PSA 8

590 11 3
                                    

Dinner.

Maris' POV

"WAHHH!!"Tili na kung tili pero I don't care. Letse,im panicking kase naman,wala ako sa room ko. Ikot mata don. Ikot mata dito. Shit. Hindi naman ito bahay nila Loisa. Eh kanino it--

"It's my house Stella." Bungad ng poging poging chinito sa harapan ko. Pero bago ako mag-hysterical dito,I remember something.

"OMG! Mayayare ako kay Mommy!!" Im dead. Hindi nga kase ako nagpaalam.

"Nakausap ko na sya kagabi. And know what? Sabi nya 'IKAW ATA ANG KINABAHALIWAN NG ANAK KO?!" Sabi ni Manolo sabay tumawa. Ge! -_- Napahiya nanaman ako.

"Oh kumain ka ng tumaba ka. Muka ka kaseng patpatin eh." Asar nya sakin sabay bigay nung tray.

"Wow ah! Breakfast in bed! Pero teka,guest room bato? Bat anlaki?" Tanong ko.

"Actually,ang swertr mo kase nagawa mokong patulugin sa Guest Room namen. And Stella,this is my room." Sabi nya. Buffering.. 10..35..95..100% OMO!! Di nga?! Truelalu ba?! Nakatulog ako sa kwarto ng isang MANOLO PEDROSA na kinababaliwan ng masa,boyfriend ng teenager--

"Haha! Nakanganga ka kase eh." Sabi nya. Pano,sinubuan ba naman ako ng kanin. 'Sus! Kilig ka lang.' Oo kinikilig ako pero duh?! Hindi ko man lang na-record yun. DeJk.

"Ang sama mo." Sabi ko pagkatapos ko ubusin yung nasa bunganga ko.

"Bait kaya." Sabi nya at nag-smile. Nawala ang mata nya, o___O. DeJk. ✌️

"Tse! Haha ! Ay Nolo! Thanks sa pagpapatulog,pagpapatuloy at pagpapakaen ah. Kase naman,kung ginising mo sana ako kagabi eh." Sabi ko at tumayo na.

"Eh naghihilik ka kaya." Sabi nya at tumawa. Tinakpan ko yung bibig ko. OMG! Grabe na pala ang kahihiyan ko kagabi palang.

"Thanks ule Nolo." Sabi ko at bumaba sa kotse nya.

"Ok Stella. Ingat kayu." Sabi nya sabay smile.

"Okay. Ingat den." Ngumiti sya at nag-drive.

*house*

"Anak,hindi mo naman sinabing may kaibigan kang artista." Sabi ni Mama.

"Ma!!! Wahhh!!! Ampogi talaga ni Manolo!!" Sabi ko and tumalon-talon.

"Ang OA mo Mariestella ha." Singit naman ni Kuya Fourth. -_-

"Weh? Palibhasa,he's oh so pogi!!" Sigaw ako ng sigaw kahit nasa sala pako.

"Pasakan ko kaya yang bibig mo." Sabi ulet ni Kuya. Srsly? -_-

"Tse! Insecure'! Bitter'!" Sabi ko at umakyat na sa taas.

Kakatapos ko lang mag-refreshen-up. Tumingin ako sa wall clock,1:30 pm na. Naglagay lang ako ng earings na silver and nag-dress na blue. May dinner ata kami with some business partner. Hindi ako naglagay ng make-up kase di naman ako mahilig dun. Sinuot ko den yung bracelet na binigay ni Mama many years ago. Silver sya kaya naman hindi madaling masira.

"Im ready!" Sabi ko sabay baba.

"Wow Maris! Muka kang tao ah!" Sabi ni Kuya.

"Whatever." Sabi ko then I rolled my eyes.

"Oh tama na. Mag-aaway nanaman kayu." Sabi ni Daddy.

"Si Kuya kase dad." Sabi ko sabay yakap kay Dad.

"Epal ka kuya Fourth!" Sabi ko ulet.

"Oh tara na." Sabi ni Mama.

"Wow. Ganda ni Mommy ha!" Sabi ni Daddy.

"Ayiee!" Sabi namin at sumabay na sa sasakyan.

*Oxwill's grilled and resto*

"Dapat sumama nalang ako kila Chevin mag-club eh." Sabi ni kuya kaya binatukan ko.

"Hoy! Ikaw ah! Subukan mo saktan si Ate Vickie." Sabi ko.

"Mahal ko yun Mars. Kaya di ko yun sasaktan." Sabi nya at inakbayan ako.

"Hi Mr. and Mrs. Racal." Bati nung isang lalaking sa tingin ko ay ka-meeting namin.

"Good Noon Mr. Pedrosa and Mrs. Pedrosa." Sabi ni Papa. Pedrosa?? Di kaya si? Haha! DEJK.

Umupo na kami.

"Dad,were sorry we're la--" -Nichole? O_____o

"Uy Hey Stella." Sabi ni Manolo . Kasama nya si Maris.

"Hi Nolo." Sabi ko sabay smile.

"It seems that you know each other huh?" Sabi ni Mama ni Manolo.

"Yes Ma." Sabi nya at umupo na kami. Bali yung pwesto namin is si DAD-MOM-KUYA-AKO

Papa-Mama-Nichole-Nolo

LoL. Si papa at mama eh si MR. AND MRS. PEDROSA. XD

"Oh,meet my son. Manolo and his girlfriend,Nichole." Sabi nung papa ni Manolo.

"Hi Nichole. Such a beautiful lady. This is my wife,my son,and my BUNSO." Sabi ni Dad. Nag-'hi' sya sa kanila pero she just look at me nung ako na.

Nag-usap usap sila at naboring ako. As if meron akong alam sa trabaho nila.

"Dad,excuse me po. " Sabi ko at tumango silang lahat.

Pumunta ako sa garden ng resto. Ang ganda pala dito. Pang-business purposes talaga siguro kase muka ditong paraiso at mga naka-tux ang mga tao dito. Hayy,musta na kaya si Bebe Loisa ko?

"Huy Eyesmile!" Sabi ni Manolo at sinundot yung tagiliran ko.

"Haha! Ano ba! Nakakakiliti." Sabi ko at tumabi sya sakin.

"Ang ganda.." Sabi nya.

"Oo nga." Sabi ko at ngumiti sya. Baliw lang??

"Iniwan mo si Nichole dun!" Sani ko sa kanya.

"Ha? Ah eh kase palagi ko naman sya kasama. I just want to be with you right now." Sabi nya at kinilig naman ako.

Nicole's POV

"Ang ganda." Sabi ni Manolo pero nakatingin sya kay Maris. Srsly? Type ba nya to? Eh morena den naman to. Medyo singkit nga lang sakin ng onti pero im so much beautiful than her. Sinundan ko kasi siya kanina and I found him with that Mariestella?

"Oo nga." Sabi ni Maris na walang kaalam alam na sya ang pinupuri.

"Iniwan mo si Nichole dun!" Sabi ni Maris.

"Ha? Ah eh kase palagi ko naman sya kasama. I just want to be with you right now." Oh great Manolo. You just given me a clue what to do with that Maris.

=)) *insert evil smile here*

Para Sa AtinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon