Fifth's POV
"Bro. Are you familiar with Mariestella? Yung bagong artist of Direk Rina?" I asked Manolo. Nasa condo ko kami at nagkakalat. As usual.
"Nope. But her name seems familiar. Wait. What's with her?" Tanong niya tapos ngumiti ng sobra. Yung guhit nalang yung mata.
"Shet pare! Ang ganda!"
"Sus. Mas maganda parin si Nichole." Sabi ni Manolo at kumain ng popcorn na vanilla flavor. Napailing nalang ako. Lahat,nakikita ang bicthy side ni Nichole which is always pero siya,nagbubulag-bulagan.
"What if I say na mas maganda siya kay Nichole?"
Tinignan niya ako at siya naman yung umiling.
"It's impossible. Nobody can be prettier than Nichs. Alam mo yan." Sabi ni Manolo at nagpatuloy sa panonood ng movie. Wala talaga. Nabulag ng pag-ibig.
Maris' POV
"Salamat sa pag-hatid Joshua." Sabi ko. Nasa tapat na kami ng bahay at ngumiti naman siya.
"Walang anuman,Maris. Hayaan mo next time sisiguraduhin kong walang sira yung kotse para di na tayo maglakad." I laughed at that. Naglakad nga kami mula sa kanto. Nasiraan kasi siya.
"HAHAHAHAH! Okay lang. Masaya naman kasama ka maglakad eh." Sabi ko at natahimik kami. Awkward.
"Wow ang swiiiit naman. Okay na kayo magsweet-sweetan? Oh pasok na Maris!" Sabi ni Kuya Fourth. Lumabas siya mula sa bahay at may hawak na cellphone. Mukang nangongontak.
"Nye nye nye." Nag-make face lang ako kaya nangiti si Joshua.
"Bye Maris." Tumingin si Joshua sakin at ngumiti. I also smiled at him. "Goodnight."
"Babangasan ko to eh. Lalandi pa!" Sabi ni Kuya Fourth at inalis ang pagka-amba niya kay Joshua.
"Bye Kuya Fourth!" Sabi ni Joshua sabay harurot ng takbo.
"Hahahaha. Ang cute."
"Pasok!" Sabi ni grumpy fourth. Hmp!
***
Natapos nako mag-tooth brush at nakabihis nako ng pang-tulog. Binasa ko muna ang mga texts sa cellphone kong kanina pa nag-iingay.From: Direk =)
Maris. 5:00 am ang call time. Don't be late. It's important. I have a surprise for all of you! Goodnight :)
From: Joshua
Goodnight Maris! Sleepwell ^_^ Di ako makakasama bukas ah =( Sasamahan ko kasi si Ate Jayme sa kompanya. May iaayos lang daw siya :))
---
"Magandang buhay!" Binuksan ko ang kurtina sa kwarto ko matapos mag-inat. Glass window ito kaya naman kitang-kita ang matatayog na building sa Eastwood.
Ginawa ko ang usual routine ko at nagpatuyo ako ng buhok. Kailangan ko na pala mag-pagupit ng bangs. Masyado ng mahaba tapos puro na din split ends ang buhok ko. Sa weekend nalang nga. So hinugot ko ang cardigan jeans ko na pinartneran ko ng white cropped top tapos suede shoes.
From: Direk =)
Where are you? Ikaw nalang ang kulang! Pakibilis
Nag-text si Direk. Tinignan ko ang cellphone ko at nag-thank you sa babaeng teenager na nagpa-picture sa akin. Medyo nakilala nadin naman ako kahit hindi pako nakikita sa TV. Nafe-feature kase sa STAR MAGIC eh.
To: Direk =)
Opo sorry Direk. HAHAHAHA 4:48 palang po sa relo ko. Pero andyan napo ako in 5 minutes. Medyo traffic po kase eh.
***
"You're here! Wow saktong 5:00 ah!" Medyo sarkastikong sabi ni Direk.
"HAHHAHAHA! Sabi mo po 5:00 am eh." Sabi ko at nagkamot ng ulo.
"Oh well. We have a little changing in casts." Sabi ni Direk na sobrang ngiti. "Since Iñigo can't make it dahil may tine-tape siyang movie with Sofia Andres,naghanap ako ng free teen actor and guess what! Nakakagulat na free siya!" Sabi ni Direk at sila Ate Jane,Ate Vim ay mukhang excited at si Fifth naman ay nakangisi lang.
"We will having...." Sabi ni Direk at ngumiti. "Manolo Pedrosa!"
"Sorry Direk. I'm late!" May biglang pumasok sa tent.
BINABASA MO ANG
Para Sa Atin
FanfictionWill her dream come true? To be noticed by the very popular MANOLO?