The Apology
Loisa's POV
Recess na at kinukulit paren ako nitong bestfriend ko tungkol sa break-up namin ni Joshua. Hindi naman sa nagsosolo ako pero kasi kahit ako,di ko malaman yung dahilan. Want to know what he did??
*Flashback*
Nagpaalam sakin si Maris na aalis muna sya kaya pumayag naden ako para naman magkaroon kami ng quality time ni Joshua.
"Loisa." Seryosong sabi nito.
"Yes babe?? Babe! Tignan mo oh! So cute!" Sabi ko sabay turo sa pink na teddybear sa Blue Magic.
"Gusto mo yan?" Sabi nya habang nakangiti.
"Ahhmm yes." Sabi ko at ngumiti. Hinatak nya ako papuntang blue magic at pinapili ako kung ano ang gusto ko at ilan. Sabi ko,isa lang.
"Sure ka?" Sabi nya.
"Oo naman!" Sabi ko sabay yakap at nagpasalamat.
Habang nakaupo kami dito sa may falls sa mall,bigla syang nagsalita.
"L-Loisa. I need SPACE." Sabi nya pero nakatingin paren sa iba.
"What??!" Halos mahagis ko yung teddybear sa gulat ko.
"Yes. Space." Sabi nya at tumingin na ng diretso sa mata ko.
"Why Joshua?! Di naman kita sinasakal diba?? Kahit sinasabi na sakin ni Maris na hindi ka sweet,sabi ko mahiyain ka lang pero sa totoo Joshua,mas naiingit pako sa kanya dahil yung artistang crush nya,ang sweet sa kanya. Im not demanding naman Josh. So please.." Sabi ko at niyakap yung teddybear ko.
"Im sorry Loisa. Maybe tommorow,later or someday,I will learn to love you." Sabi nya.
"Joshua mag-aantay ako. Wag mo lang ako iwan." Desperada na kung desperada but who cares?? Nilunok ko na ang pride ko at tinapakan ko na ang sarili kong ego.
"No Loisa. You should find someone else. Who truly deserves your heart. Someone that is better than me." Sabi ni Joshua .
"Fine. Kung yan ang gusto mo Joshua. Thanks for everything. Sa pagsasama at sa memories ko with you. Even binasura mo ako,wag mo naman sana itapon yung memories naten together. Na minsan den kitang napasaya. At dahil sa MINSAN nayun at kung di dahil sa pananakit sayu ni Maris,wakang tayo. " sabi ko at tumakbo habang hawak hawak yung teddybear na binigay nya.
*end of flashback*
"Huy Gaga! Nakikinig kaba?" Tanong ni Karis sabay snap sa harapan ko.
"Huh?! Naman!" Pagsisinungaling ko.
"Then what is our toppic?" Nakataas na kilay na tanong nya.
"Manolo?" Medyo alanganin kong sagot.
"Buti naman at di sayang ang laway ko kakawento sayo. So ayun nga.." Yan. Kwento lang sya ng kwento habang ako,taga-kinig lang. Parang remix yung bunganga eh,nonstop.
"Tara na nga muna sa room kahit may 15 minutes pa. Ang lungkot mo eh." Sabi nya sabay hatak sakin.
Habang naglalakad kami sa hallway.
<S><T><E><L><L><A> <E><Y><E><S><M><I><L><E>
"Ano kaya yan?" Tanong ko kay Maris pero tulala paren sya.
"Ay kabayo!" Sabi nya. Binatukan ko eh.
"Sabi ko,ano kaya yan." Sabi ko.
"Edi placards. Ano pa ba?" Sabi nya,
"I mean for whom? And from whom?" Sabi ko. Ang pilosopo eh.
"One thing is for sure,. It's for me. And it's from Manolo."
"PFTT. HAHAHAHHAHAHHAHAHAhahahuhHUHO_______o" Kala ko binibiro nya ako pero hindi.
"Mariestella Racal but her nickname for me is Stella Eyesmile,sorry kase hindi ako nakapag-reply sa text mo at dahil dun,nagka-eyebags ka na sanhi na medyo lumaki yung mata mo." Sabi ni Manolo kay Maris habang nakangiti. Kahit nasa state of shock kuno pa yang bestfriend ko..
"Sabi ko sayo okay lang eh. But I really appreciate this Nolo!!! Thanks!" Sabi nya.
"Are you accepting my sorry?" Tanong ule ni Manolo sabay bigay ng chocolates.
"Yes naman!" Sabi ni Maris. Aysus. Di naman nya kaya magalit kay Manolo eh.
HAHAHAH!! ^___^ Ang sweet 💕 KAKAINGGIT. TT^TT
BINABASA MO ANG
Para Sa Atin
FanfictionWill her dream come true? To be noticed by the very popular MANOLO?