PSA 19

259 6 3
                                    

Quarrel

Maris' POV

"Thank you sa paghatid Joshua ah." Sabi ko kay Joshua at bumaba na ng kotse niya.
"Walang anuman iyon Maris. Para sayo!" Sabi ni Joshua at ngumiti.
"Pero wag mong kalimutang galit parin ako sayo! Sinaktan mo ang bestfriend ko! HAHAHA!" Biro ko sa kaniya na siya namang nagpalungkot sa kaniya.
"Sorry. It's just that... it's not meant to be." Sabi niya sabay ngiti ng peke.
"Uhh.. Sige! Ingat ka ah! Thanks din for this day! I had fun!" Sabi ko at ngumiti.
"Sure! Sana may next time! Goodnight Maris!" Sabi niya at pinaandar na ang kotse niya.

*kwarto-*

Nasa tapat lang ako ng netbook ko. Getting a life. Of course,spazzing,checking my twitter and facebook accounts. May nakita akong post ni Loisa.

Loisa Andalio: <//3 Loisa Andalio is feeling broken hearted 😭

Nag-leave ako ng comment na "SINO YAN LOIS? TARA SAPAKIN KONA OH! Punta ka dito. Let's talk 😊😘"

**
"Anak!!!" Kalabog ni Mama sa kwarto. Tumingin ako sa alarm clock. 6:00 am? 8:00 am pa ang pasok ko.
"Po?" Tanong ko at binuksan yung pintuan.
"Andyan si Loisa. Kakausapin ka daw niya." Sabi ni Mama.
"Osige po mama. Papasukin mo na po. Maghihilamos at toothbrush lang ako." Sabi ko at dumiretso sa bathroom ko. Habang nagpupunas ako ng mukha eh narinig ko naman na may umupo na sa kama ko.
"Loisaaaaaa!" Sabi ko at niyakap siya. Na miss ko tong si Bruha dahil nung isang araw pa kaming huling nagkita.
"Maris. Ilang araw ulet tayong di nagkita?" Pambungad niya agad sakin.
"1 day lang." Sabi ko at umupo na. In-on ko ang TV sa kwarto.
"Isang araw Maris. Isang araw lang pero nasira mo lahat ng pag-asa at tiwala ko." Sabi niya. Seryoso siya? Ano to?
"Ha?" I really can't get it. Hindi naman kami nag-away nung isang araw eh.
"Maris. Alam ko namang ikaw parin. It was never be me. P-pero bakit Maris? You're making Joshua fall for you deeply!" Sabi niya at nagsimula nang tumulo ang luha niya.
"S-Sorry! Hindi ko sinasadya. All I want was to talk to him and ask him to ask for your forgiveness. And say he's sorry! Wala akong masamang intensyon. Magkaibigan lang kami." Sabi ko at medyo naluluha nadin. Iba pala ang dating kay Loisa noon.
"You shouldn't did that! Kung hihingi man siya ng tawad sakin,gusto ko,mula sa puso niya! Not just because his love tell him to do so! Maris okay lang naman sakin! Kinakaya ko naman. Hindi kami nag-break! Cool off nga lang diba?!" Sabi ni Loisa. Sinisigawan niya na ako. Hindi ko pa nakikitang magalit ng ganito si Loisa sa tanang buhay ko.
"Im sorry Lois. Hindi na dapat ako nangielam." Sabi ko nang ma realize ko na masakit nga kung ganun ang mangyari sakin. Hindi ka talaga nag-iisip Maris!
"Tama ka! Napaka-laking pakielamera mo kase Maris! Napaka selfish mo! Hindi naman sa naunumbat ako pero ako?! Ginagawa ko lahat para mapasaya ka lang kahit malungkot ako! Pero bakit ikaw? Ang unfair mo?!" Sabi niya habang umiiyak.
"Loisa. Walang unfair dito. Hindi ko namang gusto--"
"No more explanations Maris. Yung kakatiting na pag-asang mahal ako ni Joshua,inalis mo pa sakin. If you think you'd help,no. You make things worst." Sabi niya at bigla akong nilayasan sa kwarto ko.

Para Sa AtinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon