“Teka lang ha.” Sabi ko sa mag-ina sa harap ko. “Bakit parang gustong gusto nyo ata na mainvite ako sa party na to?” Tanong ko sa kanila. “Hindi naman sa ayaw kong mainvite ha, pero parang ang weird lang kasi tapos bakit si Blake pa talaga ang kailangan mag.invite sa akin?
“Ah…ano…ganito kasi yon Liz..” Tita Mandy answered stuttering. “Ai! Teka may nakalimutan pala ako niluluto sa kusina. Sky, ikaw muna ang bahala kay Liz ha.” Utos nito kay Sky na hindi makapaniwalang iiwan siya ng ina sa ire.
“So?” I arched my brow as I look at Sky.
She bite his lower lip then grabs my arm and directed me to the corner of the house. “Ganito kasi yon Ate Eliza, pwede naman siguro kiyang tawagin na Ate Eliza noh?” Tanong nito bago sagutin ang tanong ko at tumango naman ako sa tanong niya. “Gusto kasi kitang makilala at dahil birthday ko naman ay yon ang isang hiningi ko kay Kuya na gift.” Sagot na nito sa tanong ko.
Hindi ko alam kung maniniwala ba ako sa sagot niya. Parang may kulang pa kasi at alam kong may hindi pa siya sinasabi. “Pero bakit gusto mo akong makilala?” I asked curiously. “Wala namang special sa akin.”
“Oh, you might think that there is nothing special about you but there is.” Sabi nito na may pilyong ngiti sa mga labi. “Hindi mo lang alam pero may taong umaaligid sa paligid para masilayan ka lang.” She then winks at me.
“Yeah right.” Sabi ko na natatawa. “Parang sinabi mo na rin na may lumilipad na na baboy o di kaya may puti nang uwak.”
“Well…may white crow na daw na namataan sa Mindoro.” Pilyong sagot nito.
“Whatever birthday girl.” Sambit ko tapos biglang may naalala ako, wala pala akong gift para sa kanya. “Wala pala akong gift para sayo.”
“Okay lang Ate Eliza, you being here is already a gift for me.” Sagot niya.
“Teka nga pala.” Wika ko sa kanya. “Hindi mo pa din sinasagot kung bakit gusto mo akong makita.”
“Oh, that.” She said biting her lower lip. “Lagi ka kasing nakukwento ni Mommy sa amin plus a sister have to meet the girl her brother likes, right?”
I think my jaw dropped down by what she said. Seryoso ba sya sa sinasabi niya o niloloko lang ako ng batang ito. Blake likes me? Yong totoo? Panaginip ba to? Gigising na ba ako maya’t maya nito? Please sabihin nyo na panaginip to dahil sa imposible talaga itong mangyari sa totoong buhay.
Magsasalita na sana ako ng biglang sumulpot ang mahal kong si Blake sa tabi ni Sky. “Hoy!” Inakbayan nito ang kapatid. "Anong pinaguusapan niyo dito ha?” Tanong niya na may ngiti sa mga labi.
Hayy, Blake…I think you should smile more often, mas lalong kang gumagwapo. Pero okay naman pala na wag na basta sa akin ka lang ngumiti. Landi ng isip ko. Ang ganda kasi ng smile niya nakalaglag ng puso.
“Wala lang, just making small talk.” Sagot ni Sky at tumaas naman ang siang kilay ni Blake dahil dun.
“Small talk? Small talk about what?” Blake asked suspiciously.
“HmMm..” Sky look at me then her brother knowingly. “Tungkol sa isang lalaki na may gusto sa isang babae sa school nila kaya lang natotorpe itong ligawan ang babae.” Pilyong sagot ni Sky.
“Sky.” Banta ni Blake dito.
“Oh! Nandyan na pala si Daddy uh.” Sambit ni Sky sabay tanggal sa braso ni Blake na nasa balikat niya. “Thank you ulit sa papunta mo Ate Eliza ha and remember what I said.” Patakbo siyang lumayo sa amin papunta sa Daddy nila.
There was another awkward silent between us as Sky left. Nakatayo lang kami dun dalawa na hindi nagsasalita. Nakatingin lang ako sa mga tao sa bakuran nila na masayang nag-uusap while my heart pounds faster in my heart due to Blake was on my side.
BINABASA MO ANG
Just Like In The Story <COMPLETE>
Teen FictionIt was a teenage love. a teenage love turn into a story then into reality? Paano kung ang isang fiction story na ginawa mo sa iyong hidden puppy love ay naging totoo? Totoo nga ba to? o isang panaginip lang? o isang kasinungalingan?