Chapter 13

189 10 2
                                    

 “Are you crazy or are you crazy?!” Hindi makapaniwalang sambit ni Katrina ng sinabi ko sa kanila ang plano kong tanongin si Blake about sa pagbasa nito sa story ko. They are already leaving when I told my plan, yong tipong hinahatid ko na sila sa may gate para makalayas na silang apat.

“Parang wala ata akong choices sa sinabi mo.” I replied with chuckled.

“Ibang level na talaga ang kabaliwan mo Eliza.” Jerica commented.

“Oo nga.” Hannah second the montion. “Hindi ko inaasahan na ganito ka pala kabaliw ng una kitang nakilala.”

I arched a brow at her. “Bakit? Ano ba ang first impression mo sa akin?” I interestedly asked.

“Na isa kang babaeng tinadhana na maging madre.” Eliafie answered cheekily with a big grin on her lips.

“Ganun ba talaga ako kabait sa akala niyo?” I asked in disbelief.

“Oo.” They answered in unison and that made me laughed out loud. Siguro kung ako din naman baka yon din ang magiging first impression ko sa sarili ko. But as they say, don’t judge a book by its cover. There is more to me than a pretty and innocent face.

“Then now you know na hindi ako isang babae na tinadhana na maging madre.”

“Talaga hindi.” Hannah stated.

“Dahil isa ka nang babaeng tinadhanang magpapaiyak ng mamaraming padre.” Eliafie added and I just shook my head. Minsan talaga kung ano ano na lang ang lumalabas sa bibig nitong si Eliafie.

“Umuwi na nga kayo.” Sabi ko na lang sa mga ito.

“Oi excited siya sa baking lesson nila ni Blake Harris Valenciano kaya pinapaalis na kami.” Tukso ni Jerica. Hindi ko pa din talaga nagegets kung bakit kompleto lagi ang pangalan ni Blake sa kanila.

“Hindi po ako excited.” I said rolling my eyes at her. Hindi naman talaga ako excited, well, slight lang. “Pero mag.aalas dos na noh kaya dapat na talaga kayong umalis.”

“Sus.” Katrina snorted. “Sabihin mo, gusto mo lang talaga masolo si Blake Harris Valenciano. Share share naman Eliza.”

I chuckled. “Hindi ko naman pag-aari si Blake noh. Tsaka, anong share share? Anong akala mo sa dun sa tao? Coke lang na pwedeng eh share?”

“Pwede din.” Katrina giggled.

“Ai, sige..itatanong ko din kay Blake kung pwede.” I joked.

“Are girls talking about me?” Halos napalingon kaming lima dahil sa boses ni Blake. He was walking towards us.

“Huh uh.” Hannah mumbled on the side.

“Hi Blake.” Katrina and Jerica greeted dreamingly pero hindi sila pinansin ni Blake dahil nakatuon ang atensyon nito sa akin.

“Let’s go Eliza.” Pag-aaya nito.

“Ah..” Napatingin ako sa barkada. Si Eliafie at Hannah ay ready na talagang umuwi pero si Katrina at Jerica ay parang ayaw pa dahil sa pagkakita kay Blake. “Alis na kami guys, see you on Monday na lang.” Pagpaalam ko sa kanila tapos lumapit kay Blake.

Blake smiled at me, which made my heart to skip a beat and I shakily smiled back. He then motion his head to the direction of their house which I nodded. I then made a last look to my friends and gave them a wave good bye before Blake and I turned around and walk silently to their house.

“Hi! Ate Elizabeth!” Masayang bati ni Sky ng pumasok kami sa kusina nila.

“Anong ginagawa mo dito?” Nakasimangot na sabat ni Blake dito.

Just Like In The Story <COMPLETE>Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon