3 Ang Tik-Tik

1.1K 65 100
                                    

Ikatlong Kababalaghan

Ang Tik-Tik

EXPERT SI MART pagdating sa academic stuffs: mag-compute ng polynomial square roots, mag-recite ng periodic table of elements, magsaulo ng mga paboritong tambayan ng national heroes at kahit pa i-act ang Romeo and Juliet ni Shakespeare... ng mag-isa. Walang kahirap-hirap, pero ang pumatay ng aswang? Nasa pinakadulo 'yan ng to-do list n'ya kung may dulo man iyon.

Three minutes ago, nakasubsob s'ya sa kanyang lumang study desk kasama ang kalahating dosenang libro na patung-patong at isang platitong mani na sinigurado n'yang babad sa asin at ginisang bawang. Hindi naman halata na mahilig siya sa maaalat at maaanghang na pagkain. Hilig n'yang mag-advance reading lalo na ngayong freshmen s'ya sa high school na pinapasukan din ng kuya n'ya.

Habang nagsasaulo ng branches of physical science, naka-on ang T.V. sa National Geographic Channel na nakapwesto sa kanan sa dulo ng higaan. At 'di lang 'yan, naisipan n'ya pang mag-laro ng S.O.S. nang mag-isa. Hindi na normal 'yan para sa isang labing-dalawang taong gulang na bata.

Saglit na tumingin si Mart sa kanyang wristwatch.

Bakit kaya wala pa sila?, naitanong n'ya sa sarili. Tinutukoy n'ya malamang ang tatlo n'yang kapatid. S'ya ang naatasang magbantay sa kanilang lola ngayong gabi na ngayon ay mahimbing nang natutulog sa isa pang higaan sa kwartong iyon, na nasa ikalawang palapag ng kanilang bahay. Mula sa bintana, makikita ang maliwanag at bilog na buwan.

Inilipat ni Mart ang ilang gamit n'ya mula sa kwarto nilang magkakapatid sa kabila at gumawa ng improvised study desk para makapag-aral pa rin s'ya kahit nasa kabilang kwarto.

Wala naman talaga s'yang kinabi-busy-han sa buhay kundi ang mag-aral. Ang problema lang, hindi n'ya alam kung anong pangarap n'ya paglaki sa dami ng bagay na interesado s'ya: science, geometry, history, technology, calculus. Hindi n'ya alam kung anong pupuntahan n'ya.

Pero matapos ang bakasyon nilang magkakapatid sa bahay ng kanilang Lolo Isko at Lola Nimpa, gulo-gulo na. Parang nawasak ang buong buhay n'ya, ang mga paniniwalang kinalakihan n'ya ay naglaho sa isang Big Bang.

Tik. Tik. Tik. May narinig s'yang tunog sa labas ng bintana. Lumapit s'ya rito para tignan ngunit masyadong madilim sa labas. Hinubad n'ya ang suot na salamin, pinunasan ng kaunti saka sinuot muli pero wala namang pinagkaiba, malabo na nga ang paningin n'ya, madilim pa ang paligid.

Bumalik s'ya sa kinauupuan at pinatay ang T.V. Nag-isip s'ya ng bagong bagay na interesado s'yang gawin tulad ng pagbibisikleta o kaya magsulat ng tula, pero iniisip pa lang n'ya, tinatamad na s'ya. Alam naman n'yang kahit kailan 'di s'ya matututong magbisikileta. Lahat ng pisikal na bagay, Kuya Maki n'ya lang ang may alam. At sa pagsulat ng tula, siguradong wala s'yang matatapos dahil wala naman s'yang nasisimulan. Natigil ang pangangarap n'ya nang marinig n'yang muli ang kakaibang tunog, ngayon naman ay sa kanilang bubong. Nagsimulang tumahol ang kanilang asong si Jordan na nakatali sa labas ng kanilang bahay.

Tumingala s'ya at ang tanging nakita n'ya ay lima o anim na butiki na kasalukuyang may ginaganap na convention sa kanilang kisame. Bumalik si Mart sa kanyang ginagawa nang may lumagabog sa kanilang bubong. Napatayo s'ya at lumingon sa natutulog n'yang lola kung nagising ito ngunit hindi iyon ang una n'yang napansin.

Lumapit s'ya sa higaan upang tignan ang kakaibang bagay na iyon. Isang mahabang tali ang nakasabit sa kanilang kisame at umabot ang dulo nito sa kumot ng kanyang lola. Nang kanyang usisain, hindi pala ito nakasabit kundi nanggaling sa bubong at lumusot sa maliit na butas ng kanilang kisame. Kulay abo ito, malansa ang amoy at mga isang sentimetro ang kapal.

BALETE CHRONICLES: Unang AklatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon