PSA 10

569 13 4
                                    

RR

Maris' POV

Maaga akong gumising ngayon para mag-jogging. Kaya naman ginawa ko na yung usual routines ko. Bumaba nako para magpaalam kay Mama.

"Ma,jogging lng po ako." Sabi ko.

"Osge, ayaw mo ba kumain muna?" Tanong naman ni Mama.

"Mamaya nalang po." Sabi ko.

Inayos ko yung phone ko para maisalpak ko na yung earphones ko. Nagtanong naman si Mama pagka-bless ko.

"Anak,asan na yung bracelet mong bigay ko sayo?" Sabi ni Mama. Bracelet?? Ah shit. Oo nga,yung sinusuot ko! OMG! May sentimental value yun! >.<

"Ha? Ah eh ma,nasa taas p-po." Mabait akong bata pero kahit labag sa loob kung magsinungaling,gagawin ko muna. Hahanapin ko pa kase. -_-

"Edi kunin mo. I want to see it." Sabi ni Mama.

"Huwat?!" Sabi ko.

"What?" Tanong ni Mama.

"Aah eh kase Ma.." Nag-iisip ako ng dadahilan.

"Mariestella,you don't have to lie to me. I have your bracelet,naiwan mo kagabi sa CR mo nung naglinis ako. Tsk." Sabi ni Mama.

"Sorry ma. Kase hahanapin ko pa dapat. Sorry po talaga." Sabi ko.

"Okay lang yan. Basta,gusto ko nakikita lagi mo tong suot gaya ng dati ha?"

"Gaya ng dati?" Tanong ko.

"Oo. Hindi mo na nga matandaan. Tama ang kuya Fourth mo." Sabi ni Mama.

"Ha?! Ano po yun ma? Kahit isa wala akong ma-gets." Sabi ko at naupo na sa dining table. Interesado ako makinig eh.

"Kase anak,hindi naman ako ang nagbigay nyan sayo." Sabi ni Mama.

"Nyek! Eh sino po?" Sabi ko.

"Si RR" Sabi ni Mama.

"Hay ma.. Sino nga kase yun?" Tanong ko. Naguguluhan talaga ako.

"Do you really want to know?" Tanong ni Mama ng nakangiti.

"-_-. Of course ma. >.<" Nakakairita naman to si Mama ngumiti. Parang nang-aasar pa.

"Tara." Sabi ni Mama at hinatak ako.

Lumabas kami ng bahay at pumara kami ng trycicle sa labas ng subdv.

"Ma. San ba tayo?" Tanong ko pero di nya ako sinasagot. Great. -_-

Pumunta kami sa.. Teka?? It seems familiar eh. Pero wait. Napaka-immposible namang nakila...

"Tita!?" Gulat na sabi ni Manolo pagka-door bell ni Mama.

"Nolo?!" Tanong ko.

"Stella?!" Tanong nya den. Huwait?! Ano to?! Tanungan game?! >.<

"Ma. Bat mo ba ako dinala dito!?" Tanong ko ng papasukin kami ni Manolo. Tinawag nya daw ang mama nya sa garden eh.

"Sabi mo gusto mo malaman kung sino si RR." Sabi ni Mama ng nakangiti.

"Ma! Si Manolo yan okay?! Baka nalilito ka lang." Sabi ko.

"No. Manolo "RR" Pedrosa. Dahil naging Rio yun kaya palayaw nya dati eh RR." Sabi ni Mama.

"Do you mean,childhood friends kami?" Tanong ko.

"Oo. Muka na nga kayong kambal tuko dahil di kayo mapaghiwalay dati." OMG! Dalandandandan IS IT REAL NA REAL NA REAL?! O___o

"Amiga!!" Sabi nung mama ata ni Manolo. Oo tama.

Nag-usap muna sila at heto kami ni Manolo,nasa garden. Ang daming tanong.

"Eh bat nung nag business meeting parang di sila magka-kilala?" Tanong ko kay Nolo.

"Oo nga eh. Tapos bakit nakalimutan naten ang isa't-isa kung sabi mo di tayo mapaghiwalay dati?" Balik tanong ni Manolo.

"Aba'y ewan ko." Sabi ko.

"Mga anak. Halina kayo sa loob at sasagutin na namin ang mga tanong nyo." Sabi nung dalawang nanay namin.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

BB MARIS. PLEASE GUYS. ALL WE NEED IS UNITY RIGHT NOW,, KAMSAHAMNIDA. =))

Para Sa AtinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon