Chapter 9

9 4 0
                                    

NARINIG ko na lang na tumunog ang alarm ko ay hindi pa rin ako nakakatulog matapos ng mainit na tagpo kagabi. I buried my face in the pillow when the memory of the late-night invades my sanity. Naramdaman kong parang nabasa ang panty ko kay bumalikwas ako ng upo.

"Argh! Fvck you, Cold," I said before rushing inside the bathroom.

Maliligo na lang ako since hindi na rin naman ako makakatulog at maya-maya lang ay aalis na kami.
I can barely remember how I managed to get out of his room. Para akong nag-sleep walk at basta-basta na lang nakarating sa loob ng kuwarto ko, lutang at hindi alam kung paano. 

"YOU looked like sh*t." 'Yan ang unang bungad ni kuya sa akin pagkarating ko ng kusina. Wala pa namang tao maliban dito na nagkakape na.

I rolled my eyes and get some tea bag in the cupboard.

"May mainit na tubig na sa termos ni mámá."

Agad naman akong pumunta sa mesa kung nasaan ang mabulaklak na thermos na sinsabi nito. Habang naglalagay ako ng mainit na tubig sa cup ko, napansin kong masyadong focused ang tinging ibinibigay ni kuya sa akin. And it gets uncomfortable as the time passes.

"What?" tanong ko rito nang hindi ko na matimpi.

"I just thought that you got laid off. Is that your morning looks after—"

"KUYA!" I screamed just to cuts his blunt remarks. Nag-iinit tuloy ang pisngi ko dahil naalala ko na naman ba't hindi ako nakatulog.

He just shrugged, "In fairness, ang pangit mo."

Bago ko pa ito masapok ng nahawakan kong sandok ay mabilis na itong tumakbo dala-dala ang mug nito.

"Nakakainis ka talaga kahit kailan!"

I puffed an air dahil hindi man lang ako nakaganti rito. Tinapos ko na lang ang paglalagay ng mainit na tubig at napagdesisyong maupo sa stool na nasa kusina, hindi ko na kakailanganin pang magpunta sa dining room.

Inabot ko ang toasted bread at nilagyan ko ng strawberry jam na dala ni Cold nung umuwi ito rito. Napasimangot ako nang maalalang pinabili lang pala ito ni daddy but nevertheless, I still eat it since paborito ko talaga ang strawberry. Hm… hm... Wala talaga tatalo sayo, isa pang malaking kagat at naramdaman kong may nakawalang jam sa gilid ng labi ko kaya pinunasan ko ito gamit ng daliri at isunubo.

"A-ahem"

Muntik na akong mahulog sa gulat dahil sa pagtikhim ng kung sinong nasa likuran ko.

Muntik nang bumara ang tinapay sa lalamunan ko nang makitang nakatayo si Cold sa hamba ng pintuan sa kusina. Uminom ako ng tea para kahit papaano ay lumambot yung tinapay.

"K-kumain kana, m-may mainit na tubig sa thermos," sabi ko rito nang hindi ito tinitignan at inusog pa ang loaf bread. Naubos ko na kasi yung toasted.

Should I continue eating my tinapay?

"Wala na kasing toasted bread, naubos… ko na," pabulong ko lang na sinabi yung huli baka maisip pa nitong ang takaw-takaw ko.

Walang salita naman itong nagpunta sa coffee maker. Natampal ko ang sariling noo nang makitang may coffee maker pala diyan. Ba't yung thermos sinabi ni kuya? Argh! Humanda ka talaga mamaya sa'kin kuya Hendrick!
Bahay ng lola mo pero hindi mo alam kung anong mga abubot? Gatong pa ng other self ko. Malay ko ba! Hindi pa naman ako nagagawi dito kasi laging sa dining room ang naaabutan kong pagkain.

Hindi pa sana ako matatapos na kagalitan ang sarili kung hindi ko lang naramdamang may parang mainit na bagay ang humaplos sa kaliwang braso ko.

Pagtingin ko rito ay sobrang lapit ng puwesto ni Cold sa stool ko, sa laking tao ba lamang nito kaya nitong ma-occupy ang maliit na espasyo sa pagitan ng stools.

"How's your sleep?"

"Ahm, it's good. I have a good night sleep," pagsisinungaling ko rito sabay sumimsim sa teacup ko.

"Good for you at nakatulog ka. Your nat'ral scent is lingering in my room kaya hindi ako nakatulog, and besides that…"

I did not realize that I was holding my breath while waiting for the next word, but it didn't come. I think he did cut his words on purpose.

Napansin kong nanginginig ang kamay ko sa kaba kaya ibinaba ko ito sa lap ko.

"Naalala mo pa ba yung matabang—”

Isang tunog ng kotse ang umalingawngaw kaya naputol ang pagsasalita ni Cold, kasunod nito ay pumasok sa kusina ang isang lalake naka muscle shirt at jagger pants na hapit sa hita nito kaya nakikita tuloy ang 'bakat' rito. Carter.

"Good morning, love."

Tumaas ang kilay ko sa itinawag nito sa akin pero hindi na ako umapila pa. Bahagya ko pang tinignan si Cold sa tabi ko at nakitang umiigting ang panga nito, and the most unexpected thing happened 'again'. He just fvking rolled his eyes. Gusto ko sanang matawa pero napigilan ito nang may bigla na lamang humalik sa pisngi ko. Tingnan ko ng masama si Carter na pangisi-ngisi lang na tila proud pa sa ginawa.

"Namumuro kana, Carter, ha."

"What? It's just a good morning kiss."

"And yeah, you're not my brother nor my father to do that," nakataas-kilay kong sabi rito. Medyo napipikon na kasi ako.

"Haist, conservative as always."

"I'm not conservative."

Bago pa humaba ang pagbabangayan namin ay pumasok na ang tatlong maid at sinabing sa dining room na raw kami dahil nando'n na sila mámá. Nauna namang lumabas si Carter at sumunod ako pero bago pa ako tuluyang makalabas ay hinila ni Cold ang braso ko at hinalikan ako sa pisngi ko. Narinig ko ang impit na sigaw at hagikhikan ng mga batang maid na nasa kusina pero hindi ko na sila tinignan dahil naka-focus lang ang nagtatakang tingin ko sa mga berdeng mata ni Cold. Those green orbs seems really familiar.

"Ayan, malinis na."

"Ha?"

Hindi na ako nito sinagot, mabilis nitong binitawan ang braso ko at umalis habang sinusundan ko na lang ito ng tingin. Ang mga impit na sigaw at hagikhikan ay hindi na napigil ng mga babae sa likod ko. Napaawang naman ang bibig ko nang ma-realize kung anong sinasabi nitong 'malinis na'.

Napahawak ako sa pisnging hinalikan ni Carter na 'nilinis' naman ni Cold sa pamamagitan ng halik nito. Napangiti ako. Eeh, ano ba kenekeleg ako~

🍭theblackjustice

IT MUST BE LOVE TRS#1(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon