"Kanina pa dumating sina Jeffrey. Ba't ngayon ka lang!? And you are left alone with prof Liam inside his office? Ano'ng nangyari?" she fired, almost crying
"What are you talking about?" irap ko sabay lapit sa aking upuan upang buksan ang aking school bag.
Matapos kong kunin ang aking wallet mula sa loob ng aking bag ay agad na akong dumiretso sa pintuan. Ngunit hindi pa man ako nakakaapak palabas ay naramdaman ko na ang marahas na kamay na pumigil sa'kin.
"I'm still talking to you, huwag kang bastos!"
Nagsalubong ang aking kilay at puwersahan kong inalis ang kanyang kamay na humahawak sa aking braso.
"For goodness sake! Will you please leave me alone!? You are so damn annoying!" I yelled.
Gosh, I can't believe this girl. She's giving me additional stress. Why can't she give me some rest?
"Sagutin mo muna ang tanong ko."
Tamad ko siyang tiningnan. "What's your question again?"
Dumiretsa sa akin ang talim ng kanyang tingin. "What were you doing inside sir Liam's office? Ba't naiwan ka? Nagpaiwan ka ba!?"
Tumaas ang aking kilay at tuluyan na siyang hinarap. Inilaan ko ang aking buong atensyon sa kanya. "Lilinawin ko lang, hindi ako nagpaiwan. He forced me to stay."
Nakita ko ang gulat sa kanyang mata.
"Why?" salitang lumabas sa kanyang bibig.
I shrugged. "He... spoke to me."
"A-Ano'ng... pinag-usapan niyo?"
I laughed sarcastically. "Pati ba naman yan kailangan kong sagutin? Are you that nosy to know everything? Our conversation has nothing to do with you, Ara. Don't try to cross the line."
Matapang niya akong tinitigan sa mata.
"Then... did he tried to ask you to be with him again?" I can sense lots of worry in her tone.
I rolled my eyes. "Don't worry, I may be in love with him but I know how to keep my word. So keep yours too."
She seems unsatisfied with my answer.
"So... nag-usap lang kayo? Wala ng iba?""Yes. Why? Ano pa bang iniisip mo na dapat naming gawin?" I mocked
"N-Nothing" utal niyang sagot at napayuko na para bang nahihiya. Huh! Dapat lang na mahiya ka sa mga pinanggagagawa mo. Kung pwede lang, dapat ma-konsensya ka rin. But sadly, I don't think you have that.
I took a step closer at nang-uuyam ko siyang tiningnan. "You know what, Ara? Nakakahiya ka. In the first place, wala ka naman talagang karapatang mag-react ng ganyan kasi wala kang hinahawakang katayuan sa buhay ni sir Liam. What you are doing, meddling with our life. I think the only courage you have left is the card you are holding against me."
I saw her, slowly losing her calm. Her fast breathing indicates that she's getting pissed.
"Nakakatawa lang, how you stoop that low, losing your honor. Wala na nga kami, yet you still see me as a threat. Ano pa kaya pag nagkabalikan na kami?"
"Hindi mangyayari yun." she immediately respond
I gasped, fakely. "Ah! Oo nga pala, kasi nandiyan ka. I know, you'll never let that happen."
Ang nanunusok niyang tingin ay dumirekta sa'kin. "Buti alam mo."
I shook my head, showing her that I'm much dissapointed with her behavior. "You really have no shame. But let me tell you this, if you really are that desperate to have him, earn him. Hindi yung mga kilos ko ang palaging binabantayan mo. You are like a f*cking stalker and you're freaking me out."
BINABASA MO ANG
My Professor's Secret
Roman d'amourKung may kinatatakutan man ako sa mundong ito, yun ay ang professor kong terror. Ewan ko ba, ako palagi ang pinupuna. Kesyo ganito, kesyo ganun. Hot tempered din yun, idagdag mo pa na bayolente din. Lalong-lalo na sa oras ng klase niya. Naku, magkar...