Kabanata 4

2K 81 4
                                    

Nang mapansing nakatingin kaming lahat sa kanya ay mapait siyang ngumiti.

"I-I'm just kidding. Hindi si sir Liam 'to, malabong mangyari."

"Here." Inabot niya sakin ang card at agad ding bumalik sa kanyang pwesto.

I saw my classmates still looking at the chocolates above my table, mukhang takam na takam sila.

Napailing ako

"Sa inyo na ito." I handed them the one box of Ferrero Rocher.

Naghiyawan sila at pinag-agawan pa ito.

"Hmm... ano kayang ibig sabihin ng 'LL'?" malalim na pag-iisip ni Thea habang nakaupo sa aking table

"Maybe Ara's right, hindi ito galing kay sir Liam. Wala siyang sweetness sa katawan eh." saad ni Nicole kaya nagtawanan sila.

"This is not from him, I'm sure of that." I added, trying to convince them more.

Even though I know something much better. I just don't want to complicate things. Naalala ko pa ang sinabi niya kahapon, na nanliligaw daw siya. And this a part of it.

"Pwedeng 'LoveLots', diba? Ang meaning ng 'LL'? Hindi lang nilagay kung sinong nagbigay." untag ni Althea habang nakatingin sakin

"Pwede rin." labas sa ilong kong sagot

"Alam niyo, hindi na importante 'yan. Ang mabuti pa, bigyan mo kami niyan." padabog na singit ni Nikki at kinuha ang isang box ng chocolate na natira sa aking mesa.

We ate the chocolates together. Nga lang, mabilis na naubos dahil ang daming nanghihingi.

Hindi dumating ang teacher namin sa first subject, maybe absent siguro. Hindi rin siya nag-iwan ng activities.

Sina Althea ay bumalik sa kanilang upuan sa likuran. Ang iingay nilang lahat kaya nag-pasak ako ng earphone sa aking tenga.

I took the book from my bag, the one that prof Liam gave to me. What chapter na nga ba ako?

Napatingin ako sa aking tabi nang may kumalabit sakin. It was Ara.

"Yes?" tanong ko habang inaalis ang ang earphone sa kabilang tenga.

"Pwedeng patingin ng binabasa mo?" ngiti niya

I nodded. "Sure"

Siya na mismo ang kumuha nito sa aking table. Her jaw dropped when she saw the cover.

"Wow, saan mo 'to nabili?" singhap niya at binasa ang description na nasa likuran.

"Bigay lang sakin 'yan." sagot ko

She smiled... bitterly. "Ang swerte mo naman."

"H-Hindi naman" tanggi ko

Ibinalik niya ito sakin. "Pahiram ako pagkatapos mo, ah?"

Nakagat ko ang aking pang-ibabang labi and I look at her apologizingly.

"Sorry, I was told na huwag ko raw ipahiram sa iba."

Nag-iba ang kanyang ekspresyon. Did I caught her... glaring at me? Or is it just me?

"Oh, okay."

Nang dumating ang teacher namin sa Physical Ed ay agad kaming umayos sa aming mga upuan.

"The upcoming sports fest that is held annually inside the campus is now nearing its day." she declared

"Right now, nakapili na ako ng taong magre-represent ng section niyo para sa isang sports wear pageant."

My Professor's SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon