wala. Hehehe. Di ko alam kung bakit. Siguro kasi hindi ako yung taong go with the flow. Hehehe.
Habang nagaayos ako ng gamit ko para sa first subject,naririnig ko yung mga classmates ko na babae na may pinaguusapan tungkol sa nangyari daw noong nakaraang araw.
-Natatakot na akong lumabas mag isa girl,paggabi!
-Ako din kaya! Uy sabay tayo palagi na umuwi ha?
-Oo naman! Ayaw ko mangyari sa akin yung nangyari doon sa isang babae na natapuang sobrang tuyooo! Iiiik! Kawawa siya!
-Oo nga eh. Sabi nila sa sobrang tuyo eh nakadikit na yung balat sa buto niya! Eeww! Parang pati taba nawala!Nacurious ako kaya nagtanong na ako.
"Uhm,excuse me. Ano ba nangyari doon sa babae?"
"Hindi mo alam Toria? Sabi nila inalay daw yung babaeng yon ng mga kulto! Sabi naman ng iba vampire daw ang dahilan."
"Oo! Kasi daw ang dami niyang kagat! Meron sa leeg,braso,binti at bewang!""T-talaga?? Gr-grabe" iyon lang nasabi ko
"Oo! Para siyang hinalay! Pero kung gwapo yung vampire..."Sabay silang ngumiti ng parang kinikilig...
"Magpapakagat ako~ XD" sabay nilang sinabi na may tili pa.
"Hahahaha....sige" sabi ko. After niyon ay tumalikod na ako.
Paano ba yan? Magisa ako umuuwi. Cleaner pa ako ngayon,ay! Hindi naman ako magisang cleaner kaya magpapasama ako!
*****
"Ok class. So bukas na passing ng project niyo ha?"
Sabi nung teacher namin.
"Aaaaaa??!!" sigaw namin
Oo nga pala! Hindi pa namin natatapos! Nakalimutan na namin! Tapos biglang may kumalabit sa akin na agad kong nilingon.
"Toria! Gawin natin pagdismissal na."
Sabi ni Gon
"Ha? Pero cleaner ako baka hindi ako makasali Gon"
"Zero ka sa participation points mo?"
"Ssssige na nga...Bibilisan ko na lang.."
"Sige salamat Toria.."Haist! Andami kong gagawin. Baka late ako umuwi. I-text ko na lang si Daddy.
[Daddy,baka late po ako makauwi. Cleaner po ako. Tapos may project pa kaming tatapusin. Text din po ako pagpauwi na ako. Love you po]
Nagreply naman agad si Daddy.
[ok Victoria. Ingat ka ha? I love you too.]
"Andaming gagawin! Uuugh!"
Sabay higa sa desk ko.
*****
"Tapos na maglinis!" sigaw ng kasama naming naglinis.Gusto ko talagang umuwi ng maaga!
"Yeng! Uwi na ako!" sabi ko sabay kuha ng bag ko. Paglabas ko....
"Toria! Kanina pa kita hinahanap! Phew! Tara na gawin na natin yung project!"
"G-gon.. Eh kasi..."Tapos hinila na niya ako...
At ayon,ginawa na namin yung project..At 6:30 pm na..madilim na din...
"Buti na lang pareho tayong lahat ng daan pauwi!" sabi ng isa kong ka grupo
"Oo nga eh! Laha- ay joker! Si Victoria iba!"
Lahat sila nagtinginan sa akin
"Hehehe..oo nga iba ako.. Samahan niyo na lang ako pa-"
Hindi pa ako tapos magsalita umangal na sila.
"Ay sorry hindi ako pwede"
"Ako din! May gagawin pa ako sa bahay"
"May bisita kami ngayon. Sorry Toria"
"Sorry Toria, may sakit mama ko""*pout* ok guys. I understanda...sige ingat na lang kayo"
Pagkatapos niyon ay naghiwalay na kami... Pinuntahan ko yung bike ko.
"Haist!! Hay....Nanaman..."
May bumaklas na naman sa bike ko. Kaya ko naman ayusin.pero wala akong gamit eh.
"Yung mga higher levels na naman gumawa neto. Well,wala naman pinagbago... Maglalakd na lang ako.."
At ayun nga naglakad ako papuntang bus stop. Ako lang ang tao. Dahil sa naglakad ako,7:02pm na...
Umupo ako sa bench...Nang may naramdaman akong may huminga malapit sa tenga ko,hindi na ako makagalaw. Tapos biglang may kumagat sa kanang tenga ko.
"O.O"
Inangat ko ang kanan kong kamay at hinawi ko yung kumagat sa tenga ko. Nilingon ko ito.
"B-bared fffangs??"
Kulay neon blue ang mata niya. May dugo ang mga damit niya. Nararamdaman ko ng dumudugo ang tenga ko.
"Tsss..H-hindi ako makakilos"
bigla niya akong tinalikod sa kaniya at may binulong siya.
"Pp-pasensya na..."
Ang lamig ng hininga niya at bigla niyang hinawakan ang kanang kamay ko pataas at hinawakan din niya yung kaliwa kong kamay pababa.
Naramdaman ko ang pagdampi ng malamig niyang labi sa leeg ko at panghuli..
"Hhaaark!"
Naramdaman ko pagpasok ng pangil niya sa leeg ko.
"Kyaaaaaaaaaaaa!"
Bigla niyang tinakpan ang bibig ko. Pinipilit ko kumalas sa kaniya. Nararamdaman ko yung dugo ko na pumupunta sa kaniyang bibig.
Pabilis ng pabilis ang paginom niya. Humihigpit din ang hawak niya sa akin. Tumigil siya sandali para huminga at kinagat ulit ako.
My neck is starting to feel numb. As I was looking on floor,my vision is starting to get blurr.
Nararamdaman ko ang mga mata ko na napipikit na. Ayaw ko. Baka hindi na ako magising... Wag Victoria.
Unti-unti kong nararamdaman na pabagsak na katawan ko............hanggang sa..............
To be continued.
BINABASA MO ANG
Ms. Akuma
VampireWarm to Cold.. Sudden changes of personality.. Normal life to Dangered life.. Human to Vampire.. How did it all happen?? Do you want to know? Then read this story of action,romance and supernatural