PSA 25

165 5 2
                                    

Audition

Maris' POV

Ano bayan?! Sino kaya itong yumuyugyog sa kama ko?

"Maris! Maga-alas sais na!" Narinig kong sigaw niya. Bat andito si Joshua ng ganito kaaga? Tumayo ako at umupo sa kama at kinusot yung mata ko.

"Diba maga-audition ka? Alas-otso yun." Sabi ni Joshua at kinurot ang pisngi ko. O_O shocks! Oo nga palaaaa! :O

"Waaaaaaaaa! Teka lang Juswa! Intayin moko sa baba! Maliligo lang ako!" Sabi ko at tumakbo na sa CR. Naligo ako at tinignan ko ang digital clock ko sa may tokador. 7:21?!

"Fudgeeee!" Nagbihis nako ng jeans at white tshirt tas bumaba nako at nakita ko si Joshua na kausap si Mama.

"Bye mama!" Sabi ko at kumiss sa cheeks niya at sumakay na sa car ni Joshua.

8:26 na ng makarating kami doon.

"Joshua tara na! Late tayo ng 26 minutes!" Hinila ko siya papasok pero ang huminto siya kaya naman binitawan ko yung kamay niya at pumamewang. "Ang bagal naman oh." Sabi ko at may nginuso naman siya. 'AUDITION ENDED'

Napaupo nalang ako sa tabi ng daan at gusto ko ng umiyak. Kala ko pa naman chance ko nato para makita si Manolo. "Nakakainis yung kabagalan ko!" Sabi ko at pinunasan yung tumulong luha sa mata ko. Nakakainis naman >___<

"Shh.. Okay lang yan Maris. Marami pa nama--" Hindi na natuloy ni Joshua yung sasabihin niya ng may lumabas mula doon sa studio kung saan dapat mag audition.

"Oh bakit siya umiiyak? Did you make her cry ijo?" Tanong nung babae na sa tingin ko ay nasa 40's na.

"H-ha?! Ah nako hindi po! Uy maris tayo na jan. Tignan mo inakala nila pinapaiyak kita. Mau audition pa naman sa susunod eh." Sabi ni Joshua at hinila ako patayo at nagpahila naman ako.

"Really?! You want to?! You're perfect ija! Teka sasabihin ko sa assistant ko na interviewhin ka! Buti nalang at wala pa kaming napipili kanina!" Nagningning naman ang mata ko dun at pinagmasdan ng tumawag yung babae sa assistant daw niya.

"Sige. I have to go now. Pumasok nalan kayo sa loob." =)) sabi niya at tinago ang cellphone sa leopard-printed bag niya.

"Maraming salamat po Maam!" Sabi ni Ko at punasok na kami.

**
"Hindi nako magugulat kung napili ka ni Direk. You're very charming ija. Bagay na bagay ka sa role." Sabi nung babaeng sa tingin ko ay ka-edaran lang ng nakausap ko kanina.

"Teka Direk po?" Gulat na tanong ko. Ibig sabihin...

"Yap. She's the great Direk Rina Sanchez. Mabait talaga yan si Direk. I'm Miss Malou. Her assistant." Sabi ni Miss Malou at nakipag-shake hands sakin na tinanggap ko naman.

"You're going to portray a role of a protagonist. The typical protagonist. Mahirap,mabait. Basta ganun. And know what? Big stars ang makakatrabaho mo dito! Mabibigyan ka ng big break for sure ^____^" Mas lalo naman akong na excite dun! Owmayghad *o*

"Wowwww! Thank you po! Pero bakit po kayo naghanap tho andyan naman ang magagaling niyong teen stars?" Hindi ko maiwasan itanong. Siguro mas bagay ako sa role kesa kay Nichole. Huahua jukkkk 😂😄

"We want something new. Something fresh. Your story is entitled 'The Cliché One' at surprise ang ibang casts. Magi-start ang taping sa March 5. Friday yun." Sabi ni Miss Malou.

"Thank you poooooo!" Sobrang tuwa ko at tumango si Miss Malou at pinaalalahanan akong galingan ko daw. Wag ko daw sayangin ang pagkakataon nato.

"Ate Malou-- Oh hi there! Siya yung natanggap?" Lumabas si Jane mula sa tent. WAHHHH! Jane Oinezaaaaa ^___^ Her title in show business world is "Teen Aphrodite"(AN:CREDITS SA TITLE MO MIKA B2 DI KO KASE ALAM YUNG KAY JANEY EH!) <3 ang baitttt

"H-hi po Ms Jane." Nauutal na sabi ni Joshua. Ahem ahem <3 I smell loveeee xD

"Hi! HAHHA! Kilala niyo ako emegesh kaka flattered. lol Anong name mo?"

"Maris po." Ngumiti ako sa kaniya. Hangganda! ^_^ Ang bait! Di katulad nung Teen Queen(AN: SI NICHOLE PO ANG TEEN QUEEN DITO CTO TO KATH'S TITLE LABYUUU) =____=

"And you?"

"Joshua po." Sabi ni Joshua na kulang nalang maging heart shape yung mata.

"Ate Malou padala nalang po yung susuotin ko sa tent. Papaayos nako ng buhok. Nice meeting you too!" Sabi niya at umalis na.

--
Next update: FRIDAY.

Para Sa AtinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon