Mabilis pa sa alas kwatro ang pagtakbo namin ni Katrina, Jerica at Hannah sa may bintana pagkasabi ni Eliafie na nasa may gate ng bahay namin sa Blake. At hindi nga siya nagbibiro nasa may gate nga si Blake na ngayon ay binubuksan na ng mama ko.
“OMG!” Katrina gasped. “Manliligaw na sayo si Blake.”
“Ang swerte mo talaga Eliza.” Jerica added.
“Anong manliligaw ka dyan.” I said. My heart was pounding heavily inside my chest and I was biting my lower lips to stop the smile that was twitching to come out. “Mga assuming talaga kayo.”
“Girl.” Hannah mumbled to me. “Wag mo nang itago ang kilig mo.”
“Hindi kaya ako kinilig.” I said still holding myself not to smile.
“Denial, obvious naman.” Tukso nito na may pilyong ngiti. “At wag ka nang magdeny na hindi ikaw si Eros.” She then winked.
“Oo nga Eliza.” Sabat ni Jerica. “Wag ka nang deny because you are such a lousy liar.” Katrina and Eliafie wiggled their eyebrow at me with this.
Ano ba yan. Buking na buking na talaga ako? Pwede ko pa din naman eh deny diba? But from the look on their faces said otherwise. They are already convince that I am Eros101 which is true na namnan.
“Wag kang magalala.” Sambit ni Hannah. “Hindi naman namin ipagsasabi na ikaw at si Eros101 ay iisa.”
“Oo nga Eliza.” Dagdag ni Eliafie. “Kahit na madaldal to si Katrina at si Jerica, ay mapagtitiwalaan naman sila sa mga sekreto.”
“Hoy!” Sabat ni Jerica sabay hampas sa braso ni Eliafie. “Hindi kaya kami madaldal.”
“Yeah right.” I said as I rolled my eyes.
“Promise!” Katrina put her right hand on her chest. “Hindi namin ipagsasabi. Tsaka, hello.. This is a big deal. Lahat curious kung sino si Eros101 at tayo lang ang nakakaalam. There is even a rumor that even Blake Harris Valenciano is curious who is Eros101.”
“Huh?” I mumbled. Si Blake curious kung sino si Eros101? So ibig sabihin ay nabasa na niya ang Ang Suplado Kong Kapitbahay? “Saan mo na kuha na tsimis yan?” I curiosly asked. But before Katrina could answered a knock on the door was heard.
“Gah.” Bumukas ang pinto at iniluwa niyon ang aking ina na abot tenga ang ngiti. “Sorry to interrupt girls but a handsome young man named Blake is downstairs in the living room.”
Handsome young man? I blushed by my mother description of Blake. Nakakahiya.
“Thanks Ma.” Sabi ko tapos tumigin sa apat na abot sa tenga din ang mga ngiti. “I will be right back.”
“Take your time.” Jerica said with a giggle as I left the room.
Ano kaya ang kailangan ni Blake? Parang wala naman akong atraso sa kanya at ni hindi nga kami nagkita after ng birthday ni Sky. I can’t help but wonder.
I found him seating comfortably at the couch, reading something on his cellphone.
“Hey.” Bati ko.
Napatigil ito sa pagbasa at tumigin sa akin. Ngumiti ito at parang huminto bigla ang pagtibok ng puso ko. “Good evening Elizabeth.” He said as he stood up towering me with his height.
“Umupo ka nga ulit.” Sabi ko dito na nakasandal sa may arm rest ng single couch na katapat niya.
His brow arched up as he looks at me confusedly. “Bakit naman?”
“Nakakaduwende kasi ang height mo.” I answered and that made him chuckled.
“Sorry.” Sabi nito at umupo ulit at umupo na din ako.
BINABASA MO ANG
Just Like In The Story <COMPLETE>
Teen FictionIt was a teenage love. a teenage love turn into a story then into reality? Paano kung ang isang fiction story na ginawa mo sa iyong hidden puppy love ay naging totoo? Totoo nga ba to? o isang panaginip lang? o isang kasinungalingan?