12

262 13 321
                                    

12



"Turn right heading two seven zero, maintain two thousand five hundred feet until established. Boeing 737-700"


"We're landing soon," nakangiting sabi sa akin ni Pay.



"Okay," nakangiting sagot ko naman. Inilahad niya ang kamay niya sa akin na agad ko namang hinawakan.



"Boeing 737-700 cleared to land, runway one-niner" rinig kong sabi ng isang lalaki sa headset na suot namin.


"Cleared to land runway one-niner" sagot naman ni Wave. Hindi din nagtagal ay unti unti nang bumaba ang sinasakyan namin at abala ako sa pagsilip sa labas at kitang kita ko kung gaano kaganda ang paligid.


Smooth touchdown. Flawless landing, ang galing na piloto ng seaman ni Cash.


Nang tuluyan nang huminto ang helicopter ay agad na kaming bumaba, nagulat ako ng pagbaba namin ay may nakahilerang mga tao sa gilid ng dadaanan namin. Parang may welcoming committee gano'n, nakasuot pa sila lahat ng itim na suit.


"Ano meron?" pabulong na tanong ko kay Pay.


Tumingin siya sa akin at umiling, "I don't know either."


Nahuling bumaba si Wave mula sa helicopter, inalis niya ang kanyang cap at agad na hinawi ang buhok. Actually, mukha siyang model, at mukhang mabait din siya hindi ako magdududa kung magkagusto talaga dito si Cash.


Inalis na Wave ang sunglasses na suot niya at inayo ang uniform na suot niya. Agad na may lumapit na lalaki sa kanya at inabutan siya ng tubig na agad naman niyang tinanggap.


"Kuya," pagtawag ni Pay kay Wave. "We'll commute and check in to the nearest hotel nalang," nakangiting sabi ni Pay. "Thank you for sending us here."


"No," sabi ni Wave at agad na nailing. Nagkatinginan tuloy kami ni Pay. "Miss Helaina," pagtawag ni Wave doon sa isang babae na nakasuot ng suit at nakatali sa malinis na bun ang buhok. Napakapormal niya gumalaw, para siyang mga nasa military.


"Anyways, this is Miss Helaina" pagpapakilala ni Wave doon sa babae. "She'll stay with you here, you don't have to check in hotel, we have a private island here and she'll take you there" sabi ni Wave.


"On the other side of our island is our hotel but I suggest the both of you to stay on the villa. The other half of our island where the you can find the villa is forbidden to the guests of our hotel so you can have privacy and stuff" pagpapaliwanag nito.


"Kuya, I just ask you to take us here. Okay na kami," sabi naman ni Pay at agad din akong tumango bilang pagsang-ayon. "You've done a lot na, Kuya" nakangiting sabi pa ni Pay.


Napapikit naman si Wave at agad na nailing, "No" sabi niya pa. "I took you here and if something happens to the both of you it'll be my fault" sagot naman nito at nagbuntong hininga. "I don't want your sister to worry about you."



He cares so much about Cash.



"Anyway, there are a lot of activities you can do on the villa. You can try scuba diving, kayaking, banana boat rides, sailing, fishing, if you also want to try sky diving and other stuffs just ask Miss Helaina and she'll assist the both you but I suggest don't do sky diving" sabi pa nito.

Skies Of The Idyllic ArrowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon