Kabanata 9

2K 69 7
                                    

Kinabukasan, it was Friday, hindi ako pinayagang pumasok ni mommy. Bumaba ang lagnat ko pero sumasakit pa rin ang ulo ko at medyo sinisipon pa.

"Kumusta ang pakiramdam mo anak?" dalaw sa'kin ni daddy sa kwarto early in the morning. He's wearing a business suit, probably going to work.

"Bumubuti na dad. Sakit ng ulo at konting sipon nalang." sagot ko

Sinipat niya ako at kumunot ang kanyang noo. "Paano ka gagaling niyan kung ang kaharap mo ay ang cellphone mo. Mas lalong sasakit ang ulo mo niyan."

"I'm just texting my friends dad." pag-rarason ko

"Alright, whatever you say. I'm going now, pagaling ka."

He kissed my forehead before going out of my room.

I told my friends kasi na gawan nila ako ng notes. As for L naman, he still didn't know na aabsent ako today. He texted me a 'goodmorning' though.  Mamaya ko nalang siya tatawagan since maaga pa naman.

I turned the TV on and choose a movie to watch. Mommy brings me a breakfast in my room. Habang kumakain ay nanonood ako.

Dalawang movie na yata ang natapos ko. I look at the time and saw that it was already nine o'clock. Sakto nama'ng tumunog ang aking phone kaya kinuha ko ito at tiningnan ang screen.

Umawang ang aking labi nang makitang galing ito kay L. Shocks, hindi ko pa pala siya natatawagan.

"Hey" unang bungad ko sa kanya.

"Where are you?"

I bit my lip

"Nakalimutan kong-"

"Napadaan ako sa classroom niyo, wala ka."

"Uhm... lumiban kasi ako."

I minimized the volume of the television.

"Why?"

"I'm... slightly not feeling well."

I heard his heavy sigh.

"Ba't di mo ipinaalam sa'kin?"

"Naisipan kong tawagan ka kanina kaya lang nakalimutan ko din. Atsaka, I don't want you to worry."

"Tss..." ramdam ko ang pagtatampo niya kaya napangiti ako.

"You're at home?" may katigasan sa kanyang tono

"Yeah" sagot ko
"Wala kang klase? Or... vacant time mo?" I asked

"Nah, I don't have the mood to go to my next class."

Napanguso ako. "Bakit naman?"

"You're not here."

I can almost visualize him grinning right now.

Natawa ako. "So kapag pala nandiyan ako ginaganahan ka?"

"Of course, your presence makes me so alive."

I tried hard not to squeal. My goodness, ba't ba ang landi ng lalaking ito?

Tumikhim ako. "We should hang up now."

"Hmm... mamaya na."

I shook my head. "May klase ka pa po."

"Fucking class." he groaned

Tingnan mo nga ang lalaking ito, ayaw na nagmumura ako pero siya rin pala mismo pala-mura.

"But then, you are right, we should really hang up. I want you to rest. Do you have a fever?" he asked in a soft tone, full of worry.

My Professor's SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon