Chapter 17

167 6 0
                                    

It had been a week and my parents are back. Mabuti na lang talaga at one week lang talaga sila ngayon at hindi na nag-extend. Namiss ko na kasi sila and I had already find it awkward to live with the Valenciano, especially ngayon na kami na ni Blake. At tsaka kailangan ko na din sabihin sa parents ko na ang unica hija nila ay may boyfriend na. And to tell them that news ay gustong ni Blake na dapat present then siya. 

So here we are now, at our living room after I had unpack my things back to my room. Nakaupo si Mama at Papa sa dalawang single sofa na nakaharap sa couch kung saan kami naman ni Blake ang nakaupo.

“Ma, Pa.” I said after a few seconds of silence. “I would like you to meet Blake Harris Valenciano, my..uhmm…boyfriend.”

Napatingin ako kay Blake at ngumiti naman ito sa akin. I gave him a weak smile then shifted my attention to my beloved parents. My mother was all smile by my news but y father had this frown on his face. Iba talaga kung makareact ang mga tatay.

“What are your intention to my daughter?” Seryosong tanong ni Papa.

“Define what kind of intention you mean sir?”

Hindi talaga alam ni Blake kung paano sumagot ng tama.  

My father glared at Blake and scrutinized him from head to toe. Tapos bigla na lang ngumiti si Papa at bumalig sa akin. “I like this boy.”

Parang nakahinga ako sa sinabi niya. Baliw din talaga minsan ang ama ko, oo, manang mana sa anak. Nakatinginan kami ni Blake at nakangitian. Tapos naramdaman ko ang paghawak nito sa aking kamay, and it had warmed my heart.

“But.” Biglang na putol ang moment naming at napatingin kay Papa at kay Mama na nakatayo na. My father’s right arm wraps around my mother’s shoulder. “If you makes her cry, just one tear, I will see to it that you can’t even walk by  the pavement outside our house.” Banta ni Papa at napailing naman si Mama.

“The only tears that will fall on her eyes Sir are tears of joy.” Seryosong sagot ni Blake kay Papa.

“Will see about that young man.” Sambit ni Papa at pagkatapos noon ay umalis na din sila ni Mama para magpahinga.

Napatingin ulit ako kay Blake tapos pinisil ang kamay nito. “That went good, you think?”

“I think so.” Napangiti ito tapos ginawaran ako ng halik sa labi.

“At wag mong halikan ang anak ko kung andito ka sa pamamahay ko!” Bigla sigaw ni Papa na parang nang-gagaling sa kusina.

“Your father really likes me.” He chuckled cutely.

“Saan ba tayo pupunta?” Tanong ko sa kanya habang naglalakad kami papunta sa may palengeke. Kakaalis lang namin sa bahay pagkatapos ng pagpapakilala ko sa kanya sa parents ko as my official boyfriend. Gosh, official boyfriend, after a week ay parang hindi pa din ako makapaniwala na official boyfriend ko na talaga si Blake. All of these are just seem to be a dream.

“Sa hypermarket.” Sagot nito tapos inalalayan akong makatawid. “May bibilhin lang tayo then we will go to a special place.”

“Special place?” Kunot noong tanong ko. “At saan naman ang special place na yan?”

“Secret.” Kumindat ito sa akin at napailing na lang ako.

“Grabe na yang place na yan ha.” Sambit ko habang papasok na kami ng SM hypermarket ng bayan namin. “Special na nga tapos secret pa, eh di wow.”

Natawa lang ito tapos inakbayan ako. “Surprise kasi, ikaw talaga.”

“Dami mong arte kamo.” I mumbled as I took a green basket which he seized from my hand.

Just Like In The Story <COMPLETE>Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon